tips เล็ก ๆ.... ทำ marzocchi 55 ให้เนียนกันดีกว่า

เนื่องด้วยมีน้อง ๆ แถว ๆ นี้ ซื้้อเจ้าharo x6 ปี09(ตัวสีส้ม) เวลาไปลงดาวน์ฮิลทีไร...มันบ่นทุกทีเลย...."ไม่เนียนเลยเพ่"แล้วไอ้น้องคนนี้ก็มาขย่มรถผมดู..."เพ่..ทำให้เนียนแบบนี้ได้ป่ะ"....ผมก็ถามไปว่าแล้วแกหนักเท่าไหร่ฟ๊ะ...50กิโลเพ่....อืม..เดี๋ยวพี่หาข้อมูลก่อนละกัน
โดยทั่วไปแล้วการที่จะตัดสินว่าโช๊ดตัวนั้นดี...ตัวนี้เนียน....หรือตัวนั้นไม่ดี...ไม่เนียน...มันต้องดูองประกอบหลัก 2 อย่างด้วยกัน อันแรกคือ spec ของมันว่ามีช่วงยุบเท่าไหร่ และอันที่สองคือ seg ที่ได้...

ข้อมูลที่ได้มา..เกี่ยวกันเจ้าx6 ปี09นี้ โช๊คหน้าเป็น marzocchi 55 R ยุบ160ม.ม. มี rebound กับ preloadและใช้สปริงธรรมดา
โช๊คที่ติดรถมาจะใส่spring ขนาดmedium ซึ่งเหมาะกับผู้ขี่ที่หนักระหว่าง 65-85 กิโลกรัม









จากนั้นก็ถามน้้ำหนักเจ้าของรถ ปรากฎว่าเจ้านี่หนักแค่ 5oกว่าโล ทำให้ค่า seg น้อยกว่าที่ควรจะเป็น หรือง่าย ๆ คือทำให้รู้สึกว่าโช๊คตัวนี้...ไม่เนียน...ทั้งที่สามารถยุบได้ถึง 160 มิลลิเมตร....แล้วเราจะทำยังไงดีหล่ะ...สิ่งที่ควรทำตามคู่มือคือ...ควรเปลี่ยนสปริง soft..เอาล่ะซิ..จะหามาจากไหนหล่ะ...บ้านเราไม่มีตัวแทนจำหน่ายยี่ห้อนี้ซะด้วยซิ....แล้วทำไงดีหล่ะ....
แล้วผมก็พบวิธี...แต่บอกไว้ก่อนนะครับว่า..วีธีที่ดีที่สุดคือการเปลี่ยนสปริง..วิธีที่ผมจะแนะนำอาจจะช่วยได้ไม่มาก...แต่confirm..ดีขึ้นแน่ ๆ ครับ..สำหรับคนน้ำหนักต่ำกว่า65 กิโลกรัม



เริ่มกันที่...มองหาโช๊คฝั่งสปริง...ก็คือด้านขวาที่มีจุกยางปิดอยู่..แต่ในรูปเอาออกแล้ว...










เมื่อรู้แล้วฝั่งสปริงอยู่ด้านไหน...ก็เอาประแจเลื่อน...ขันมันออกมา..(ขันทวนเข็นนาฬากา)...tips..พยายามปรับให้ประแจเลื่อนแน่นพอดีกับหัวน็อตนะครับ...ค่อย ๆ ขันออกนะครับ..อย่าให้หัวบานหล่ะ เสียของ









ออกแล้ว....














จากนั้นก็จะเห็น shim พลาสติกรองอยู่...เอาไขควงแบนงัดมันออกได้เลยครับ..จากนั้นก็เอาไปเก็บไว้ในที่ปลอดภัย อย่าให้หายจะครับเพราะมันไม่มีขาย จากนั้นก็ประกอบกลับ..ย้อนขั้นตอนเดิมครับ













นี่ไงครับ..ตัวที่เราถอดออกมา..เจ้าตัวนี้มันจะมีหน้าที่เป็นตัวปรับปรีโหลด...เมื่อเอามันออก..ก็จะปรับปรีโหลดไม่ได้ครับ...แต่สำหรับคนตัวเบาคงไม่เป็นไร..เพราะเราต้องการความนุ่มนวลที่เพิ่มขึ้น..คงจะไม่มีใครปรับปรีโหลดกันอยู่แล้ว(ปรกติก็คลายออกจนสุด555)






สำหรับtips ขอขอบคุณน้องเจ้าของรถด้วยครับที่นำรถมาให้ผมเปิดโช๊คหน้าโดยไม่มีข้อแม้..ขอแค่..เนียน ๆ ๆ ๆ ....ตอนนี้คงจะสมใจแล้วนะไอ้น้อง.......

ความคิดเห็น

  1. รออีกนิดนะเพ่กร ผมขอเก็บตังค์อีกนิดหน่อย ว่าจะลองแวะไปดูSlopstyle มันสวยจัง หนกเองครับ

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

โซ่จักรยานเสือภูเขา รู้ไว้ไม่เสียหาย

มารู้จัก Ratio ของเกียร์กันดีกว่า

เรื่องเล็ก ๆ เกี่ยวกับ กระโหลก

bikeday garage

#bikedaygarage บริการ service จักรยานเสือภูเขา mtb รถล้อ 26 27.5 29 รับเซอร์วิสจักรยานเสือภูเขา mtb รับรถถึงบ้าน facebook เพจ bikedaygarage รายละเอียด และราคา (อัพเดท พ.ย.2568) - ล้างละเอียด ราคา 500 บาท รับรถ-ส่งรถ ถึงบ้าน (กทมและปริมณฑล) ล้างจักรยาน แหย่ทุกรูที่แปรงเข้าถึง ล้างเฟือง ล้างโซ่ ลงน้ำยาเคลือบสี หล่อลื่นโซ่ เช็คแรงขัดจุดสำคัญ เช่น stem ขาจาน จุดหมุดต่าง ๆ - full service ดูแลแบบจัดเต็ม รถ hard tail (ไม่มีโช๊คหลัง) 1,500 บาท รถ Full sus (มีโช๊คหลัง) 2,000 บาท รับรถ - ส่งรถ ถึงบ้าน (กทมและปริมณฑล) ล้างละเอียด ล้างเหมือนงานล้างละเอียดทุกขั้นตอน เปิดเช็ค ทำความสะอาด อัดจารบีใหม่ -ลูกปืนคอ -ลูกปีนล้อหน้า-หลัง-โม่ -ลูกปีนกะโหลก bb (ยกเว้นกระโหลกที่โรงงานระบุว่าห้ามเปิด จะทำความสะอาดรอบนอก) -ลูกปืนจุดหมุนสวิงอาร์มต่าง ๆ -ลูกปืนอื่น ๆ ที่ยังนึกไม่ออกตอนนี้ ล้างเฟือง โซ่ ล้างใบดิส ผ้าเบรค เช็คแรงขันทุกจุด อื่น ๆ ที่ยังนึกไม่ออกตอนนี้ บริการเสริมอื่น ๆ เปลี่ยนสายใน เกียร์ เส้นละ 100 บาท เปลี่ยนสายนอก เกียร์ ฝั่งมือขวา ไปตีนผี 150 บาท เปลี่ยนสายนอก เกียร์ ฝั่งสับจาน มือซ้าย ไปสับจาน 100 บาท ไล่น้ำมันเบรค ทั้ง shimano และ dot5.1 ข้างละ 200 บาท ตัดสายเบรค ให้พอดีตามต้องการ ตัดให้ฟรี แต่ต้องเสีย ค่าตาไก่ และค่าไล่น้ำมันใหม่นะครับ ชุด olive, pin (ชุดตาไก่เบรค) -shimano ชุดละ 100 บาท -sram (แดง) ชุดละ 250 บาท ทำ tubeless 300 ต่อ 1 ล้อ มี -เทปพันล้อ -วาล์ว แถมฟรี น้ำยาไทยทำ แต่ถ้าลูกค้าเอาน้ำยาแบรนด์ต่าง ๆ มาเองก็ยีนดีใส่ให้ได้ครับ ขึ้นล้อ ค่าแรง ล้อละ 600 บาท ถ้าลูกค้ามีขอบล้อ และดุมอยู่แล้ว ไม่รู้จะซื้อซี่ยาวเท่าไหร่ ให้ผมคำนวณให้ได้แล้วลูกค้าไปหาซื้อเอง หรือจะให้สั่งให้ แต่จะช้าหน่อยนะครับ กว่าซี่ลวดจะมาถึง บริการสำหรับ ebike ที่ใช้มอร์เตอร์ bafang เซอร์วิสมอร์เตอร์ 1,000 บาท รายละเอียด -ยกมอร์เตอร์ลง เปิดserviceด้านใน -ทำความสะอาดลูกปืนทุกลูก อัดจารบีใหม่ -ล้าง หน้าcontact จุดเชื่อมต่อทางไฟฟ้าทุกจุดในมอร์เตอร์ -ล้าง หน้าcontace จุดเชื่อมต่อสายไฟที่ตัวรถ carlibrate เฟริมแวร์ ใช้เครื่องมือ besst tools จาก bafang 300บาท -กรณีนี้ลูกค้า ประกอบมาเรียบร้อยแล้ว เอารถมา เสียบกล่อง carilrate อย่างเดียวนะครับ งานซ่อม -เช็คหาจุดเสีย แจ้งรายการอะไหล่ -ลูกค้าสามารถเอาลิ้งไปสั่งเองได้ หรือให้ผมสั่งให้ได้ครับ ราคาตามจริง เศษปัดขึ้น -ราคาดูเนื้องานอีกที ระบุไม่ได้ครับ -ค่าแรงเริ่มต้น 500 -ไม่เกิน 1,000 บาทครับ