rockshox totem โช๊คที่น่าใช้อีกตัวนึง(end)

ข้อดีอีกอย่างของเจ้า totem คือการservice ที่ง่ายแสนง่าย มันถูกออกแบบมาเป็นอย่างดี ไม่จำเป็นต้องเป็นช่างก็สามารถทำได้ โดยทั่วไปแล้วภายในของโช๊คน้ำมันโช๊คซึ่งมีอายุการใช้งานประมาณนึง พอใช้งานไปซักระยะก็จะเ สื่อม อีกท้้งน้ำมันโช๊คก็เป็นต้วเก็บสะสมฝุ่นผงต่าง ๆ เ ป็นอย่างดี ก็เป็นธรรมดาครับ คงไม่มีใครซื้อเจ้าตัวนี้ไปขี่ในเมื่องให้เสียของ
ว่ากันตามคู่มือแล้ว ทางrockshox แนะนำไว้สองส่วนคือเปลี่ยนน้ำมันกระบอกล่าง(ทำเองได้)ควรเปลี่ยนทุก 25 ชั่วโมงใช้งาน และเปลื่ยนน้ำมันในระบอกบนทุก 50 ชั่วโมง อาจคิดว่ามันจะบ่อยไปหรือเปล่า ไม่บ่อยไปหรอกครับชั่วโมงใช้งานก็คือ คิดเฉพาะเวลาใช้งานเท่านั้น สมมุติว่าเราไปขี่ทางยาวที่เขาอีโต้ โดยทั่วไปขี่แบบกินลมชมวิวก็ใช้เวลาประมาณ 10 นาทีบวกลบ ดังนั้นขี่ทั้งวันเลยก็น่าจะซัก 5-6เทียว คิดเป็นเวลาใช้งานเพียง 1ชัวโมงเท่านั้นเอง และถ้าเราไปขี่ทุกสัปดาห์ สัปดาห์ละ 1 วัน ต้องใช้เวลาถึงหกเดือน แต่ผมว่าในความเป็นจริง คนธรรมดาสามัญอย่างเรา ๆ คงไม่ไปขี่บ่อยขนาดนั้น โดยเฉลี่ยอย่างเรา ๆ ที่ไปขี่เล่นบ้าง โดนเนินบ้าง แข่งบ้าง โดยส่วนตัวผมว่า ซัก ปีละครั้งกำลังดี หรือใครไม่ค่อยได้ขี่เลยก็ซักปีครึ่งขึ้นไป แต่ไม่ควรเกิน2ปีนะครับ เพราะน้ำมันโช๊คก็มีอายุการใช้งานของมันเหมือนกัน ถึงไม่ใช้เลยก็เสื่อมได้
ในที่นี้เราสามรถทำในส่วนที่ทำเองได้คือเปลี่ยนเฉพาะกระบอกล่างกันดีกว่า


เริ่มที่ถอดล้อ ถอดเบรก ก็เพียงพอแล้วครับ
ไม่ต้องถอดตัวโช๊คออกจากรถนะครับ
















จากนั้นเอาประแจดอกจอก แบบเดียวกันที่ขันจานดิสนั่นแหละครับ แต่จะเป็นเบอร์ที่เล็กกว่า ขันทวนเข็มนาฬิกาออกได้เลย เอาออกทั้งสองข้างเลยนะครับ.ระวังน๊อตหล่นนะ..

















ไหลออกมาแล้ว รับรองดำปี๋แน่นอน
















จากนั้นก็หาสลิ้งมาดูดรอไว้เลย ใส่กลับข้างละ 20 cc ครับ

















เอียงรถแล้วกรองลงไปได้เลย
ข้างละ20ccนะครับ
จากนั้นก็ประกอบกลับย้อนขั้นตอนเดิม















เป็นไงครับ หลายคนร้องอ๋อ...ง่ายจัง ใช่ครับไม่ยากเลย แต่ถ้าเป็นในส่วนอื่น ๆ ก็ควรให้ช่างผู้ชำนาญจัดการให้ดีกว่านะครับ หรือใครจะรอให้ครบ 50 ชั่วโมงเปลี่ยนมันทีเดียวเลยทั้งกระบอกก็แล้วแต่สะดวกครับ เอาเป็นว่ารู้ไว้ใช่ว่าใส่บ่าแบกหามก็แล้วกัน

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

โซ่จักรยานเสือภูเขา รู้ไว้ไม่เสียหาย

มารู้จัก Ratio ของเกียร์กันดีกว่า

เรื่องเล็ก ๆ เกี่ยวกับ กระโหลก