คงไม่ช้าเกินไปที่จะพูดถึง trek session 88 (part 1)

หลังจากได้ดู red bull rampage evolution คงได้เห็นหน้าเห็นฝีมือแชมป์กันไปแล้ว ที่น่าสนอีกมุมหนึ่งก็คือรถของแชมป์ปี2008 Brandon Semmenuk กับ trek sesion 88
มีเหตุอันใดที่trek ได้เปลี่ยนgeneration จาก sesion10 ในสาย dh และ sesion7 ในสาย freeride มาเป็น sesion88 ปรับช่วงยุบเป็นแปดนิ้วถ้วน และระบบเฟรมออกแบบใหม่ทั้งหมด ไม่เหลือเค้าเดิมของสายพันธ์ session 10 และ session 7 พร้อมกับระบบกันสะเทียนที่คิดค้นขึ้นมาไหม่


เทียบกับแบบตัวต่อตัวเลย ระหว่าง session88(รูปบน) กัน session 10 (รูปล่าง) เห็นได้ชัดเจนถึงเสนสายการออกแบบ ที่ไม่เหลือเค้าเดิมเลย เจ้า88ดูเพรียวบาง คล่องตัวกว่ากันเยอะเลย กับระบบกันสะเทียนที่ออกแบบใหม่ทั้งหมด trek ให้ชื่อว่า ABP หรือ Ative Braking Pivot
ABP คือระบบกันสะเทียนที่ทางtrek พัฒนาขึ้นมา มีการวางจุดหมุนหลังอยู่ที่ดุม(ในที่นี้อนุญาติเรียกว่าจุดหมุนดุมก็แล้วกัน) มองเผิน ๆ ดูเหมือนระบบ4bar link กับsingle pivot ผสมกัน แต่พอมองลึก ๆ แล้ว ขอบอกว่าไม่ใช่เลย มันเป็นระบบที่ใหม่จริง ๆ ถึงแม้ว่าผมจะเคยเห็นระบบคล้าย ๆ กันนี้ ที่คนไทยเป็นผู้คิดค้นและเป็นเจ้าของสิทธิบัตร ถ้าจำไม่ผิดน่าจะเป็นของคุณพายen-bike แต่จุดหมุนหลังจะวางแบบ 4 bar link

ในส่วนที่วงกลมสีแดงเป็นส่วนที่มีแนวความคิดตรงกันกับ trek session 88 แต่ของคุณพายน่าจะออกมาก่อนนะครับ ส่วนวงกลมสีเขี่ยวคือส่วนที่แตกต่างกัน ของtrekจะเป็นจุดหมุนตรงดุมล้อหลังเลย ส่วนของคุณพายเป็นการวางจุดหมุนแบบ 4 bar link
ยังไงก็แล้วแต่เจ้าtrek ตัวนี้ก็มีอะไรใหม่มาเป็นตัวเลือกเพิ่มอีกหนึ่งตัว อีกทั้งสามารถทำให้แฟนtrekตัวจริงร้องเฮได้กับdesign ที่โดนใจ ลงตัว จากเดิมที่เนันใหญ่ หนัก มาเป็นเพรียวบางลงตัว

ความคิดเห็น

  1. ไม่ระบุชื่อ22 เมษายน 2552 เวลา 02:54

    เหอๆๆ รถถังของเจ้าพายมีการจดสิทธิบัตรเลยเหรอ
    คนไทยไอเดียดีเหมือนกันนะเนี่ย...Boat

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

โซ่จักรยานเสือภูเขา รู้ไว้ไม่เสียหาย

มารู้จัก Ratio ของเกียร์กันดีกว่า

เรื่องเล็ก ๆ เกี่ยวกับ กระโหลก

bikeday garage

#bikedaygarage บริการ service จักรยานเสือภูเขา mtb รถล้อ 26 27.5 29 รับเซอร์วิสจักรยานเสือภูเขา mtb รับรถถึงบ้าน facebook เพจ bikedaygarage รายละเอียด และราคา (อัพเดท พ.ย.2568) - ล้างละเอียด ราคา 500 บาท รับรถ-ส่งรถ ถึงบ้าน (กทมและปริมณฑล) ล้างจักรยาน แหย่ทุกรูที่แปรงเข้าถึง ล้างเฟือง ล้างโซ่ ลงน้ำยาเคลือบสี หล่อลื่นโซ่ เช็คแรงขัดจุดสำคัญ เช่น stem ขาจาน จุดหมุดต่าง ๆ - full service ดูแลแบบจัดเต็ม รถ hard tail (ไม่มีโช๊คหลัง) 1,500 บาท รถ Full sus (มีโช๊คหลัง) 2,000 บาท รับรถ - ส่งรถ ถึงบ้าน (กทมและปริมณฑล) ล้างละเอียด ล้างเหมือนงานล้างละเอียดทุกขั้นตอน เปิดเช็ค ทำความสะอาด อัดจารบีใหม่ -ลูกปืนคอ -ลูกปีนล้อหน้า-หลัง-โม่ -ลูกปีนกะโหลก bb (ยกเว้นกระโหลกที่โรงงานระบุว่าห้ามเปิด จะทำความสะอาดรอบนอก) -ลูกปืนจุดหมุนสวิงอาร์มต่าง ๆ -ลูกปืนอื่น ๆ ที่ยังนึกไม่ออกตอนนี้ ล้างเฟือง โซ่ ล้างใบดิส ผ้าเบรค เช็คแรงขันทุกจุด อื่น ๆ ที่ยังนึกไม่ออกตอนนี้ บริการเสริมอื่น ๆ เปลี่ยนสายใน เกียร์ เส้นละ 100 บาท เปลี่ยนสายนอก เกียร์ ฝั่งมือขวา ไปตีนผี 150 บาท เปลี่ยนสายนอก เกียร์ ฝั่งสับจาน มือซ้าย ไปสับจาน 100 บาท ไล่น้ำมันเบรค ทั้ง shimano และ dot5.1 ข้างละ 200 บาท ตัดสายเบรค ให้พอดีตามต้องการ ตัดให้ฟรี แต่ต้องเสีย ค่าตาไก่ และค่าไล่น้ำมันใหม่นะครับ ชุด olive, pin (ชุดตาไก่เบรค) -shimano ชุดละ 100 บาท -sram (แดง) ชุดละ 250 บาท ทำ tubeless 300 ต่อ 1 ล้อ มี -เทปพันล้อ -วาล์ว แถมฟรี น้ำยาไทยทำ แต่ถ้าลูกค้าเอาน้ำยาแบรนด์ต่าง ๆ มาเองก็ยีนดีใส่ให้ได้ครับ ขึ้นล้อ ค่าแรง ล้อละ 600 บาท ถ้าลูกค้ามีขอบล้อ และดุมอยู่แล้ว ไม่รู้จะซื้อซี่ยาวเท่าไหร่ ให้ผมคำนวณให้ได้แล้วลูกค้าไปหาซื้อเอง หรือจะให้สั่งให้ แต่จะช้าหน่อยนะครับ กว่าซี่ลวดจะมาถึง บริการสำหรับ ebike ที่ใช้มอร์เตอร์ bafang เซอร์วิสมอร์เตอร์ 1,000 บาท รายละเอียด -ยกมอร์เตอร์ลง เปิดserviceด้านใน -ทำความสะอาดลูกปืนทุกลูก อัดจารบีใหม่ -ล้าง หน้าcontact จุดเชื่อมต่อทางไฟฟ้าทุกจุดในมอร์เตอร์ -ล้าง หน้าcontace จุดเชื่อมต่อสายไฟที่ตัวรถ carlibrate เฟริมแวร์ ใช้เครื่องมือ besst tools จาก bafang 300บาท -กรณีนี้ลูกค้า ประกอบมาเรียบร้อยแล้ว เอารถมา เสียบกล่อง carilrate อย่างเดียวนะครับ งานซ่อม -เช็คหาจุดเสีย แจ้งรายการอะไหล่ -ลูกค้าสามารถเอาลิ้งไปสั่งเองได้ หรือให้ผมสั่งให้ได้ครับ ราคาตามจริง เศษปัดขึ้น -ราคาดูเนื้องานอีกที ระบุไม่ได้ครับ -ค่าแรงเริ่มต้น 500 -ไม่เกิน 1,000 บาทครับ