คงไม่ช้าเกินไปที่จะพูดถึง trek session 88 (part 1)

หลังจากได้ดู red bull rampage evolution คงได้เห็นหน้าเห็นฝีมือแชมป์กันไปแล้ว ที่น่าสนอีกมุมหนึ่งก็คือรถของแชมป์ปี2008 Brandon Semmenuk กับ trek sesion 88
มีเหตุอันใดที่trek ได้เปลี่ยนgeneration จาก sesion10 ในสาย dh และ sesion7 ในสาย freeride มาเป็น sesion88 ปรับช่วงยุบเป็นแปดนิ้วถ้วน และระบบเฟรมออกแบบใหม่ทั้งหมด ไม่เหลือเค้าเดิมของสายพันธ์ session 10 และ session 7 พร้อมกับระบบกันสะเทียนที่คิดค้นขึ้นมาไหม่


เทียบกับแบบตัวต่อตัวเลย ระหว่าง session88(รูปบน) กัน session 10 (รูปล่าง) เห็นได้ชัดเจนถึงเสนสายการออกแบบ ที่ไม่เหลือเค้าเดิมเลย เจ้า88ดูเพรียวบาง คล่องตัวกว่ากันเยอะเลย กับระบบกันสะเทียนที่ออกแบบใหม่ทั้งหมด trek ให้ชื่อว่า ABP หรือ Ative Braking Pivot
ABP คือระบบกันสะเทียนที่ทางtrek พัฒนาขึ้นมา มีการวางจุดหมุนหลังอยู่ที่ดุม(ในที่นี้อนุญาติเรียกว่าจุดหมุนดุมก็แล้วกัน) มองเผิน ๆ ดูเหมือนระบบ4bar link กับsingle pivot ผสมกัน แต่พอมองลึก ๆ แล้ว ขอบอกว่าไม่ใช่เลย มันเป็นระบบที่ใหม่จริง ๆ ถึงแม้ว่าผมจะเคยเห็นระบบคล้าย ๆ กันนี้ ที่คนไทยเป็นผู้คิดค้นและเป็นเจ้าของสิทธิบัตร ถ้าจำไม่ผิดน่าจะเป็นของคุณพายen-bike แต่จุดหมุนหลังจะวางแบบ 4 bar link

ในส่วนที่วงกลมสีแดงเป็นส่วนที่มีแนวความคิดตรงกันกับ trek session 88 แต่ของคุณพายน่าจะออกมาก่อนนะครับ ส่วนวงกลมสีเขี่ยวคือส่วนที่แตกต่างกัน ของtrekจะเป็นจุดหมุนตรงดุมล้อหลังเลย ส่วนของคุณพายเป็นการวางจุดหมุนแบบ 4 bar link
ยังไงก็แล้วแต่เจ้าtrek ตัวนี้ก็มีอะไรใหม่มาเป็นตัวเลือกเพิ่มอีกหนึ่งตัว อีกทั้งสามารถทำให้แฟนtrekตัวจริงร้องเฮได้กับdesign ที่โดนใจ ลงตัว จากเดิมที่เนันใหญ่ หนัก มาเป็นเพรียวบางลงตัว

ความคิดเห็น

  1. ไม่ระบุชื่อ22 เมษายน 2552 เวลา 02:54

    เหอๆๆ รถถังของเจ้าพายมีการจดสิทธิบัตรเลยเหรอ
    คนไทยไอเดียดีเหมือนกันนะเนี่ย...Boat

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

โซ่จักรยานเสือภูเขา รู้ไว้ไม่เสียหาย

มารู้จัก Ratio ของเกียร์กันดีกว่า

เรื่องเล็ก ๆ เกี่ยวกับ กระโหลก