tips เล็ก ๆ.... ทำ marzocchi 55 ให้เนียนกันดีกว่า

เนื่องด้วยมีน้อง ๆ แถว ๆ นี้ ซื้้อเจ้าharo x6 ปี09(ตัวสีส้ม) เวลาไปลงดาวน์ฮิลทีไร...มันบ่นทุกทีเลย...."ไม่เนียนเลยเพ่"แล้วไอ้น้องคนนี้ก็มาขย่มรถผมดู..."เพ่..ทำให้เนียนแบบนี้ได้ป่ะ"....ผมก็ถามไปว่าแล้วแกหนักเท่าไหร่ฟ๊ะ...50กิโลเพ่....อืม..เดี๋ยวพี่หาข้อมูลก่อนละกัน
โดยทั่วไปแล้วการที่จะตัดสินว่าโช๊ดตัวนั้นดี...ตัวนี้เนียน....หรือตัวนั้นไม่ดี...ไม่เนียน...มันต้องดูองประกอบหลัก 2 อย่างด้วยกัน อันแรกคือ spec ของมันว่ามีช่วงยุบเท่าไหร่ และอันที่สองคือ seg ที่ได้...

ข้อมูลที่ได้มา..เกี่ยวกันเจ้าx6 ปี09นี้ โช๊คหน้าเป็น marzocchi 55 R ยุบ160ม.ม. มี rebound กับ preloadและใช้สปริงธรรมดา
โช๊คที่ติดรถมาจะใส่spring ขนาดmedium ซึ่งเหมาะกับผู้ขี่ที่หนักระหว่าง 65-85 กิโลกรัม









จากนั้นก็ถามน้้ำหนักเจ้าของรถ ปรากฎว่าเจ้านี่หนักแค่ 5oกว่าโล ทำให้ค่า seg น้อยกว่าที่ควรจะเป็น หรือง่าย ๆ คือทำให้รู้สึกว่าโช๊คตัวนี้...ไม่เนียน...ทั้งที่สามารถยุบได้ถึง 160 มิลลิเมตร....แล้วเราจะทำยังไงดีหล่ะ...สิ่งที่ควรทำตามคู่มือคือ...ควรเปลี่ยนสปริง soft..เอาล่ะซิ..จะหามาจากไหนหล่ะ...บ้านเราไม่มีตัวแทนจำหน่ายยี่ห้อนี้ซะด้วยซิ....แล้วทำไงดีหล่ะ....
แล้วผมก็พบวิธี...แต่บอกไว้ก่อนนะครับว่า..วีธีที่ดีที่สุดคือการเปลี่ยนสปริง..วิธีที่ผมจะแนะนำอาจจะช่วยได้ไม่มาก...แต่confirm..ดีขึ้นแน่ ๆ ครับ..สำหรับคนน้ำหนักต่ำกว่า65 กิโลกรัม



เริ่มกันที่...มองหาโช๊คฝั่งสปริง...ก็คือด้านขวาที่มีจุกยางปิดอยู่..แต่ในรูปเอาออกแล้ว...










เมื่อรู้แล้วฝั่งสปริงอยู่ด้านไหน...ก็เอาประแจเลื่อน...ขันมันออกมา..(ขันทวนเข็นนาฬากา)...tips..พยายามปรับให้ประแจเลื่อนแน่นพอดีกับหัวน็อตนะครับ...ค่อย ๆ ขันออกนะครับ..อย่าให้หัวบานหล่ะ เสียของ









ออกแล้ว....














จากนั้นก็จะเห็น shim พลาสติกรองอยู่...เอาไขควงแบนงัดมันออกได้เลยครับ..จากนั้นก็เอาไปเก็บไว้ในที่ปลอดภัย อย่าให้หายจะครับเพราะมันไม่มีขาย จากนั้นก็ประกอบกลับ..ย้อนขั้นตอนเดิมครับ













นี่ไงครับ..ตัวที่เราถอดออกมา..เจ้าตัวนี้มันจะมีหน้าที่เป็นตัวปรับปรีโหลด...เมื่อเอามันออก..ก็จะปรับปรีโหลดไม่ได้ครับ...แต่สำหรับคนตัวเบาคงไม่เป็นไร..เพราะเราต้องการความนุ่มนวลที่เพิ่มขึ้น..คงจะไม่มีใครปรับปรีโหลดกันอยู่แล้ว(ปรกติก็คลายออกจนสุด555)






สำหรับtips ขอขอบคุณน้องเจ้าของรถด้วยครับที่นำรถมาให้ผมเปิดโช๊คหน้าโดยไม่มีข้อแม้..ขอแค่..เนียน ๆ ๆ ๆ ....ตอนนี้คงจะสมใจแล้วนะไอ้น้อง.......

ความคิดเห็น

  1. รออีกนิดนะเพ่กร ผมขอเก็บตังค์อีกนิดหน่อย ว่าจะลองแวะไปดูSlopstyle มันสวยจัง หนกเองครับ

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

โซ่จักรยานเสือภูเขา รู้ไว้ไม่เสียหาย

มารู้จัก Ratio ของเกียร์กันดีกว่า

เรื่องเล็ก ๆ เกี่ยวกับ กระโหลก