เรื่องเล็ก ๆ เกี่ยวกับ กระโหลก

หลังจากหายหน้าหายตาไปนาน ไม่ค่อยจะได้มีเรื่องอะไรมาเล่าสู่กันฟังเลย แม้แต่จักรยานสุดรักยังล้อไม่ค่อยจะหมุนเลย วัน ๆ ก็ตามข่าววงการจักรยานบ้าง แต่ก็ไม่ได้ไปสัมผัสบรรยากาศการแข็งขันมานานเหมือนกัน คิดถึง จริง ๆ เรื่องของเรื่องที่ผ่านมาไม่นานนี้ก็มีการพูดคุยเกี่ยวกันเจ้าอุปกรณ์ชิ้นนึง ภาษาฝรั่งเรียกว่า Bottom Bracket (BB) หรือที่พวกเรา ๆ ท่าน ๆ เรียกว่า กระโหลก นั่นเอง คุยกันเรื่อย ๆ จนทราบว่า หลาย ๆ คนยังมีความเข้าใจคลาดเคลื่อนเกี่ยวกับเจ้ากระโหลกว่ามันเป็นยังไง จึงถือวิสาสะนำมาเขียนไว้เป็นข้อมูลและอาจใช้เป็นแนวทางในการทำรถต่อไป


เจ้ากระโหลกที่กล่าวถึงในที่นี้จะกล่าวถึงกระโหลกกลวงลูกปืนนอกอย่างเดียวนะ ส่วนพวกรุ่นเก่า ๆ คงไม่น่าจะมีปัญหาอะไรมากนักเพราะต้องซื้อให้พอดีกับขนาดกระโหลกของจักรยานคันเก่งอยุ่แล้ว


ว่าไปแล้วเจ้ากระโหลกกลวงซซึงมีกันทุกยีห้ออยู่แล้ว ต้องชื่่นชมผุ้ออกแบบและพัฒนามาก ๆ ว่าสามารถออกแบบได้ฉลาดจริง ๆ สามารถเพิ่มความแข็งแรงในอุปกรณ์ชุดนี้ได้แถมน้ำหนักยังเบาลงอีก การนำลูกปืนหรือbearing ออกมานอกกระโหลก แถมยังสามารถขยายแกนกระโหลกให้ใหญ่ขึ้นกว่ากระโหลกแบบเก่า ได้อีก แถมยังสามารถออกแบบให้กว้างต่อการใช้งานได้ หรือทำให้เรา ๆ ท่าน ๆ มีวิธีดัดแปรง ปรับปรุง หรือแก้ปัญหาบางอย่างที่กระโหลกรุ่นเก่า ๆ ไม่สามารถทำได้อีก

สำหรับกระโหลกกลวงที่เรา ๆ ท่าน ๆ ใช้กันอยุ่ เวลาซื้อมาก็จะมีอุปกรณ์ส่วนควบต่าง ๆ ซื้งประกอบด้วย(รูปบน)ชุดลูกปืนซ้าย ขวา แกนกระโหลก ท่อแกนกระโหลก และแหวนรอง สิ่งที่เราจำเป็นต้องรู้คือ"ความสัมพันธ์ระหว่างขนาดกระโหลกกับแหวนรอง"



ขนาดกระโหลก-ทั่ว ๆ ไปที่นิยมกัน ก็มี ขนาด 68 และ 73 มิลลิเมตร และยังมีขนาดประหลาดอีก 2 ขนาดคือ 83 และ 100 มิลลิเมตร
ขนาด 68,73 ไม่ต้องสงสัยเพราะคุ้นเคยกันดีและมีใช้กันทั่ว ๆ ไป
ขนาด 83 เท่าที่เห็นในบ้านเราก็ใช้กับรถดาวน์ฮิลรุ่นใหม่ ๆ
ขนาด 100 บอกตรง ๆ ยังไม่เคยเห็น แต่อาจจะมีใช้บ้างในบางรุ่น

สิ่งที่เราต้องทราบเลยคือ 68 กับ73 ใช้ร่วมกันได้? แล้วมันจะพอดีได้อย่างไรในเมื่อมันยาวไม่เท่ากัน คำตอบคือแหวนรองที่ผู้ผลิตให้มาในกล่องนี่แหละ จะเป็นตัวแก้ปัญหา ก่อนอื่นเราต้องรู้ก่อนว่า เจ้าแหวนมีความหนาเท่ากับ 2.5 มิลลิเมตร นั้นแน่..เริ่มจะเห็นภาพแล้วใช้มั้ย ลองลบเลขง่าย ๆ ดู 73-68 = เท่าไหร่ คำตอบ ก็เท่ากับ 5 มิลลิเมตร ซึ่งเท่ากับแหวน 2 อันพอดี ดังนั้นถ้ากระโหลกรถคุณ 68 มม.ก็ต้องรองแหวน 2 อัน เพื่อให้ได้เป็น 73 พอดี.......แต่.......ฝั่งใบจานหรือฝั่งขวา ผู้ผลิตได้ออกแบบหรือคิดเผื่อมาเลยว่า ถ้ามีการใส่อุปกรอย่างอื่น อย่างเช่นสับจานรัดกระโหลก เชนไกด์ หรืออื่น ๆ ที่อาจมีออกมาในอนาคต จะทำอย่างไร ดังนั้นผุ้ผลิตจึงได้เผื่อด้านขวามาให้เราเลย ดังนันเราจึงมีเนื้อที่ด้านขวาอีก 2.5 มม.ไว้ใส่อุปกรณ์ดังกล่าว ถ้าไม่ได้ใส่อุปกรณ์อะไรก็ใส่แหวนไปแทนก็แล้วกัน

มีอีกแง่คิดนึงที่น่าจะใช้ได้สำหรับคนที่ใช้เฟรมบ่างรุ่น(ที่เจอบ่ายน่าจะเป็นรุ่นเก่าๆ)ที่เป็นกระโหลก 68,73 แต่มีระยะห่างระหว่างเชนสเตกับขาจานน้อยหรือติด ก็ให้ซื้อขาจาน 83 มาใส่ซะเลย จะได้มีระยะเพิ่มขึ้นอีกฝั่งละ 5มม. เท่านี่ก็สามารถแก้ปัญหาได้แล้ว หรือใครจะเอาแนวคิดนี้ไปใช้ช้อนซื้อ ขาจานกระโหลก 83 มาใช้พลาง ๆ ก็ได้นะครับ(มือ2ในบ้านเราราคาจะถูกเพราะขายยาก) แล้วค่อยกลึงบูชรองอีกฝั่งละ 5 มม.แหล่มไปเลย แต่อย่าลืมว่าวิธีนี้ต้องใช้กับกระโหลก 68,73 เท่านั้นเน้อ


ติดตามเราทาง youtube ได้แล้วที่ช่อง bikeday

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

โซ่จักรยานเสือภูเขา รู้ไว้ไม่เสียหาย

มารู้จัก Ratio ของเกียร์กันดีกว่า