มารู้จักกับ cane creek double barrel สุดยอด dh shock

เป็นครั้งแรกในรอบหลายปี ที่สินค้าแห่งปี(product of the years) ของจักรยานเสือภูเขาจะเป็นโช๊คหลัง(หลังจากเจ้า5th) ซึ่งผมเชื่อว่าเจ้า cane creek double barrel ต้องไม่ธรรมดาอย่างแน่นอน
ย้อนไปเมื่อ3-4ปีที่แล้วเห็นแว๊ป ๆ ผ่านสายตาทางเวปไซด์ ว่า double barrel product of the year 2006 ผมก็ไม่ได้สนใจซักเท่าไหร่เพราะเพิ่งเริ่มขี่จักรยานdhใหม่ ๆ ก็คิดว่าโช๊คหลังมันก็คงเหมือน ๆ กัน ต่อมาทางพี่dh team ได้เอามันมาพูดถึงใน knobbyonline(ตอนนี้ปิดไปแล้ว)ผมจึงได้สนใจเรื่องระบบกันสะเทือนของจักรยานอย่างจริงจัง เพราะรู้สึกประหลาดใจว่า"โช๊คจักรยานdhมันต้องขนาดนี้เลยเหรอ"
เรื่่องของเรื่องคือหลังจากที่รู้จักเจ้าcane creek ตัวนี้แล้ว ก็ได้แต่นึกอยู่ในใจว่าบ้านเราจะมีใครหามาใช้บ้างน้า เพราะเทรนบ้านเรา อะไร ๆ ก็โช๊คยีห้อดังอย่างเดียวเลย แล้วเวลาผ่านไป....ต่อมาก็ที่งานแข่งkona bike park2009#2 ที่เจ็ดคตก็ได้ยินเสียงลือกันว่ามีคนหามาใช้แล้ว โช๊คตัวนี้มีอยู่ในบ้านเราแล้ว 1 ตัว เมื่อถึงวันแข่ง ก็เป็นจริงดังข่าวที่ลือกัน พี่ปั๊บแห่งอุดรธานีนี่เอง...ที่เป็นเจ้าของ...จึงได้ขออนุญาติพี่เจ้าของรถขย่มดูอาการของเจ้าcane creekตัวนี้ดู(แค่ขย่มดูนะยังไม่ได้ขี่เกรงใจเจ้าของ) โห..ถึงกับอึ้งไปเลย...การทำงานของมันแทบไม่มีแรงต้านเลยก็ว่าได้ เวลากดรถลงก็รู้สึกถึงความรวดเร็วในการทำงาน รู้สึกได้ถึงการflowของน้ำมันโช๊ค ต่างจากระบบเดิม ๆ อย่างชัดเจนมากจนคนธรรมดาอย่างผมและหลาย ๆ คน รู้สึกได้เลย เรามาทำความรู้จักกัมมันเลยดีกว่าว่าเจ้าdouble barrel มันทำงานยังไง

ohlins ผู้ผลิตshockชื่่อดังสวีเดนเชื่อแน่ว่าน้อยคนคงจะไม่รู้จัก เป็นต้นตำหรับสปริ่งเหลืองนั่นเอง อ้าว...แล้วเกี่ยวอะไรกับdh bike หละ เกี่ยวกันแน่นอนครับเพราะเจ้า double barrel ใช้ระบบเดียวกันเจ้านี่แหละ หรือแบบเข้าใจง่าย ๆ เลยคือ ohlins เป็นผู้ผลิตให้กับcane creekนั้นเอง ซึ่งนโยบายการผลิตจะเป็นแบบ build to order หรือก็คือต้องมีorderก่อนจึงจะผลิต ทำให้ใครที่ต้องการมันมาครอบครองก็ต้องสั่งแล้วก็รอ ๆ ๆ อาจจะแปดสัปดาห์หรือมากกว่า....








ว่าแต่ว่ามันทำงานยังไงกันน้า.....ดูภายนอกก็ธรรมดา ๆ ไม่มีอะไรพิเศษ


















ดูภายในกันจะ ๆ เอ..แล้วมันทำงานยังไงอะ


















เทียบกันเลยครับ
รูปซ้ายเป็นระบบทั่ว ๆ ไป ส่วนขวาเป็นdouble barrel เห็นความแตกต่างกันได้อย่างชัดเจนเลยครับ
โดยทั่วไปแล้วโช๊คจักรยานdhที่มีsub tank เวลาทำงานจะมีการไหลของไปมาระหว่างตัวกระบอกหลัก(main tank)กับตัวsub tank (รูปซ้าย) ซึงเราลองจินตนาการดูครับว่า เวลาที่จักรยานของเราเคลื่อนที่ผ่านอุปสรรคด้วยความเร็ว ก็จะมีการเคลื่อนที่ไปมาของน้ำมันโช๊คอยู่ตลอดเวลา ระบบโช๊คทั้วไปจะมีช่องทางเพื่อส่งผ่านน้ำมันระหว่างmain tankกับsub tank เพียงช่องเดียว แสดงว่า น้ำมันจะไหลไปมาผ่านช่องทางดังกล่าว เมื่อมีการเคลื่อนที่อย่างต่อเนื่องจึงทำให้เกิดแรงต้านการทำงาน อีกทั้งยังทำให้มีโอกาสเกิดฟองอากาศภายในสูง การทำงานของโช๊คผิดพลาดได้ จึงมีการคิดค้นแนวความคิดใหม่ ๆ ในการผลิตโช๊ค
แนวคิดคือ ทำให้เกิดแรงต้านภายใน(ที่ไม่ตั้งใจ)ให้น้อยที่สุด ทำให้น้ำมันflow มากที่สุด วิธีการคือทำช่องทางเข้าออกแยกกันไปเลย(รูปขวา) ดังนั้นเมื่อมีสองทางเดินน้ำมัน ก็จะมีช่องหนึ่งเข้า ช่องนึ่งออก ทำงานไปพร้อม ๆ กัน นั่นเอง



ข้อดีอีกอย่าง เมื่อมีทางเดินน้ำมันสองช่อง ก็สามารถเพิ่ม option การ setupได้ละเอียดขึ้น อย่างเจ้าตัวนี้ก็มีทั้ง low-speed,hi-speed compression,low-speed,hi-speed rebound เรียกได้ว่าsetได้ตามความต้องการกันเลยทีเดียว

ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

โซ่จักรยานเสือภูเขา รู้ไว้ไม่เสียหาย

มารู้จัก Ratio ของเกียร์กันดีกว่า

เรื่องเล็ก ๆ เกี่ยวกับ กระโหลก