มารู้จักกับ cane creek double barrel สุดยอด dh shock

เป็นครั้งแรกในรอบหลายปี ที่สินค้าแห่งปี(product of the years) ของจักรยานเสือภูเขาจะเป็นโช๊คหลัง(หลังจากเจ้า5th) ซึ่งผมเชื่อว่าเจ้า cane creek double barrel ต้องไม่ธรรมดาอย่างแน่นอน
ย้อนไปเมื่อ3-4ปีที่แล้วเห็นแว๊ป ๆ ผ่านสายตาทางเวปไซด์ ว่า double barrel product of the year 2006 ผมก็ไม่ได้สนใจซักเท่าไหร่เพราะเพิ่งเริ่มขี่จักรยานdhใหม่ ๆ ก็คิดว่าโช๊คหลังมันก็คงเหมือน ๆ กัน ต่อมาทางพี่dh team ได้เอามันมาพูดถึงใน knobbyonline(ตอนนี้ปิดไปแล้ว)ผมจึงได้สนใจเรื่องระบบกันสะเทือนของจักรยานอย่างจริงจัง เพราะรู้สึกประหลาดใจว่า"โช๊คจักรยานdhมันต้องขนาดนี้เลยเหรอ"
เรื่่องของเรื่องคือหลังจากที่รู้จักเจ้าcane creek ตัวนี้แล้ว ก็ได้แต่นึกอยู่ในใจว่าบ้านเราจะมีใครหามาใช้บ้างน้า เพราะเทรนบ้านเรา อะไร ๆ ก็โช๊คยีห้อดังอย่างเดียวเลย แล้วเวลาผ่านไป....ต่อมาก็ที่งานแข่งkona bike park2009#2 ที่เจ็ดคตก็ได้ยินเสียงลือกันว่ามีคนหามาใช้แล้ว โช๊คตัวนี้มีอยู่ในบ้านเราแล้ว 1 ตัว เมื่อถึงวันแข่ง ก็เป็นจริงดังข่าวที่ลือกัน พี่ปั๊บแห่งอุดรธานีนี่เอง...ที่เป็นเจ้าของ...จึงได้ขออนุญาติพี่เจ้าของรถขย่มดูอาการของเจ้าcane creekตัวนี้ดู(แค่ขย่มดูนะยังไม่ได้ขี่เกรงใจเจ้าของ) โห..ถึงกับอึ้งไปเลย...การทำงานของมันแทบไม่มีแรงต้านเลยก็ว่าได้ เวลากดรถลงก็รู้สึกถึงความรวดเร็วในการทำงาน รู้สึกได้ถึงการflowของน้ำมันโช๊ค ต่างจากระบบเดิม ๆ อย่างชัดเจนมากจนคนธรรมดาอย่างผมและหลาย ๆ คน รู้สึกได้เลย เรามาทำความรู้จักกัมมันเลยดีกว่าว่าเจ้าdouble barrel มันทำงานยังไง

ohlins ผู้ผลิตshockชื่่อดังสวีเดนเชื่อแน่ว่าน้อยคนคงจะไม่รู้จัก เป็นต้นตำหรับสปริ่งเหลืองนั่นเอง อ้าว...แล้วเกี่ยวอะไรกับdh bike หละ เกี่ยวกันแน่นอนครับเพราะเจ้า double barrel ใช้ระบบเดียวกันเจ้านี่แหละ หรือแบบเข้าใจง่าย ๆ เลยคือ ohlins เป็นผู้ผลิตให้กับcane creekนั้นเอง ซึ่งนโยบายการผลิตจะเป็นแบบ build to order หรือก็คือต้องมีorderก่อนจึงจะผลิต ทำให้ใครที่ต้องการมันมาครอบครองก็ต้องสั่งแล้วก็รอ ๆ ๆ อาจจะแปดสัปดาห์หรือมากกว่า....








ว่าแต่ว่ามันทำงานยังไงกันน้า.....ดูภายนอกก็ธรรมดา ๆ ไม่มีอะไรพิเศษ


















ดูภายในกันจะ ๆ เอ..แล้วมันทำงานยังไงอะ


















เทียบกันเลยครับ
รูปซ้ายเป็นระบบทั่ว ๆ ไป ส่วนขวาเป็นdouble barrel เห็นความแตกต่างกันได้อย่างชัดเจนเลยครับ
โดยทั่วไปแล้วโช๊คจักรยานdhที่มีsub tank เวลาทำงานจะมีการไหลของไปมาระหว่างตัวกระบอกหลัก(main tank)กับตัวsub tank (รูปซ้าย) ซึงเราลองจินตนาการดูครับว่า เวลาที่จักรยานของเราเคลื่อนที่ผ่านอุปสรรคด้วยความเร็ว ก็จะมีการเคลื่อนที่ไปมาของน้ำมันโช๊คอยู่ตลอดเวลา ระบบโช๊คทั้วไปจะมีช่องทางเพื่อส่งผ่านน้ำมันระหว่างmain tankกับsub tank เพียงช่องเดียว แสดงว่า น้ำมันจะไหลไปมาผ่านช่องทางดังกล่าว เมื่อมีการเคลื่อนที่อย่างต่อเนื่องจึงทำให้เกิดแรงต้านการทำงาน อีกทั้งยังทำให้มีโอกาสเกิดฟองอากาศภายในสูง การทำงานของโช๊คผิดพลาดได้ จึงมีการคิดค้นแนวความคิดใหม่ ๆ ในการผลิตโช๊ค
แนวคิดคือ ทำให้เกิดแรงต้านภายใน(ที่ไม่ตั้งใจ)ให้น้อยที่สุด ทำให้น้ำมันflow มากที่สุด วิธีการคือทำช่องทางเข้าออกแยกกันไปเลย(รูปขวา) ดังนั้นเมื่อมีสองทางเดินน้ำมัน ก็จะมีช่องหนึ่งเข้า ช่องนึ่งออก ทำงานไปพร้อม ๆ กัน นั่นเอง



ข้อดีอีกอย่าง เมื่อมีทางเดินน้ำมันสองช่อง ก็สามารถเพิ่ม option การ setupได้ละเอียดขึ้น อย่างเจ้าตัวนี้ก็มีทั้ง low-speed,hi-speed compression,low-speed,hi-speed rebound เรียกได้ว่าsetได้ตามความต้องการกันเลยทีเดียว

ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

โซ่จักรยานเสือภูเขา รู้ไว้ไม่เสียหาย

มารู้จัก Ratio ของเกียร์กันดีกว่า

เรื่องเล็ก ๆ เกี่ยวกับ กระโหลก

bikeday garage

#bikedaygarage บริการ service จักรยานเสือภูเขา mtb รถล้อ 26 27.5 29 รับเซอร์วิสจักรยานเสือภูเขา mtb รับรถถึงบ้าน facebook เพจ bikedaygarage รายละเอียด และราคา (อัพเดท พ.ย.2568) - ล้างละเอียด ราคา 500 บาท รับรถ-ส่งรถ ถึงบ้าน (กทมและปริมณฑล) ล้างจักรยาน แหย่ทุกรูที่แปรงเข้าถึง ล้างเฟือง ล้างโซ่ ลงน้ำยาเคลือบสี หล่อลื่นโซ่ เช็คแรงขัดจุดสำคัญ เช่น stem ขาจาน จุดหมุดต่าง ๆ - full service ดูแลแบบจัดเต็ม รถ hard tail (ไม่มีโช๊คหลัง) 1,500 บาท รถ Full sus (มีโช๊คหลัง) 2,000 บาท รับรถ - ส่งรถ ถึงบ้าน (กทมและปริมณฑล) ล้างละเอียด ล้างเหมือนงานล้างละเอียดทุกขั้นตอน เปิดเช็ค ทำความสะอาด อัดจารบีใหม่ -ลูกปืนคอ -ลูกปีนล้อหน้า-หลัง-โม่ -ลูกปีนกะโหลก bb (ยกเว้นกระโหลกที่โรงงานระบุว่าห้ามเปิด จะทำความสะอาดรอบนอก) -ลูกปืนจุดหมุนสวิงอาร์มต่าง ๆ -ลูกปืนอื่น ๆ ที่ยังนึกไม่ออกตอนนี้ ล้างเฟือง โซ่ ล้างใบดิส ผ้าเบรค เช็คแรงขันทุกจุด อื่น ๆ ที่ยังนึกไม่ออกตอนนี้ บริการเสริมอื่น ๆ เปลี่ยนสายใน เกียร์ เส้นละ 100 บาท เปลี่ยนสายนอก เกียร์ ฝั่งมือขวา ไปตีนผี 150 บาท เปลี่ยนสายนอก เกียร์ ฝั่งสับจาน มือซ้าย ไปสับจาน 100 บาท ไล่น้ำมันเบรค ทั้ง shimano และ dot5.1 ข้างละ 200 บาท ตัดสายเบรค ให้พอดีตามต้องการ ตัดให้ฟรี แต่ต้องเสีย ค่าตาไก่ และค่าไล่น้ำมันใหม่นะครับ ชุด olive, pin (ชุดตาไก่เบรค) -shimano ชุดละ 100 บาท -sram (แดง) ชุดละ 250 บาท ทำ tubeless 300 ต่อ 1 ล้อ มี -เทปพันล้อ -วาล์ว แถมฟรี น้ำยาไทยทำ แต่ถ้าลูกค้าเอาน้ำยาแบรนด์ต่าง ๆ มาเองก็ยีนดีใส่ให้ได้ครับ ขึ้นล้อ ค่าแรง ล้อละ 600 บาท ถ้าลูกค้ามีขอบล้อ และดุมอยู่แล้ว ไม่รู้จะซื้อซี่ยาวเท่าไหร่ ให้ผมคำนวณให้ได้แล้วลูกค้าไปหาซื้อเอง หรือจะให้สั่งให้ แต่จะช้าหน่อยนะครับ กว่าซี่ลวดจะมาถึง บริการสำหรับ ebike ที่ใช้มอร์เตอร์ bafang เซอร์วิสมอร์เตอร์ 1,000 บาท รายละเอียด -ยกมอร์เตอร์ลง เปิดserviceด้านใน -ทำความสะอาดลูกปืนทุกลูก อัดจารบีใหม่ -ล้าง หน้าcontact จุดเชื่อมต่อทางไฟฟ้าทุกจุดในมอร์เตอร์ -ล้าง หน้าcontace จุดเชื่อมต่อสายไฟที่ตัวรถ carlibrate เฟริมแวร์ ใช้เครื่องมือ besst tools จาก bafang 300บาท -กรณีนี้ลูกค้า ประกอบมาเรียบร้อยแล้ว เอารถมา เสียบกล่อง carilrate อย่างเดียวนะครับ งานซ่อม -เช็คหาจุดเสีย แจ้งรายการอะไหล่ -ลูกค้าสามารถเอาลิ้งไปสั่งเองได้ หรือให้ผมสั่งให้ได้ครับ ราคาตามจริง เศษปัดขึ้น -ราคาดูเนื้องานอีกที ระบุไม่ได้ครับ -ค่าแรงเริ่มต้น 500 -ไม่เกิน 1,000 บาทครับ