ลมยาง เรื่องเล็ก ๆ ที่ถูกมองข้าม

ตั้งแต่เริ่มขี่จักรยานดาวน์ฮิล ในปีแรกจำได้ว่าเริ่มขี่ฮาร์เทลแบบช้า ๆ เพื่่อลงแข่งแบบหาประสบการณ์ ถึงแม้ว่าปัจจุบันขี่ฟูลซัสก็ยังช้าอยู่ก็เถอะ ครั้งนั้นจำได้ว่า มีพี่ ๆ ที่ซ้อมกันอยู่เข็นจักรยานแล้วตะโกนว่า "งูกัด" ไอ้เราก็ตกใจผสมกันอาการงง ๆ ว่า งูกัดแต่ทำใมพี่แกยังยิ้ม เฮฮาอยู่เลย สอบถามได้ความว่ายางรั่วนี้เอง
อาการงูกัดคืออาการยางรั่งนี่แหละ แต่เป็นอาการที่เกิดจากยางนอกยุบไปชนขอบล้อ ก็เลยทำให้ยางในรัวไปด้วย การที่ขอบล้อมีรูปหน้าตัดเป็นตัวยูกลับหัว เมื่อยางยุบไปชนขอบล้อก็เลยทำให้รูรั่วจะเป็นสองรูคู่กัน ดูเหมือนเขี้ยวงู ถึงบางคันจะรั่วรูเดียว ถ้าเกิดจากยางยุบไปชนขอบล้อก็ถือว่าเป็นอาการ"งูกัด"เช่นเดียวกัน



เอารูปหน้าตัดขอบล้อมาให้ดูเผื่อจะนึกภาพกันไม่ออก











โดยมากอาการงูกัดจะเกิดจากการที่ผู้ขับขี่ ขี่ไปชนหิน รากไม่ หรือที่เจอบ่อยสำหรับมือใหม่คือการ bunny hop ขึ้นฟุตบาท แล้วล้อหลังไม่พ้นขอบ ก็เลยยางแตก
สำหรับชาวดาวน์ฮิลคงจะเจอกับหินและรากไม้ซะมากกว่า ผุ้ต้องหารายแรกที่นึกถึงเวลาเกิดอาการงูกัดคือ ลมยาง สอบถามจากคนที่งูกัด เวลาขี่ดาวน์ฮิลว่าเติมลมเท่าไหร่ โดยมากได้คำตอบมาว่า เติมประมาณ 25-30 ปอนด์ต่อตารางนิ้ว และได้ความเห็นมาว่า เพื่อความนิ่มนวลก็เลยเติมลมอ่อน ๆ หน่อย จริง ๆ แล้วเรื่องลมยาง เราควรจะเติมอ่อน หรือ แข็ง ดีหละ แล้วคำว่าเติมลมอ่อนจะเอาอะไรมาวัดเป็นมาตรฐาน อันนี้พูดยากเพราะอ่อน หรือแข้งของแต่ละคนไม่เท่ากัน
ถ้าว่ากันเรื่องลมยางแล้ว บ้านเรานิยมหน่วน psi หรือปอนด์ต่อตารางนิ้ว คำถามที่พูดกันบ่อยว่า เติมเท่าไหร่ถึงจะเรียกได้ว่า ลมอ่อน หรือเท่าไหร่ แข็ง ในที่นี้ผมจึงได้ค้นข้อมูลมาเป็นแนวทางสำหรับความเข้าใจที่ถูกต้อง จะได้รู้กันซักทีว่า ลมอ่อนต้องเท่าไหร่ หรือ ลมแข็งต้องเท่าไหร่ หรือเติมเท่าไหร่ถึงจะพอดี
อันดับแรกเราต้องรู้ว่าการออกแบบยาง(นอก)แต่ละเส้นนั้น มีการคำนวณจากวิศวะกรผู้ออกแบบไว้แล้ว ซึ่งในการทดสอบยางแต่ละเส้นจะมีค่าลมยางที่เหมาะสม ที่จะทำให้ดอกยาง และ เนื้อยาง ทำงานได้ตรงตามวัตถุประสงค์ของผู้ที่ออกแบบ พูดง่าย ๆ คือ ทั้งลายดอกยาง เนื้อยาง แก้มยาง ขนาดยาง และลมยางล้วนแต่มีผลต่อประสิทธิภาพของยางทั้งนั้น ซึ่งในที่นี้เราไม่สามารถเปลี่ยนspecของยางได้ แต่เราก็สามารถทำให้ยางทำงานได้ดีตามที่ผู้ออกแบบได้คิดคำนวนไว้ หรือทำให้ยางลดประสิทธิภาพลง ทั้งนี้ตัวแปลงเดียวที่เราทำได้คือ ลมยาง



รูปเปรียบเทียบ
ซ้าย เติมตามspecผู้ผลิต
ขวา เติมลมอ่อนกว่า specที่ผู้ผลิตแนะนำ
เห็นได้ชัดเจนครับถ้าเราเติมลมอ่อนกว่าที่ผู้ผลิตแนะนำ เวลาเข้าโค้ง ยางจะมีการให้ตัว(โย้)มากเกินไป ทำให้การควบคุมไม่ดีเท่าที่ควร









การเติมลมยางเท่าไหร่นั้นขึ้นอยู่กับยาง(นอก)ของเรา หมายความว่ายางแต่ละยี่ห้อ แต่ละรุ่น แต่ละขนาด เติมไม่เท่ากัน ง่าย ๆ ไม่ต้องคำนวน คือ การเติมลมยางตามที่ผู้ผลิตกำหนดไว้ ซึ่งสามารถดูได้จาก แก้มยาง ลองสังเกตุดูครับ จะมีค่าที่ผู้ผลิตแนะนำไว้




ลองสังเกตุดูครับ ในที่นี้ ผู้ผลิตกำหนดให้เติม 35-65 psi แสดงว่า ถ้าเราต้องการเติมลมอ่อน ก็ต้องเติมขั้นต่ำที่ผู้ผลิตกำหนดไว้ คือ 35 psi จะได้ประสิทธิภาพของยางเต็มที่ ผลพลอยได้คือสามารถลดอาการงูกัดได้อีกด้วย










เอามาจากwebของkenda ให้ดูเป็นตัวอย่างครับ ว่าแต่ละเส้น แต่ละขนาด เติมไม่เท่ากัน













ก็ได้ทราบกันแล้วสำหรับแนวทางการเติมลม แต่ในความเป็นจริงแล้วจะเติมเท่าไหร่ก็คงไม่เป็นไร เอาแค่ไว้เป็นแนวทางก็แล้วกันครับ ถ้าจะให้ดีก็ควรเติมลมในช่วงที่ผู้ผลิตแนะนำไว้จะดีกว่าครับ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

โซ่จักรยานเสือภูเขา รู้ไว้ไม่เสียหาย

มารู้จัก Ratio ของเกียร์กันดีกว่า

เรื่องเล็ก ๆ เกี่ยวกับ กระโหลก

bikeday garage

#bikedaygarage บริการ service จักรยานเสือภูเขา mtb รถล้อ 26 27.5 29 รับเซอร์วิสจักรยานเสือภูเขา mtb รับรถถึงบ้าน facebook เพจ bikedaygarage รายละเอียด และราคา (อัพเดท พ.ย.2568) - ล้างละเอียด ราคา 500 บาท รับรถ-ส่งรถ ถึงบ้าน (กทมและปริมณฑล) ล้างจักรยาน แหย่ทุกรูที่แปรงเข้าถึง ล้างเฟือง ล้างโซ่ ลงน้ำยาเคลือบสี หล่อลื่นโซ่ เช็คแรงขัดจุดสำคัญ เช่น stem ขาจาน จุดหมุดต่าง ๆ - full service ดูแลแบบจัดเต็ม รถ hard tail (ไม่มีโช๊คหลัง) 1,500 บาท รถ Full sus (มีโช๊คหลัง) 2,000 บาท รับรถ - ส่งรถ ถึงบ้าน (กทมและปริมณฑล) ล้างละเอียด ล้างเหมือนงานล้างละเอียดทุกขั้นตอน เปิดเช็ค ทำความสะอาด อัดจารบีใหม่ -ลูกปืนคอ -ลูกปีนล้อหน้า-หลัง-โม่ -ลูกปีนกะโหลก bb (ยกเว้นกระโหลกที่โรงงานระบุว่าห้ามเปิด จะทำความสะอาดรอบนอก) -ลูกปืนจุดหมุนสวิงอาร์มต่าง ๆ -ลูกปืนอื่น ๆ ที่ยังนึกไม่ออกตอนนี้ ล้างเฟือง โซ่ ล้างใบดิส ผ้าเบรค เช็คแรงขันทุกจุด อื่น ๆ ที่ยังนึกไม่ออกตอนนี้ บริการเสริมอื่น ๆ เปลี่ยนสายใน เกียร์ เส้นละ 100 บาท เปลี่ยนสายนอก เกียร์ ฝั่งมือขวา ไปตีนผี 150 บาท เปลี่ยนสายนอก เกียร์ ฝั่งสับจาน มือซ้าย ไปสับจาน 100 บาท ไล่น้ำมันเบรค ทั้ง shimano และ dot5.1 ข้างละ 200 บาท ตัดสายเบรค ให้พอดีตามต้องการ ตัดให้ฟรี แต่ต้องเสีย ค่าตาไก่ และค่าไล่น้ำมันใหม่นะครับ ชุด olive, pin (ชุดตาไก่เบรค) -shimano ชุดละ 100 บาท -sram (แดง) ชุดละ 250 บาท ทำ tubeless 300 ต่อ 1 ล้อ มี -เทปพันล้อ -วาล์ว แถมฟรี น้ำยาไทยทำ แต่ถ้าลูกค้าเอาน้ำยาแบรนด์ต่าง ๆ มาเองก็ยีนดีใส่ให้ได้ครับ ขึ้นล้อ ค่าแรง ล้อละ 600 บาท ถ้าลูกค้ามีขอบล้อ และดุมอยู่แล้ว ไม่รู้จะซื้อซี่ยาวเท่าไหร่ ให้ผมคำนวณให้ได้แล้วลูกค้าไปหาซื้อเอง หรือจะให้สั่งให้ แต่จะช้าหน่อยนะครับ กว่าซี่ลวดจะมาถึง บริการสำหรับ ebike ที่ใช้มอร์เตอร์ bafang เซอร์วิสมอร์เตอร์ 1,000 บาท รายละเอียด -ยกมอร์เตอร์ลง เปิดserviceด้านใน -ทำความสะอาดลูกปืนทุกลูก อัดจารบีใหม่ -ล้าง หน้าcontact จุดเชื่อมต่อทางไฟฟ้าทุกจุดในมอร์เตอร์ -ล้าง หน้าcontace จุดเชื่อมต่อสายไฟที่ตัวรถ carlibrate เฟริมแวร์ ใช้เครื่องมือ besst tools จาก bafang 300บาท -กรณีนี้ลูกค้า ประกอบมาเรียบร้อยแล้ว เอารถมา เสียบกล่อง carilrate อย่างเดียวนะครับ งานซ่อม -เช็คหาจุดเสีย แจ้งรายการอะไหล่ -ลูกค้าสามารถเอาลิ้งไปสั่งเองได้ หรือให้ผมสั่งให้ได้ครับ ราคาตามจริง เศษปัดขึ้น -ราคาดูเนื้องานอีกที ระบุไม่ได้ครับ -ค่าแรงเริ่มต้น 500 -ไม่เกิน 1,000 บาทครับ