เรื่องเล็ก ๆ เกี่ยวกับ กระโหลก

หลังจากหายหน้าหายตาไปนาน ไม่ค่อยจะได้มีเรื่องอะไรมาเล่าสู่กันฟังเลย แม้แต่จักรยานสุดรักยังล้อไม่ค่อยจะหมุนเลย วัน ๆ ก็ตามข่าววงการจักรยานบ้าง แต่ก็ไม่ได้ไปสัมผัสบรรยากาศการแข็งขันมานานเหมือนกัน คิดถึง จริง ๆ เรื่องของเรื่องที่ผ่านมาไม่นานนี้ก็มีการพูดคุยเกี่ยวกันเจ้าอุปกรณ์ชิ้นนึง ภาษาฝรั่งเรียกว่า Bottom Bracket (BB) หรือที่พวกเรา ๆ ท่าน ๆ เรียกว่า กระโหลก นั่นเอง คุยกันเรื่อย ๆ จนทราบว่า หลาย ๆ คนยังมีความเข้าใจคลาดเคลื่อนเกี่ยวกับเจ้ากระโหลกว่ามันเป็นยังไง จึงถือวิสาสะนำมาเขียนไว้เป็นข้อมูลและอาจใช้เป็นแนวทางในการทำรถต่อไป


เจ้ากระโหลกที่กล่าวถึงในที่นี้จะกล่าวถึงกระโหลกกลวงลูกปืนนอกอย่างเดียวนะ ส่วนพวกรุ่นเก่า ๆ คงไม่น่าจะมีปัญหาอะไรมากนักเพราะต้องซื้อให้พอดีกับขนาดกระโหลกของจักรยานคันเก่งอยุ่แล้ว


ว่าไปแล้วเจ้ากระโหลกกลวงซซึงมีกันทุกยีห้ออยู่แล้ว ต้องชื่่นชมผุ้ออกแบบและพัฒนามาก ๆ ว่าสามารถออกแบบได้ฉลาดจริง ๆ สามารถเพิ่มความแข็งแรงในอุปกรณ์ชุดนี้ได้แถมน้ำหนักยังเบาลงอีก การนำลูกปืนหรือbearing ออกมานอกกระโหลก แถมยังสามารถขยายแกนกระโหลกให้ใหญ่ขึ้นกว่ากระโหลกแบบเก่า ได้อีก แถมยังสามารถออกแบบให้กว้างต่อการใช้งานได้ หรือทำให้เรา ๆ ท่าน ๆ มีวิธีดัดแปรง ปรับปรุง หรือแก้ปัญหาบางอย่างที่กระโหลกรุ่นเก่า ๆ ไม่สามารถทำได้อีก

สำหรับกระโหลกกลวงที่เรา ๆ ท่าน ๆ ใช้กันอยุ่ เวลาซื้อมาก็จะมีอุปกรณ์ส่วนควบต่าง ๆ ซื้งประกอบด้วย(รูปบน)ชุดลูกปืนซ้าย ขวา แกนกระโหลก ท่อแกนกระโหลก และแหวนรอง สิ่งที่เราจำเป็นต้องรู้คือ"ความสัมพันธ์ระหว่างขนาดกระโหลกกับแหวนรอง"



ขนาดกระโหลก-ทั่ว ๆ ไปที่นิยมกัน ก็มี ขนาด 68 และ 73 มิลลิเมตร และยังมีขนาดประหลาดอีก 2 ขนาดคือ 83 และ 100 มิลลิเมตร
ขนาด 68,73 ไม่ต้องสงสัยเพราะคุ้นเคยกันดีและมีใช้กันทั่ว ๆ ไป
ขนาด 83 เท่าที่เห็นในบ้านเราก็ใช้กับรถดาวน์ฮิลรุ่นใหม่ ๆ
ขนาด 100 บอกตรง ๆ ยังไม่เคยเห็น แต่อาจจะมีใช้บ้างในบางรุ่น

สิ่งที่เราต้องทราบเลยคือ 68 กับ73 ใช้ร่วมกันได้? แล้วมันจะพอดีได้อย่างไรในเมื่อมันยาวไม่เท่ากัน คำตอบคือแหวนรองที่ผู้ผลิตให้มาในกล่องนี่แหละ จะเป็นตัวแก้ปัญหา ก่อนอื่นเราต้องรู้ก่อนว่า เจ้าแหวนมีความหนาเท่ากับ 2.5 มิลลิเมตร นั้นแน่..เริ่มจะเห็นภาพแล้วใช้มั้ย ลองลบเลขง่าย ๆ ดู 73-68 = เท่าไหร่ คำตอบ ก็เท่ากับ 5 มิลลิเมตร ซึ่งเท่ากับแหวน 2 อันพอดี ดังนั้นถ้ากระโหลกรถคุณ 68 มม.ก็ต้องรองแหวน 2 อัน เพื่อให้ได้เป็น 73 พอดี.......แต่.......ฝั่งใบจานหรือฝั่งขวา ผู้ผลิตได้ออกแบบหรือคิดเผื่อมาเลยว่า ถ้ามีการใส่อุปกรอย่างอื่น อย่างเช่นสับจานรัดกระโหลก เชนไกด์ หรืออื่น ๆ ที่อาจมีออกมาในอนาคต จะทำอย่างไร ดังนั้นผุ้ผลิตจึงได้เผื่อด้านขวามาให้เราเลย ดังนันเราจึงมีเนื้อที่ด้านขวาอีก 2.5 มม.ไว้ใส่อุปกรณ์ดังกล่าว ถ้าไม่ได้ใส่อุปกรณ์อะไรก็ใส่แหวนไปแทนก็แล้วกัน

มีอีกแง่คิดนึงที่น่าจะใช้ได้สำหรับคนที่ใช้เฟรมบ่างรุ่น(ที่เจอบ่ายน่าจะเป็นรุ่นเก่าๆ)ที่เป็นกระโหลก 68,73 แต่มีระยะห่างระหว่างเชนสเตกับขาจานน้อยหรือติด ก็ให้ซื้อขาจาน 83 มาใส่ซะเลย จะได้มีระยะเพิ่มขึ้นอีกฝั่งละ 5มม. เท่านี่ก็สามารถแก้ปัญหาได้แล้ว หรือใครจะเอาแนวคิดนี้ไปใช้ช้อนซื้อ ขาจานกระโหลก 83 มาใช้พลาง ๆ ก็ได้นะครับ(มือ2ในบ้านเราราคาจะถูกเพราะขายยาก) แล้วค่อยกลึงบูชรองอีกฝั่งละ 5 มม.แหล่มไปเลย แต่อย่าลืมว่าวิธีนี้ต้องใช้กับกระโหลก 68,73 เท่านั้นเน้อ


ติดตามเราทาง youtube ได้แล้วที่ช่อง bikeday

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

โซ่จักรยานเสือภูเขา รู้ไว้ไม่เสียหาย

มารู้จัก Ratio ของเกียร์กันดีกว่า

bikeday garage

#bikedaygarage บริการ service จักรยานเสือภูเขา mtb รถล้อ 26 27.5 29 รับเซอร์วิสจักรยานเสือภูเขา mtb รับรถถึงบ้าน facebook เพจ bikedaygarage รายละเอียด และราคา (อัพเดท พ.ย.2568) - ล้างละเอียด ราคา 500 บาท รับรถ-ส่งรถ ถึงบ้าน (กทมและปริมณฑล) ล้างจักรยาน แหย่ทุกรูที่แปรงเข้าถึง ล้างเฟือง ล้างโซ่ ลงน้ำยาเคลือบสี หล่อลื่นโซ่ เช็คแรงขัดจุดสำคัญ เช่น stem ขาจาน จุดหมุดต่าง ๆ - full service ดูแลแบบจัดเต็ม รถ hard tail (ไม่มีโช๊คหลัง) 1,500 บาท รถ Full sus (มีโช๊คหลัง) 2,000 บาท รับรถ - ส่งรถ ถึงบ้าน (กทมและปริมณฑล) ล้างละเอียด ล้างเหมือนงานล้างละเอียดทุกขั้นตอน เปิดเช็ค ทำความสะอาด อัดจารบีใหม่ -ลูกปืนคอ -ลูกปีนล้อหน้า-หลัง-โม่ -ลูกปีนกะโหลก bb (ยกเว้นกระโหลกที่โรงงานระบุว่าห้ามเปิด จะทำความสะอาดรอบนอก) -ลูกปืนจุดหมุนสวิงอาร์มต่าง ๆ -ลูกปืนอื่น ๆ ที่ยังนึกไม่ออกตอนนี้ ล้างเฟือง โซ่ ล้างใบดิส ผ้าเบรค เช็คแรงขันทุกจุด อื่น ๆ ที่ยังนึกไม่ออกตอนนี้ บริการเสริมอื่น ๆ เปลี่ยนสายใน เกียร์ เส้นละ 100 บาท เปลี่ยนสายนอก เกียร์ ฝั่งมือขวา ไปตีนผี 150 บาท เปลี่ยนสายนอก เกียร์ ฝั่งสับจาน มือซ้าย ไปสับจาน 100 บาท ไล่น้ำมันเบรค ทั้ง shimano และ dot5.1 ข้างละ 200 บาท ตัดสายเบรค ให้พอดีตามต้องการ ตัดให้ฟรี แต่ต้องเสีย ค่าตาไก่ และค่าไล่น้ำมันใหม่นะครับ ชุด olive, pin (ชุดตาไก่เบรค) -shimano ชุดละ 100 บาท -sram (แดง) ชุดละ 250 บาท ทำ tubeless 300 ต่อ 1 ล้อ มี -เทปพันล้อ -วาล์ว แถมฟรี น้ำยาไทยทำ แต่ถ้าลูกค้าเอาน้ำยาแบรนด์ต่าง ๆ มาเองก็ยีนดีใส่ให้ได้ครับ ขึ้นล้อ ค่าแรง ล้อละ 600 บาท ถ้าลูกค้ามีขอบล้อ และดุมอยู่แล้ว ไม่รู้จะซื้อซี่ยาวเท่าไหร่ ให้ผมคำนวณให้ได้แล้วลูกค้าไปหาซื้อเอง หรือจะให้สั่งให้ แต่จะช้าหน่อยนะครับ กว่าซี่ลวดจะมาถึง บริการสำหรับ ebike ที่ใช้มอร์เตอร์ bafang เซอร์วิสมอร์เตอร์ 1,000 บาท รายละเอียด -ยกมอร์เตอร์ลง เปิดserviceด้านใน -ทำความสะอาดลูกปืนทุกลูก อัดจารบีใหม่ -ล้าง หน้าcontact จุดเชื่อมต่อทางไฟฟ้าทุกจุดในมอร์เตอร์ -ล้าง หน้าcontace จุดเชื่อมต่อสายไฟที่ตัวรถ carlibrate เฟริมแวร์ ใช้เครื่องมือ besst tools จาก bafang 300บาท -กรณีนี้ลูกค้า ประกอบมาเรียบร้อยแล้ว เอารถมา เสียบกล่อง carilrate อย่างเดียวนะครับ งานซ่อม -เช็คหาจุดเสีย แจ้งรายการอะไหล่ -ลูกค้าสามารถเอาลิ้งไปสั่งเองได้ หรือให้ผมสั่งให้ได้ครับ ราคาตามจริง เศษปัดขึ้น -ราคาดูเนื้องานอีกที ระบุไม่ได้ครับ -ค่าแรงเริ่มต้น 500 -ไม่เกิน 1,000 บาทครับ