project ขำ ๆ ทำfreeride ให้เป็นenduro

ตั้งแต่ขี่จักรยานใหม่ ๆ พอหลงเข้ามาวงเวียนพวก รถประเป็น freeride downhill ยุบเยอะ จะสุดท้ายก็ค้นพบตัวเองว่า ชอบรถยุบเยอะ ที่ปั่นได้ แต่ก็ต้องแข็งแรงพอสมควร จากนั้นก็ประกอบรถยุบ 7 นิ้ว ที่บุคลิก ไม่นุ่มเหมือนพวกdh แต่ไม่ย้วยมากพอที่จะปั่นได้ แล้วก็แข็งแรงกว่าพวกxc  และก็เลือกใช้จานหน้าแบบ 2 ใบมาตลอด โดยส่วนตัวเชื่อว่า จักรยานมันต้องปั่นสนุกได้ด้วย ไม่จำเป็นต้องสนุกขาลงอย่างเดียว แต่สุดท้ายconceptมันก็ไม่โดนซะทีเดียว ต่อให้เป็นจานหน้า 2 ใบ พอปั่นไหว แต่ปั่นsingle track มันไม่สนุกเอาซะเลย คิดอยู่ลึก ๆ ว่า สงสัยจะต้องไปโดน รถxc ยุบ 6 นิ้วแน่ๆ จนสุดท้ายได้กำเนิดจักรยาน concept ที่มันใช้เลย เบาพอที่จะปั่นtrack ได้ และ รุดลงในระดับเส้นทางที่โหดพอสมควร(แต่ก็ไม่ถึงขนาดรถ downhill) ในการแข่งขันตามต่างประเทศ ก็มีการพอเป้น้ำ อุปกรณ์จำเป็น แบ่งเป็นstage ต่าง ๆ และในบ้านเราก็เริ่มมีการจัดการแข่งขันประเภทนี้แล้วด้วยในรายการ Thailand Enduro Series โดยส่วนตัวเชื่อว่ามันจะได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ และแน่นอนครับ มันคือจักรยานประเภท enduro


ศึกษาหาข้อมูลอยู่นานพอสมควร ยิ่งศึกษายิ่งสนุก รถenduro รุ่นใหม่ ๆ เบามาก ระดับ 13 กิโล แฟรมเป็นคาบอนด์ อะไหล่เทพ กับราคาที่เอื้อมไม่ถึง จึงเกิดความคิดขำ ๆ กับการเอารถคันเดิมเปลี่ยนอะไหล่เบาบางชิ้น ในงบประมาณที่จำกัด เพื่อทำให้รถน่าขี่ขึ้น ก็เลยเอามาแชร์กันเป็นแนวทาง



จากเดิม น้ำหนักเคยช่าง แต่จำไม่ได้ รู้แต่ว่า หนักมาก5555 มานั่งมอง ๆ ว่าจะทำอะไรกับมันได้บ้าง แน่นอนเลยที่ต้องจัดกัน คือ เป็นโช๊คหน้า หลัง ให้เป็นแบบ air ซื้อแน่นอนว่าผมเลือกโช๊คเกรด all mountain,enduro



จาก frame เจ้ากรรม santatruz built 2004 คอธรรมดา ถ้อยคอนอก จึงต้องหาโช๊คหน้าซางธรรมดา 1,1/8 เท่านั้น ก็เลยไปลงตัวที่โช๊คนอกกระแสอย่าง sr suntour รุ่น duralux ปี 2013 ยุบ 140-180



พอเปลี่ยนโช๊คหน้า งานก็ยาว จากเดิมใช้  stem direct กับ handle ขนาดธรรมดา 25.4  ก็ต้องเปลี่ยนเป็น stem ธรรมดา ผนวกกับ spank บ้านเราลด 50% ก็เลยจัดทั้งชุดมาเลย ทั้งhandle และ stem



เปลี่ยนโช๊คหน้าแล้วตามสูตรก็ตามด้วยโช๊คหลัง air ซึ่งผมเลย x-fusion o2 rcx ปรับได้แค่ compressionและrebound แบบหยาบ ๆ ที่ไม่ค่อยมีชาวบ้านเค้าใช้กันเช่นเคย 5555



จากนั้นก็ถอดสับจาน bash guard และชุด shifter ออกทั้งหมด แน่นอน ตามtrend ก็ต้องไปใช้จานหน้าแบบ narrow wide



สุดท้ายสำหรับproject นี้ (หมดงบ) เปลี่ยนยางหลัง(ดอกของเดิมหมดพอดี) ขอบnylon บ้าน ๆ รุ่นต่ำ ของรถxc เพื่อเอามาปั่นเล่นเอาแรงก่อน ส่วนยางหน้าขี่ให้หมดก่อน ถ้าไปแข่งจริงจัง คงจะจัดยาง AM ใหม่ทั้งหน้าหลังเลย



เสร็จแล้วก็ไปปั่นเล่นกันเลย

อ้อ...คงอยากรู้รายละเอียดกันว่า ผมลดน้ำหนักไปได้เท่าไหร่

โช๊คหน้า
-เดิม  marzocchi 888 y2004 หนัก 3,350 กรัม
-เปลี่ยนเป็น sr suntour durolux 140-180 y2013 หนัก 2,500 กรัม

handle+stem
-เดิม handle bar double wall ยี่ห้อ จำไม่ได้ กับ stem direct ของ marzocchi หนักรวม 620 กรัม
-เปลี่ยนเป็น handle bar spank subrosa กับ  stem spank oozy all mountain 50mm หนักรวม 440 กรัม

โช๊คหลัง -rear shock
-เดิม 5th element + สปริง fox 400x2.8 หนักรวม 940 กรัม
-เปลี่ยนเป็น x fusion o2 rcx air spring หนัก 290 กรัม

ระบบจานหน้า
-เดิม จานหน้า 24/36/bush guard + shifter + สับจาน + ลูกกลิ้งกันโซ่ล่าง + น๊อตล็อกทั้งหมด หนักรวม 700 กรัม
-เปลี่ยนเป็น จานหน้า narrow wide dartmoor + น๊อตขาจากแบบสั้น หนักรวม 50 กรัม

ยางหลัง (ยางนอก)
-เดิม maxxis high roller 2.5 หนัก 1,100 กรัม
-เปลี่ยนเป็น bontrager lt3 2.0 หนัก  720 กรัม

สรุปแล้วได้ส่วนต่างน้ำหนักที่เบาขึ้นกับงบประมาณราว 2 หมื่นกลาง ๆ
โช๊คหน้า                           850 กรัม
handle+stem                     180 กรัม
โช๊คหลัง -rear shock          650 กรัม
ระบบจานหน้า                    650 กรัม
ยางหลัง (ยางนอก)            380 กรัม

รวม ......................... 2710 กรัม

ลดได้พอประมาณ แต่กำลังใจในการปั่นเพิ่มขึ้นเยอะ...แต่ยังไงก็อย่าลืมกันนะครับว่า รถจะหนักจะเบา ก็ต้องใช้แรงปั่น อัพรถเบากันแล้วก็อย่างลืมซ้อมปั่นกันด้วยนะครับ ^^



ติดตามเราทาง youtube ได้แล้วที่ช่อง bikeday

ความคิดเห็น

  1. slot pg 123 เกมของทางค่าย pg slot นี้เรียกว่าจัดหนักจัดเต็มกันทุกเกมที่ออกมาเลยเพราะเหตุว่ามีเกมให้เลือกเล่นมากมายมากยิ่งกว่า100รายการเกม ทำให้ผู้เล่นต่างชอบใจเกมของทาง pgslot

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

โซ่จักรยานเสือภูเขา รู้ไว้ไม่เสียหาย

มารู้จัก Ratio ของเกียร์กันดีกว่า

เรื่องเล็ก ๆ เกี่ยวกับ กระโหลก

bikeday garage

#bikedaygarage บริการ service จักรยานเสือภูเขา mtb รถล้อ 26 27.5 29 รับเซอร์วิสจักรยานเสือภูเขา mtb รับรถถึงบ้าน facebook เพจ bikedaygarage รายละเอียด และราคา (อัพเดท พ.ย.2568) - ล้างละเอียด ราคา 500 บาท รับรถ-ส่งรถ ถึงบ้าน (กทมและปริมณฑล) ล้างจักรยาน แหย่ทุกรูที่แปรงเข้าถึง ล้างเฟือง ล้างโซ่ ลงน้ำยาเคลือบสี หล่อลื่นโซ่ เช็คแรงขัดจุดสำคัญ เช่น stem ขาจาน จุดหมุดต่าง ๆ - full service ดูแลแบบจัดเต็ม รถ hard tail (ไม่มีโช๊คหลัง) 1,500 บาท รถ Full sus (มีโช๊คหลัง) 2,000 บาท รับรถ - ส่งรถ ถึงบ้าน (กทมและปริมณฑล) ล้างละเอียด ล้างเหมือนงานล้างละเอียดทุกขั้นตอน เปิดเช็ค ทำความสะอาด อัดจารบีใหม่ -ลูกปืนคอ -ลูกปีนล้อหน้า-หลัง-โม่ -ลูกปีนกะโหลก bb (ยกเว้นกระโหลกที่โรงงานระบุว่าห้ามเปิด จะทำความสะอาดรอบนอก) -ลูกปืนจุดหมุนสวิงอาร์มต่าง ๆ -ลูกปืนอื่น ๆ ที่ยังนึกไม่ออกตอนนี้ ล้างเฟือง โซ่ ล้างใบดิส ผ้าเบรค เช็คแรงขันทุกจุด อื่น ๆ ที่ยังนึกไม่ออกตอนนี้ บริการเสริมอื่น ๆ เปลี่ยนสายใน เกียร์ เส้นละ 100 บาท เปลี่ยนสายนอก เกียร์ ฝั่งมือขวา ไปตีนผี 150 บาท เปลี่ยนสายนอก เกียร์ ฝั่งสับจาน มือซ้าย ไปสับจาน 100 บาท ไล่น้ำมันเบรค ทั้ง shimano และ dot5.1 ข้างละ 200 บาท ตัดสายเบรค ให้พอดีตามต้องการ ตัดให้ฟรี แต่ต้องเสีย ค่าตาไก่ และค่าไล่น้ำมันใหม่นะครับ ชุด olive, pin (ชุดตาไก่เบรค) -shimano ชุดละ 100 บาท -sram (แดง) ชุดละ 250 บาท ทำ tubeless 300 ต่อ 1 ล้อ มี -เทปพันล้อ -วาล์ว แถมฟรี น้ำยาไทยทำ แต่ถ้าลูกค้าเอาน้ำยาแบรนด์ต่าง ๆ มาเองก็ยีนดีใส่ให้ได้ครับ ขึ้นล้อ ค่าแรง ล้อละ 600 บาท ถ้าลูกค้ามีขอบล้อ และดุมอยู่แล้ว ไม่รู้จะซื้อซี่ยาวเท่าไหร่ ให้ผมคำนวณให้ได้แล้วลูกค้าไปหาซื้อเอง หรือจะให้สั่งให้ แต่จะช้าหน่อยนะครับ กว่าซี่ลวดจะมาถึง บริการสำหรับ ebike ที่ใช้มอร์เตอร์ bafang เซอร์วิสมอร์เตอร์ 1,000 บาท รายละเอียด -ยกมอร์เตอร์ลง เปิดserviceด้านใน -ทำความสะอาดลูกปืนทุกลูก อัดจารบีใหม่ -ล้าง หน้าcontact จุดเชื่อมต่อทางไฟฟ้าทุกจุดในมอร์เตอร์ -ล้าง หน้าcontace จุดเชื่อมต่อสายไฟที่ตัวรถ carlibrate เฟริมแวร์ ใช้เครื่องมือ besst tools จาก bafang 300บาท -กรณีนี้ลูกค้า ประกอบมาเรียบร้อยแล้ว เอารถมา เสียบกล่อง carilrate อย่างเดียวนะครับ งานซ่อม -เช็คหาจุดเสีย แจ้งรายการอะไหล่ -ลูกค้าสามารถเอาลิ้งไปสั่งเองได้ หรือให้ผมสั่งให้ได้ครับ ราคาตามจริง เศษปัดขึ้น -ราคาดูเนื้องานอีกที ระบุไม่ได้ครับ -ค่าแรงเริ่มต้น 500 -ไม่เกิน 1,000 บาทครับ