project ขำ ๆ ทำfreeride ให้เป็นenduro

ตั้งแต่ขี่จักรยานใหม่ ๆ พอหลงเข้ามาวงเวียนพวก รถประเป็น freeride downhill ยุบเยอะ จะสุดท้ายก็ค้นพบตัวเองว่า ชอบรถยุบเยอะ ที่ปั่นได้ แต่ก็ต้องแข็งแรงพอสมควร จากนั้นก็ประกอบรถยุบ 7 นิ้ว ที่บุคลิก ไม่นุ่มเหมือนพวกdh แต่ไม่ย้วยมากพอที่จะปั่นได้ แล้วก็แข็งแรงกว่าพวกxc  และก็เลือกใช้จานหน้าแบบ 2 ใบมาตลอด โดยส่วนตัวเชื่อว่า จักรยานมันต้องปั่นสนุกได้ด้วย ไม่จำเป็นต้องสนุกขาลงอย่างเดียว แต่สุดท้ายconceptมันก็ไม่โดนซะทีเดียว ต่อให้เป็นจานหน้า 2 ใบ พอปั่นไหว แต่ปั่นsingle track มันไม่สนุกเอาซะเลย คิดอยู่ลึก ๆ ว่า สงสัยจะต้องไปโดน รถxc ยุบ 6 นิ้วแน่ๆ จนสุดท้ายได้กำเนิดจักรยาน concept ที่มันใช้เลย เบาพอที่จะปั่นtrack ได้ และ รุดลงในระดับเส้นทางที่โหดพอสมควร(แต่ก็ไม่ถึงขนาดรถ downhill) ในการแข่งขันตามต่างประเทศ ก็มีการพอเป้น้ำ อุปกรณ์จำเป็น แบ่งเป็นstage ต่าง ๆ และในบ้านเราก็เริ่มมีการจัดการแข่งขันประเภทนี้แล้วด้วยในรายการ Thailand Enduro Series โดยส่วนตัวเชื่อว่ามันจะได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ และแน่นอนครับ มันคือจักรยานประเภท enduro


ศึกษาหาข้อมูลอยู่นานพอสมควร ยิ่งศึกษายิ่งสนุก รถenduro รุ่นใหม่ ๆ เบามาก ระดับ 13 กิโล แฟรมเป็นคาบอนด์ อะไหล่เทพ กับราคาที่เอื้อมไม่ถึง จึงเกิดความคิดขำ ๆ กับการเอารถคันเดิมเปลี่ยนอะไหล่เบาบางชิ้น ในงบประมาณที่จำกัด เพื่อทำให้รถน่าขี่ขึ้น ก็เลยเอามาแชร์กันเป็นแนวทาง



จากเดิม น้ำหนักเคยช่าง แต่จำไม่ได้ รู้แต่ว่า หนักมาก5555 มานั่งมอง ๆ ว่าจะทำอะไรกับมันได้บ้าง แน่นอนเลยที่ต้องจัดกัน คือ เป็นโช๊คหน้า หลัง ให้เป็นแบบ air ซื้อแน่นอนว่าผมเลือกโช๊คเกรด all mountain,enduro



จาก frame เจ้ากรรม santatruz built 2004 คอธรรมดา ถ้อยคอนอก จึงต้องหาโช๊คหน้าซางธรรมดา 1,1/8 เท่านั้น ก็เลยไปลงตัวที่โช๊คนอกกระแสอย่าง sr suntour รุ่น duralux ปี 2013 ยุบ 140-180



พอเปลี่ยนโช๊คหน้า งานก็ยาว จากเดิมใช้  stem direct กับ handle ขนาดธรรมดา 25.4  ก็ต้องเปลี่ยนเป็น stem ธรรมดา ผนวกกับ spank บ้านเราลด 50% ก็เลยจัดทั้งชุดมาเลย ทั้งhandle และ stem



เปลี่ยนโช๊คหน้าแล้วตามสูตรก็ตามด้วยโช๊คหลัง air ซึ่งผมเลย x-fusion o2 rcx ปรับได้แค่ compressionและrebound แบบหยาบ ๆ ที่ไม่ค่อยมีชาวบ้านเค้าใช้กันเช่นเคย 5555



จากนั้นก็ถอดสับจาน bash guard และชุด shifter ออกทั้งหมด แน่นอน ตามtrend ก็ต้องไปใช้จานหน้าแบบ narrow wide



สุดท้ายสำหรับproject นี้ (หมดงบ) เปลี่ยนยางหลัง(ดอกของเดิมหมดพอดี) ขอบnylon บ้าน ๆ รุ่นต่ำ ของรถxc เพื่อเอามาปั่นเล่นเอาแรงก่อน ส่วนยางหน้าขี่ให้หมดก่อน ถ้าไปแข่งจริงจัง คงจะจัดยาง AM ใหม่ทั้งหน้าหลังเลย



เสร็จแล้วก็ไปปั่นเล่นกันเลย

อ้อ...คงอยากรู้รายละเอียดกันว่า ผมลดน้ำหนักไปได้เท่าไหร่

โช๊คหน้า
-เดิม  marzocchi 888 y2004 หนัก 3,350 กรัม
-เปลี่ยนเป็น sr suntour durolux 140-180 y2013 หนัก 2,500 กรัม

handle+stem
-เดิม handle bar double wall ยี่ห้อ จำไม่ได้ กับ stem direct ของ marzocchi หนักรวม 620 กรัม
-เปลี่ยนเป็น handle bar spank subrosa กับ  stem spank oozy all mountain 50mm หนักรวม 440 กรัม

โช๊คหลัง -rear shock
-เดิม 5th element + สปริง fox 400x2.8 หนักรวม 940 กรัม
-เปลี่ยนเป็น x fusion o2 rcx air spring หนัก 290 กรัม

ระบบจานหน้า
-เดิม จานหน้า 24/36/bush guard + shifter + สับจาน + ลูกกลิ้งกันโซ่ล่าง + น๊อตล็อกทั้งหมด หนักรวม 700 กรัม
-เปลี่ยนเป็น จานหน้า narrow wide dartmoor + น๊อตขาจากแบบสั้น หนักรวม 50 กรัม

ยางหลัง (ยางนอก)
-เดิม maxxis high roller 2.5 หนัก 1,100 กรัม
-เปลี่ยนเป็น bontrager lt3 2.0 หนัก  720 กรัม

สรุปแล้วได้ส่วนต่างน้ำหนักที่เบาขึ้นกับงบประมาณราว 2 หมื่นกลาง ๆ
โช๊คหน้า                           850 กรัม
handle+stem                     180 กรัม
โช๊คหลัง -rear shock          650 กรัม
ระบบจานหน้า                    650 กรัม
ยางหลัง (ยางนอก)            380 กรัม

รวม ......................... 2710 กรัม

ลดได้พอประมาณ แต่กำลังใจในการปั่นเพิ่มขึ้นเยอะ...แต่ยังไงก็อย่าลืมกันนะครับว่า รถจะหนักจะเบา ก็ต้องใช้แรงปั่น อัพรถเบากันแล้วก็อย่างลืมซ้อมปั่นกันด้วยนะครับ ^^



ติดตามเราทาง youtube ได้แล้วที่ช่อง bikeday

ความคิดเห็น

  1. slot pg 123 เกมของทางค่าย pg slot นี้เรียกว่าจัดหนักจัดเต็มกันทุกเกมที่ออกมาเลยเพราะเหตุว่ามีเกมให้เลือกเล่นมากมายมากยิ่งกว่า100รายการเกม ทำให้ผู้เล่นต่างชอบใจเกมของทาง pgslot

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

โซ่จักรยานเสือภูเขา รู้ไว้ไม่เสียหาย

มารู้จัก Ratio ของเกียร์กันดีกว่า

เรื่องเล็ก ๆ เกี่ยวกับ กระโหลก