จานหน้า narrow wide ปฏิวัติวงการเสือภูเขา

หลังจากได้เห็นรถบางรุ่น ที่ติดชุดจานหน้าใบเดียว กับจานหลัง 10,11 speed โดยที่จานหน้าไม่มีอะไรเลย นอกจากใบจานเพียว ๆ ยิ่งบางคันที่ใช้ เป็นรถยุบเยอะอย่างพวก enduro bike แล้วขี่กันใกล้เคียงรถdownhill ก็เลยหาข้อมูลดูดีกว่าว่ามันทำไง และแน่นอนว่า จด ๆ จ้อง ๆ ค้นคว้าอยู่หลายวัน ก็ได้คำตอบว่า มันเป็นจานหน้า(chain ring) ที่มีฟันแบบพิเศษเรียกว่า"narrow wide" สุดท้ายก็โดนซะ 555 มันจะดีจริงป่าวน้าาาาา

จาน narrow wide แปลกันตรง ๆ เลย ก็คือจานแบบ แคบ/กว้าง ซึ่งก็คือ มันจะมีฟันสลับกัน แบบแคบ และกว้าง ตามลักษณะของโซ่ ที่มี ข้อใน และ ข้อนอก


ซึ่งแน่นอนกว่าการใช้ก็ต้องใส่ให้ตรงข้อ ข้อในก็ใส่ฟันบาง ข้อนอกก็ใส่ฟันหนา



แต่ ๆ อย่าลืมนะครับว่า มันออกแบบมาให้ใช้เกียร์ แบบ 1x เท่านั้น ดังนั้น ถ้าเป็นสายปั่นขึ้นเขา ที่ยังรักจานหน้า 2 หรือ 3 ใบ ก็มองข้ามมันไปได้เลย เพราะอัตราทดมันไม่พอ แต่..ถ้าสายแข็ง เลือกจานหน้า30,32 กับชุดเฟือง 10 speed 11-36 ก็จะได้อัตราทด(กรณีจานหน้า30) 30/36=0.83 ซึ่งใกล้เคียงกับ จานหน้าเล็กสุด 22 กับเฟืองหลัง 25,26(ราว ๆ นี้ มันจะมีมั๊ยหว่า 555) หรือราว ๆ เฟืองหลัง7หรือ8 ทำนองนี้ เท่ากับว่า เกียร์ปีนเราหายไป 2-3เกียร์ สำหรับขาแรง และไม่ได้ปีนชันมาก ไม่ใช่ปัญหาเลย ส่วนผมปั่นอย่างมาก single track ปีนไม่ชันมาก ก็จัดจานหน้า 32-34 ก็เพียงพอแล้ว ถ้าชันมาก ๆ ก็เข็นเอา 555555


แล้วทำไมมันไม่หลุด ไม่ต้องสงสัย เพราะผมก็สงสัย ที่ไม่หลุดก็เพราะตัวฟันแบบพิเศษนี่แหละ ก็เลยทดสอบแบบง่าย ๆ กันเลย ว่าไม่หลุดจริงมั๊ย ตามไปดูคลิปกันเลย หรือจะลองทดสอบเองก็ได้นะครับ





เดิม ใส่จานหน้า 2 ใบ+bash guard+ลูกกลิ้งล่าง


 เหลือแค่นี้ ^^

 สิ่งที่ได้มาจากการใส่จาน narrow wide คือไม่ต้องสับจาน ไม่ต้อง chain guide ตัวอย่าง จากรถผม ที่ปกติใช้จานหน้า 2 ใบ+bash guard+ลูกกลิ้งล่าง เมื่อเอามันออกแล้วใส่แค่จานใบเดียว ผมที่ได้คือ อุปกรณ์หายไปเยอะ เท่ากับ น้ำหนักหายไปเยอะเช่นเดียวกัน น้ำหนักที่หายไปจากการถอดอุปกรณ์ชุดขับเคลื่อนหน้าทั้งหมด 700 กรัม และใส่จานเข้าไปใหม่ 50 กรัม (ใบจาน40,น๊อต10) แม่จ้าวววว...เปลี่ยนจานใบเดียว น้ำหนักหายไป 6 ขีดกว่า ^0^

ใส่เรียบร้อย พร้อมไปลองกันเลย


มันโล่ง ๆ แปลก ๆ แต่ก็สวยดี โชวใบจานอย่างเดียวเลย






จากการทดสอบสั้น ๆ (จริง ๆ ก็ไม่สั้น แต่ถ่ายมานิดเดียว) มันไม่หลุดจริง ๆ แหะ ลองปั่น โดดเบา ๆ ขี่ลุยทางขรุขระ เข้าแบ๊ง โอ้ มันเยี่ยมมาก สนใจก็ไปหามาลองกันดูนะครับ

อ้อ.....สุดท้ายที่ต้องบอก ใบจานจะใช้งานได้ดีกับโซ่ใหม่ หรือสภาพดีเท่านั้นนะครับ ถ้าโซ่เริ่มยืดแล้วมันจะเอาอะไรไปเกาะกับฟันจาน รวมทั้งโซ่ที่เรา ๆ ใช้กัน ระยะลูกกลิ้งด้านใน จะมีขนาด 3/32 นิ้ว เท่ากันนะครับ แสดงว่า จานระบบนี้ มันสามารถเอาไปทำเป็น 1x7,1x8,1x9,1x10,1x11 ได้เลย แต่อัตราทดมันจะน้อยไปไม่พอปั่นสำหรับเฟือง1x7,1x8 ที่เหมาะที่สุดน่าจะเป็น 1x10และ 1x11 ส่วน1x9 (ที่ผมใช้อยู่) ก็กลาง ๆ ใช้ได้ มันมีเฟืองหลังใหญ่สุดแค่ 34 ก็เลยปีนเขาชัน ๆ ลำบาก แต่ถึงจะมีเฟืองหลัง 36,40,42 ผมก็เข็นเหมือนกัน 55555......ขอให้สนุกกับการปั่นนะคร๊าบบบบบ

ดูราคาใบจานหน้า narrow wide ลิ้งด้านล่างได้เลยครับ
เช็คราคา BCD 104 


ติดตามเราทาง youtube ได้แล้วที่ช่อง bikeday

ความคิดเห็น

  1. จาน narrow wide ที่ใหนมีขายครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ในบ้านเรา น่าจะมี 2 ยี่ห้อครับ wolf กับ dartmoor ส่วนร้านอยู่ไหน รบกวนsesrch ดูได้เลยครับ

      ลบ
  2. รถผม ล้อ29นิ้ว 3x8 สปีด ถ้าจะทำ 1x8 สปีดได้ไหมครับปั้นทางเรียบและจะต้องเปลี่ยนอะไหล่อะไรบางและต้องเพิ่มอะไหล่อะไรบางครับ ขอบคุณที่ตอบครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. แค่หาจาน norrow wide มา กับน๊อตขันจานแบบสั้น ก็ใส่ได้เลยครับ

      ลบ
    2. ใช้โซ่ขนาด 8 และ 9 สปีด ไม่เหมาะ คือ เมื่อเกิดการสะเทือนมากพอระดับใช้งานทั่วไป โซ่ตกได้ครับ คงเป็นเพราะโซ่ไม่กระชับเฟืองหน้า(Narrow/Wide) แต่ถ้าเป็นโซ่ขนาด 10 สปีดน่าจะกระชับพอดีกว่า ทำให้โซ่ไม่ตก

      ลบ
  3. The Golden Nugget Casino - Mapyro
    The 김해 출장마사지 Golden Nugget 광명 출장샵 Casino. Golden 김해 출장마사지 Nugget Casino Hotel & Spa is located in 경기도 출장안마 Las Vegas, Nevada. The casino is open 24 hours a 경기도 출장샵 day and is

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

โซ่จักรยานเสือภูเขา รู้ไว้ไม่เสียหาย

มารู้จัก Ratio ของเกียร์กันดีกว่า

เรื่องเล็ก ๆ เกี่ยวกับ กระโหลก

bikeday garage

#bikedaygarage บริการ service จักรยานเสือภูเขา mtb รถล้อ 26 27.5 29 รับเซอร์วิสจักรยานเสือภูเขา mtb รับรถถึงบ้าน facebook เพจ bikedaygarage รายละเอียด และราคา (อัพเดท พ.ย.2568) - ล้างละเอียด ราคา 500 บาท รับรถ-ส่งรถ ถึงบ้าน (กทมและปริมณฑล) ล้างจักรยาน แหย่ทุกรูที่แปรงเข้าถึง ล้างเฟือง ล้างโซ่ ลงน้ำยาเคลือบสี หล่อลื่นโซ่ เช็คแรงขัดจุดสำคัญ เช่น stem ขาจาน จุดหมุดต่าง ๆ - full service ดูแลแบบจัดเต็ม รถ hard tail (ไม่มีโช๊คหลัง) 1,500 บาท รถ Full sus (มีโช๊คหลัง) 2,000 บาท รับรถ - ส่งรถ ถึงบ้าน (กทมและปริมณฑล) ล้างละเอียด ล้างเหมือนงานล้างละเอียดทุกขั้นตอน เปิดเช็ค ทำความสะอาด อัดจารบีใหม่ -ลูกปืนคอ -ลูกปีนล้อหน้า-หลัง-โม่ -ลูกปีนกะโหลก bb (ยกเว้นกระโหลกที่โรงงานระบุว่าห้ามเปิด จะทำความสะอาดรอบนอก) -ลูกปืนจุดหมุนสวิงอาร์มต่าง ๆ -ลูกปืนอื่น ๆ ที่ยังนึกไม่ออกตอนนี้ ล้างเฟือง โซ่ ล้างใบดิส ผ้าเบรค เช็คแรงขันทุกจุด อื่น ๆ ที่ยังนึกไม่ออกตอนนี้ บริการเสริมอื่น ๆ เปลี่ยนสายใน เกียร์ เส้นละ 100 บาท เปลี่ยนสายนอก เกียร์ ฝั่งมือขวา ไปตีนผี 150 บาท เปลี่ยนสายนอก เกียร์ ฝั่งสับจาน มือซ้าย ไปสับจาน 100 บาท ไล่น้ำมันเบรค ทั้ง shimano และ dot5.1 ข้างละ 200 บาท ตัดสายเบรค ให้พอดีตามต้องการ ตัดให้ฟรี แต่ต้องเสีย ค่าตาไก่ และค่าไล่น้ำมันใหม่นะครับ ชุด olive, pin (ชุดตาไก่เบรค) -shimano ชุดละ 100 บาท -sram (แดง) ชุดละ 250 บาท ทำ tubeless 300 ต่อ 1 ล้อ มี -เทปพันล้อ -วาล์ว แถมฟรี น้ำยาไทยทำ แต่ถ้าลูกค้าเอาน้ำยาแบรนด์ต่าง ๆ มาเองก็ยีนดีใส่ให้ได้ครับ ขึ้นล้อ ค่าแรง ล้อละ 600 บาท ถ้าลูกค้ามีขอบล้อ และดุมอยู่แล้ว ไม่รู้จะซื้อซี่ยาวเท่าไหร่ ให้ผมคำนวณให้ได้แล้วลูกค้าไปหาซื้อเอง หรือจะให้สั่งให้ แต่จะช้าหน่อยนะครับ กว่าซี่ลวดจะมาถึง บริการสำหรับ ebike ที่ใช้มอร์เตอร์ bafang เซอร์วิสมอร์เตอร์ 1,000 บาท รายละเอียด -ยกมอร์เตอร์ลง เปิดserviceด้านใน -ทำความสะอาดลูกปืนทุกลูก อัดจารบีใหม่ -ล้าง หน้าcontact จุดเชื่อมต่อทางไฟฟ้าทุกจุดในมอร์เตอร์ -ล้าง หน้าcontace จุดเชื่อมต่อสายไฟที่ตัวรถ carlibrate เฟริมแวร์ ใช้เครื่องมือ besst tools จาก bafang 300บาท -กรณีนี้ลูกค้า ประกอบมาเรียบร้อยแล้ว เอารถมา เสียบกล่อง carilrate อย่างเดียวนะครับ งานซ่อม -เช็คหาจุดเสีย แจ้งรายการอะไหล่ -ลูกค้าสามารถเอาลิ้งไปสั่งเองได้ หรือให้ผมสั่งให้ได้ครับ ราคาตามจริง เศษปัดขึ้น -ราคาดูเนื้องานอีกที ระบุไม่ได้ครับ -ค่าแรงเริ่มต้น 500 -ไม่เกิน 1,000 บาทครับ