พังแล้วต้องซ่อมกับ fox dhx 5.0

พี่...รถผมันกึก ๆ ที่โช๊คหลัง ไม่รู้เป็นไร...เสียงน้อง ๆ ตัวดีที่ขี่ด้วยกันประจำ..แต่มานไม่เคยจะเชื่อคำเตือนกันเล้ยยยย..ว่า เวลาใช้งานให้setตามคู่มือเป็นหลัก..เพราะสิ่งที่รู้มา..บางอย่างมันเป็นความรู้ของอุปกรณ์รุ่นนั้น ๆ ปีนั้น ๆ ซึ่งต่างกันบ้างในรายละเอียด....สุดท้ายก็พัง..อย่างไม่ต้องสงสัย...จะสมน้ำหน้ามานหรือตัวเองดี..เพราะ..โช็คมานพังก็จริง..แต่ผมก็เป็นคนซ่อมอยู่ดี....ฮาาาา

อาการ...รีบาวด์(Rebound)..หาย หรือภาษาบ้าน ๆ คืนโช็คมันดีด...ว่าแล้วก็จับมันมาเปิดซะ...ว่าเกิดไรขึ้น

เริ่มที่ถอดออกมาจากรถคันเก่ง

ดูกันชัด ๆ dhx 5.0 กับออฟชั่นก์มากมาย ปรับได้ถี่ยิบ


เริ่มที่นี่เลย..หาประแจเลื่อนปรับให้พอดี(แน่นหน่อยก็ได้)

จับให้มั่น...แล้วก็บิดทวมเข็นนาฬิกาเลย อ้อ...ก่อนจะขันอย่าลืมปลอยลมออกให้หมดก่อนนะ ไม่งั้นกระเด็นเต็มหน้าแน่ ๆ (ไม่ได้ถ่ายรูปตอนปล่อยลมไว้นะครับ..หวังว่าคงนะนึกภาพออก)



ขันออกแล้ว ก็ค่อย ๆ ดึงออกมาเลย...ระวังเลอะเทอะนะครับ...น้ำมันทั้งนั้น ดำปี๋บวกกับเศษสิ่งสกปรก ที่อาจจะมีฝุ่นบางส่วนเล็ดลอดเข้าไปบ้างจากการใช้งาน


เปิดมาก็เจอเลย..ตัวการ...ไม่ต้องวินิจฉัยนาน..วาวล์(shim)น้ำมันมันหลุดออกจากแกน ก็เลยทำให้ไม่มีรีบาวด์ มันเหมือนกับแค่แกนเสียบไว้ในท่อปล่าว ๆ ดีนะที่ไม่หลุดกระจายตอนขี่ นี่ถ้ารถเจ้าตัวดีมานเป็น..ระบบ single pivot รับรอง..กระจายแน่ ๆ

รูปชิ้นส่วนต่าง ๆ มีแค่นี้เอง..แต่ตอนออกแบบกว่าจะลงตัว..น่าจะยุ่งยากพอสมควร


นี่ไงวาวล์น้ำมัน หรือ Shim นั่นเอง แต่ที่น่าสังเก็บ วาวล์ปีนี้(น่าจะเป็น dhx 5.0 ปี 2008) ต่างจากปีก่อนอย่างเห็นได้ชัด..แต่อย่างอื่นเหมือนเดิมหมด


อีกรูปสำหรับ shim


วิธีการซ่อมก็ไม่มีอะไรมาก มันหลุดออกมา ก็ใส่กลับเข้าที่เดิม...แค่นั้นเอง


ที่ต้องระวังคือการเรียงแผ่น shim ที่เป็นเหมือนแหวนบาง ๆ กับการใส่ให้ถูด้านนะครับ..ไม่งั้นโช็คไม่ยุบ..เด่วจะหาว่าไม่เตือน...


เนื่องจากโช๊คใช้งานมาพอสมควร ไหน ๆ ถอดมาแล้ว ก็ทำความสะอาดและเปลี่ยนน้ำมันใหม่ซะเลย..จะได้ perfect แต่ถ้าไม่มีอาการผิดปกติ..ก็อย่าไปยุ่งมันเลยนะครับ...เกิดไรขึ้นมา..อะไหล่มันหายากซซซซซซ


การจะใส่กลับสำหรับโช็คที่มี subtank ก็มีขั้นต่อนเพิ่มอีกนิด คือต้องเปิดฝั่ง subtank ด้วยเน้อ ก็เปิดฝาสีฟ้า ๆ ในรูปออกโดยเอา 6เหลี่ยม เล็ก ๆ เบอร์ไรจำไม่ได้ ลองดูกันเอาเอง..แต่คอนเฟิร์มว่า ไม่ยากกกก



จากนั้น ประแจเลื่อน..ขันมันออกมา...แต่ขอบอก..ว่า..แข็งโครต ๆ ในรูปให้ขันที่สีเท่านะครับ..เด่วไปขันสีดำ..งานเข้าอีก


ก็ค่อย ๆ ดึงออกกันไปตามลำดับ


นี่ไงตัวกันแรงดันลม ภาษาปะกิจเรียกอะไรซักอย่าง จำไม่ได้เหมือนกัน ตรงนี้ก็สังเกตุด้วยก็แล้วกันว่ามีน้ำมันเล็ดลอดออกมามั้ย ถ้าไม่มีก็ผ่านฉลุย แต่ถ้ามี....ไปหาโอริงมาเปลี่ยนซะ...


เปิดออกมาแล้วก็ไม่ยากแล้ว จัดการทำความสะอาดทุกชิ้นส่วน แล้วเริ่มที่ใส่น้ำมันเข้าไปทาง subtank ก่อน จนเกือบเต็ม แล้วปิดฝั่ง maintank ไม่ต้องขันแน่นนะครับ จากนั้นก็ประกอบฝั่ง subtank ย้อนขั้นต่อนการถอดทั้งหมด อย่าลืมกดตัวกั้นน้ำมันลงไปเกือบสุด..ย้ำเกือบสุดนะครับ..ไม่ใช่สุด เพือให้มีพื้นที่เก็บลม ต่อไปก็เปิด maintank อีกทีที่นี้เติมน้ำมันพอประมาณ เอาซักเกือบถึงเกลียวก็พอ ประกอบทุกอย่างกลับเข้าไปย้อนขั้นตอนการถอด เสร็จแล้วก็เติมลม....สนุกกันได้เลยยยย.....

อ้อ..ป.ล...อันนี้สำคัญมากนะครับ..เรื่องการเติมลมใน suptank สำหรับเจ้าdhx5.0 ตัวนี้...เติมที่ 125-200 นะครับ...ถ้าน้อยกว่าคู่มือ จะทำให้ในจังหวะที่ต้องรับแรงหนัก ๆ ตัวกันลมจะวิ่งมาชนฝา subtank แรก ๆ ก็คงไม่เป็นไร...แต่ซักพัก..พังแน่นอน....อ้าว..แล้วถ้าเติมเกิน 200 ได้มั้ย...จะได้ไม่ชน...คำตอบ..มันก็ได้อยู่..แต่เจ้าโอริงของตัวกั้นลมคงทดสอบมาแล้วว่า รับแรงอัดได้ประมาณนึง ซื่อผู้ผลิตได้เผื่อมาแล้วที่ระยะปลอดภัย 200 ปอนด์ต่อตารางนิ้ว....ไม่ต้องคิดมาก..เติมเท่าไหร่ก็ได้ให้อยู่ในช่วงดังกล่าวก็พอ..หมาป่าจะได้อยู่รับใช้เราไปนาน ๆ ........ขอให้สนุกกับการdownhill นะครับ


ติดตามเราทาง youtube ได้แล้วที่ช่อง bikeday

ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

โซ่จักรยานเสือภูเขา รู้ไว้ไม่เสียหาย

มารู้จัก Ratio ของเกียร์กันดีกว่า

เรื่องเล็ก ๆ เกี่ยวกับ กระโหลก

bikeday garage

#bikedaygarage บริการ service จักรยานเสือภูเขา mtb รถล้อ 26 27.5 29 รับเซอร์วิสจักรยานเสือภูเขา mtb รับรถถึงบ้าน facebook เพจ bikedaygarage รายละเอียด และราคา (อัพเดท พ.ย.2568) - ล้างละเอียด ราคา 500 บาท รับรถ-ส่งรถ ถึงบ้าน (กทมและปริมณฑล) ล้างจักรยาน แหย่ทุกรูที่แปรงเข้าถึง ล้างเฟือง ล้างโซ่ ลงน้ำยาเคลือบสี หล่อลื่นโซ่ เช็คแรงขัดจุดสำคัญ เช่น stem ขาจาน จุดหมุดต่าง ๆ - full service ดูแลแบบจัดเต็ม รถ hard tail (ไม่มีโช๊คหลัง) 1,500 บาท รถ Full sus (มีโช๊คหลัง) 2,000 บาท รับรถ - ส่งรถ ถึงบ้าน (กทมและปริมณฑล) ล้างละเอียด ล้างเหมือนงานล้างละเอียดทุกขั้นตอน เปิดเช็ค ทำความสะอาด อัดจารบีใหม่ -ลูกปืนคอ -ลูกปีนล้อหน้า-หลัง-โม่ -ลูกปีนกะโหลก bb (ยกเว้นกระโหลกที่โรงงานระบุว่าห้ามเปิด จะทำความสะอาดรอบนอก) -ลูกปืนจุดหมุนสวิงอาร์มต่าง ๆ -ลูกปืนอื่น ๆ ที่ยังนึกไม่ออกตอนนี้ ล้างเฟือง โซ่ ล้างใบดิส ผ้าเบรค เช็คแรงขันทุกจุด อื่น ๆ ที่ยังนึกไม่ออกตอนนี้ บริการเสริมอื่น ๆ เปลี่ยนสายใน เกียร์ เส้นละ 100 บาท เปลี่ยนสายนอก เกียร์ ฝั่งมือขวา ไปตีนผี 150 บาท เปลี่ยนสายนอก เกียร์ ฝั่งสับจาน มือซ้าย ไปสับจาน 100 บาท ไล่น้ำมันเบรค ทั้ง shimano และ dot5.1 ข้างละ 200 บาท ตัดสายเบรค ให้พอดีตามต้องการ ตัดให้ฟรี แต่ต้องเสีย ค่าตาไก่ และค่าไล่น้ำมันใหม่นะครับ ชุด olive, pin (ชุดตาไก่เบรค) -shimano ชุดละ 100 บาท -sram (แดง) ชุดละ 250 บาท ทำ tubeless 300 ต่อ 1 ล้อ มี -เทปพันล้อ -วาล์ว แถมฟรี น้ำยาไทยทำ แต่ถ้าลูกค้าเอาน้ำยาแบรนด์ต่าง ๆ มาเองก็ยีนดีใส่ให้ได้ครับ ขึ้นล้อ ค่าแรง ล้อละ 600 บาท ถ้าลูกค้ามีขอบล้อ และดุมอยู่แล้ว ไม่รู้จะซื้อซี่ยาวเท่าไหร่ ให้ผมคำนวณให้ได้แล้วลูกค้าไปหาซื้อเอง หรือจะให้สั่งให้ แต่จะช้าหน่อยนะครับ กว่าซี่ลวดจะมาถึง บริการสำหรับ ebike ที่ใช้มอร์เตอร์ bafang เซอร์วิสมอร์เตอร์ 1,000 บาท รายละเอียด -ยกมอร์เตอร์ลง เปิดserviceด้านใน -ทำความสะอาดลูกปืนทุกลูก อัดจารบีใหม่ -ล้าง หน้าcontact จุดเชื่อมต่อทางไฟฟ้าทุกจุดในมอร์เตอร์ -ล้าง หน้าcontace จุดเชื่อมต่อสายไฟที่ตัวรถ carlibrate เฟริมแวร์ ใช้เครื่องมือ besst tools จาก bafang 300บาท -กรณีนี้ลูกค้า ประกอบมาเรียบร้อยแล้ว เอารถมา เสียบกล่อง carilrate อย่างเดียวนะครับ งานซ่อม -เช็คหาจุดเสีย แจ้งรายการอะไหล่ -ลูกค้าสามารถเอาลิ้งไปสั่งเองได้ หรือให้ผมสั่งให้ได้ครับ ราคาตามจริง เศษปัดขึ้น -ราคาดูเนื้องานอีกที ระบุไม่ได้ครับ -ค่าแรงเริ่มต้น 500 -ไม่เกิน 1,000 บาทครับ