ใส่ chain guide ยังไงหว่า



ก่อนอื่นต้องขอขอบพระคุณ..คุณเพื่อนที่แสนดีซะก่อน ที่ได้ยืมรถกระผมไปแข่ง แต่นายคนนี้มันติดใจอุปกรณ์บางอย่างทีเคยติดตั้งอยู่ที่รถคนเก่งของมาน...แต่โช๊คหน้าขาด ก็เลยไม่มีรถไปแข่ง ปรกตินายคนนี้จะยืมตัวแรงอีกคันของเพื่อนอีกคน แต่สนามนี้เจ้าของคนคันแรงก็ไปแข่งเหมือนกัน รถคันเก่งของกระผมจึงเป็นเป้าหมายต่อไป ด้วยความที่ผมนั้นเป็นเพื่อนที่แสนดี เลยตกลงปลงใจ(หลวมตัว) ให้นายคนนี้มานยืมไปแข่ง
ว่าแต่ก็เกิดปัญหานิดหน่อยเกี่ยวกันสไตร์การขี่และแนวทางที่ไม่เหมือนกัน เรื่องของเรื่อง คือกระผมเป็นคนชอบขี่รถคันเดียว ทำทุกอย่างด้วยคันเดียว ก็เลยใช้จานหน้า 2 ใบ+สับจาน+บาร์ดการ์ด(bust guard) มาตลอด เมื่อรถผมตกไปถึงมือเจ้าเพื่อนตัวดี มานก็จัดการย้ายสับเปลี่ยนอะไหล่ จากคันเดิม(ที่โช๊คหน้าขาด) มาใส่รถกระผม รวมถึงถอดชุดสับจาน แล้วนำเชนไกด์ (chain guide) มาประจำการด้วยเช่นกัน
เอาละหว่า...กลับมาจากแข่ง..ความขี้เกี่ยจเข้าครอบงำเลยยังไม่ได้ย้ายอะไหล่คืนทั้งหมด ผมก็เอามาขี่ออกกำลังการตามปรกติของนักปั่นขาอ่อน แถว ๆ บ้าน ขี่ได้ซักชั่วโมงเชนไกด์ยี่ห้อดังตัวดีมันดันหลุดออกมา เอาไงดีหล่ะ ปั่นมาซะไกล แล้วจะกลับบ้านไงเนียะ แต่ก็หาลวดแถว ๆ นั้นมามัดไปก่อนพอขี่ได้ ถู ๆ ไถ ๆ จนถึงบ้าน แล้วจึงดูความเสียหาย โอ้! เพื่อน....ขี่มาตั้งนานแล้วยัง....................
มาดูแนวทางใส่chain guide ที่มาตรฐานตามคู่มือกันดีกว่า ก่อนอื่นมาเริ่มกะโหลก(BB) ก่อนเลย แน่นอนถ้าเป็นรถรุ่นใหม่ ๆ ก็ไม่ต้องกังวลเพราะจะมีหูยึด 3 รูมาให้เลย ส่วนจะเป็นแบบไหนยังไงไปอ่านที่นี่ได้เลย http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic.php?f=61&t=250227 คุณeako เขียนไว้อย่างละเอียด ส่วนที่จะมีปัญหาทำให้งงงงกันอยู่บ้างคือไอ้แฟรมที่ไม่มีรูยึดมาให้ ต้องใช้อะเดปเตอร์รัดกะโหลก ที่ปัญหากันมากคือ กะโหลก 68 ที่ทางขวาจะต้องรองแหวน 2 อัน ส่วน 73 รองอันเดียว เวลาใส่อแดปเตอร์ก็เอาแหวนออกใส่เชนไกด์แทนแหวนได้เลย แต่กระโหลก 68 นี่แหละมีแหวน 2 อัน จะเอามารองด้านนอกหรือด้านในดีน้า....ไม่ต้องคิดมาครับ จำหลักไว้เลยว่าจะมีแหวนกี่ตัวไม่ต้องสนใจ รองไว้นอกสุดเป็นพอ



ต่อมาสิ่งที่อาจจะเกิดปัญหาได้อีกคือจะวางเชนไกด์องศาเท่าไหร่ยังไงดี อันนี้ตามคู่มือแนะนำไว้ที่ 11 นาฬิกาจากพื้น หรือถ้าเอาชัวร์ ๆ ก็ขนานกับแนวโซ่..อันนี้ชัวร์สุด เพราะถ้ายึดที่ 11 นาฬิกาจากพื้น เวลาเราใส่โช๊ดหน้าที่ยาวไม่เท่ากันองศงจากพื้นจะเพียนไปด้วย แต่ถ้ายึดจากแนวโซ่ รับรองว่าได้แนวแน่นอน




ลองคิดเล่น ๆ ดูนะครับว่าถ้าเราใส่ผิดองศา หรือเอียงมาทางโซ่มากเกินไป(ตามรูปด้านล่าง) จะเกิดไรขึ้น ก็คิดง่าย ๆ ว่าขนาดรถยังไม่มีโหลด โซ่ยังจะเกือบติดตัวประคองด้านบนเลย แล้วถ้ามีโหลดหรือมีคนขี โช็คก็จะยุบตัวลง ทำให้เกิดการรั้ง ทำให้ตัวประคองด้านบนต้องรับโหลดโดยไม่จำเป็นแล้วยังเป็นสาเหตุให้chain guide ลาโลกก่อนเวลาอันควรด้วย

ร่องรอยความเสียหายที่เกิดจากการใส่องศาที่ไม่เหมาะสม มีร่องรายการศึกหรอมากกว่าปกติ

หลังจากเราได้องศาที่เหมาะสมแล้ว ก็มาดูกันที่แนวโซ่ระหว่าง จานหน้ากับลูกรอกด้านล่าง ว่าตรงกันหรือไม่ ถ้าไม่ตรงก็ทำการรองแหวนระหว่างตัวอเดปเตอร์กันตัวchain guide ซึ่งทางผู้ผลิต(บางยี่ห้อ)ให้มาในกล่องแล้ว แต่จะว่าไปแล้ว..ยังมีรายละเอียดของchain guide อีกมากมาย ตามแต่ละรุ่น ยี่ห้อ..ซึ่งทางที่ดีขอให้อ่านคู่มือของรุ่นนั้น ๆ เป็นหลัก แต่โดยรวมแล้วหลักการน่าใกลเคียงกัน...เสนอไว้ไปแนวทางสำหรับขาใหม่ที่ยังไม่ทราบ ขาเก่าที่รู้แล้วแต่อาจจะมองข้าม เป็นแนวทางในการติดตั้งอุปกรณ์อย่างถูกวัตถุประสงค์ตามที่ผู้ผลิตได้ออกแบบไว้ ผลพลอยได้ก็จะทำให้อุปกรณ์ชิ้นนั้น ๆ อยู่กับเราไปนาน ๆ (แพงนะ..แต่ละชิ้น)..ขอให้สนุกกับการปั่นจักรยานนะครับ...


ติดตามเราทาง youtube ได้แล้วที่ช่อง bikeday

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

โซ่จักรยานเสือภูเขา รู้ไว้ไม่เสียหาย

มารู้จัก Ratio ของเกียร์กันดีกว่า

เรื่องเล็ก ๆ เกี่ยวกับ กระโหลก

bikeday garage

#bikedaygarage บริการ service จักรยานเสือภูเขา mtb รถล้อ 26 27.5 29 รับเซอร์วิสจักรยานเสือภูเขา mtb รับรถถึงบ้าน facebook เพจ bikedaygarage รายละเอียด และราคา (อัพเดท พ.ย.2568) - ล้างละเอียด ราคา 500 บาท รับรถ-ส่งรถ ถึงบ้าน (กทมและปริมณฑล) ล้างจักรยาน แหย่ทุกรูที่แปรงเข้าถึง ล้างเฟือง ล้างโซ่ ลงน้ำยาเคลือบสี หล่อลื่นโซ่ เช็คแรงขัดจุดสำคัญ เช่น stem ขาจาน จุดหมุดต่าง ๆ - full service ดูแลแบบจัดเต็ม รถ hard tail (ไม่มีโช๊คหลัง) 1,500 บาท รถ Full sus (มีโช๊คหลัง) 2,000 บาท รับรถ - ส่งรถ ถึงบ้าน (กทมและปริมณฑล) ล้างละเอียด ล้างเหมือนงานล้างละเอียดทุกขั้นตอน เปิดเช็ค ทำความสะอาด อัดจารบีใหม่ -ลูกปืนคอ -ลูกปีนล้อหน้า-หลัง-โม่ -ลูกปีนกะโหลก bb (ยกเว้นกระโหลกที่โรงงานระบุว่าห้ามเปิด จะทำความสะอาดรอบนอก) -ลูกปืนจุดหมุนสวิงอาร์มต่าง ๆ -ลูกปืนอื่น ๆ ที่ยังนึกไม่ออกตอนนี้ ล้างเฟือง โซ่ ล้างใบดิส ผ้าเบรค เช็คแรงขันทุกจุด อื่น ๆ ที่ยังนึกไม่ออกตอนนี้ บริการเสริมอื่น ๆ เปลี่ยนสายใน เกียร์ เส้นละ 100 บาท เปลี่ยนสายนอก เกียร์ ฝั่งมือขวา ไปตีนผี 150 บาท เปลี่ยนสายนอก เกียร์ ฝั่งสับจาน มือซ้าย ไปสับจาน 100 บาท ไล่น้ำมันเบรค ทั้ง shimano และ dot5.1 ข้างละ 200 บาท ตัดสายเบรค ให้พอดีตามต้องการ ตัดให้ฟรี แต่ต้องเสีย ค่าตาไก่ และค่าไล่น้ำมันใหม่นะครับ ชุด olive, pin (ชุดตาไก่เบรค) -shimano ชุดละ 100 บาท -sram (แดง) ชุดละ 250 บาท ทำ tubeless 300 ต่อ 1 ล้อ มี -เทปพันล้อ -วาล์ว แถมฟรี น้ำยาไทยทำ แต่ถ้าลูกค้าเอาน้ำยาแบรนด์ต่าง ๆ มาเองก็ยีนดีใส่ให้ได้ครับ ขึ้นล้อ ค่าแรง ล้อละ 600 บาท ถ้าลูกค้ามีขอบล้อ และดุมอยู่แล้ว ไม่รู้จะซื้อซี่ยาวเท่าไหร่ ให้ผมคำนวณให้ได้แล้วลูกค้าไปหาซื้อเอง หรือจะให้สั่งให้ แต่จะช้าหน่อยนะครับ กว่าซี่ลวดจะมาถึง บริการสำหรับ ebike ที่ใช้มอร์เตอร์ bafang เซอร์วิสมอร์เตอร์ 1,000 บาท รายละเอียด -ยกมอร์เตอร์ลง เปิดserviceด้านใน -ทำความสะอาดลูกปืนทุกลูก อัดจารบีใหม่ -ล้าง หน้าcontact จุดเชื่อมต่อทางไฟฟ้าทุกจุดในมอร์เตอร์ -ล้าง หน้าcontace จุดเชื่อมต่อสายไฟที่ตัวรถ carlibrate เฟริมแวร์ ใช้เครื่องมือ besst tools จาก bafang 300บาท -กรณีนี้ลูกค้า ประกอบมาเรียบร้อยแล้ว เอารถมา เสียบกล่อง carilrate อย่างเดียวนะครับ งานซ่อม -เช็คหาจุดเสีย แจ้งรายการอะไหล่ -ลูกค้าสามารถเอาลิ้งไปสั่งเองได้ หรือให้ผมสั่งให้ได้ครับ ราคาตามจริง เศษปัดขึ้น -ราคาดูเนื้องานอีกที ระบุไม่ได้ครับ -ค่าแรงเริ่มต้น 500 -ไม่เกิน 1,000 บาทครับ