serviceจุดหมุน ให้คันเก่งกันดีกว่า

"ถึงฝนจะตก ถึงฟ้าจะร้อง....."เป็นเพลงที่เหมาะกับช่วงเวลานีิจริง ๆ เลย และแล้วก็เข้าสู่หน้าฝน ช่วงlow season ของชาวdownhill อย่างเรา ๆ แล้ว ไปไหนมาไหนก็เปียกเฉอะแฉะไปหมด เป็นที่รู้กันดีว่าจักรยานสุดloveของเรากลัวน้ำ โดนน้ำทีไรดังเอี๊ยดอ๊าดขึ้นมาทันที หน้าฝนทั้งทีเรามาเสริมสุขภาพให้จักรยานเรากันดีกว่า
จักรยานยุกค์นี้ยิ่งถ้าเป็นรถdownhill ของเรา ๆ ท่าน ๆใส่เทคโนโลยีต่าง ๆ เข้าไปในตัวรถ อุปกรณ์ทุกชิ้้นถูกวิจัยและผลิตออกมาอย่างดี มีซิลกันน้ำแทบทุกส่วน แต่ถ้าขี่ตากฝนกันจริง ๆ ก็ดัง..และ..ฝืดได้เหมือนกัน
อีกทั้งพวกซิลต่าง ๆ ก็มีอายุการใช้งานเหมือนกัน...ใช้ไปซักพักก็จะออกอาการจารบีหาย หรือซิลกักจารบีไม่อยู่
นาน ๆ ไป จารบีก็รั่วออกมาจากแบริ่ง เมื่อแบริ่งไม่มีจารบีภายใน ก็ทำให้เบ้าสึก และคลอนในที่สุด
ว่าไปแล้วถ้าลูกปืนคลอน ยังไงก็ต้องเปลี่ยนสถานเดียว แต่เราก็สามารถservice มันได้เพื่อยึดอายุการใช้งาน ซึงจะใช้งานได้ทนทานขึ้น 2-3 เท่าตัวเลยที่เดียว แต่ก็ต้องลงแรงกันเล็กน้อย...

ได้หนูทดลองมาแล้ว...เป็นรถน้อง ๆ แถว ๆ นี้ ประวัติเท่าที่ทราบมาคือตั้งแต่เจ้าของคนแรกเข็นออกมาจากห้าง ไม่เคยแตะต้องหรือถอดชิ้นส่วนใด ๆ ออกมาservice เลย..แต่ถึงจะไม่บอก ก็พอเดาได้ว่าเป็นอย่างนั้นจริง ๆ เพราะไม่มีรอยถอด(มีแต่รอยขี่) แถมเวลาถอดก็ถอดยากทุกตัว
เจ้าเฟรมตัวนี้เป็นระบบ 4 bar link ซึ่งมีจุดที่จะต้องเช็คและดูแลมากเป็นพิเศษ ที่แน่ ๆ คือมากกว่าsingle pivot ของผมชัว จากรูปสิ่งที่เราต้องจัดการมันก็จะเป็นจุดหมุนทั้งหมดของระบบกันสะเทียน รวมบูชโช๊ค และลูกปืนกระโหลกด้วย


ไม่ต้องคิดมากครับ เตรียมเครื่องมือให้พร้อม แล้วค่อย ๆ ถอดมันออกมา ถ้ากลัวจำไม่ได้ว่าอะไรอยู่ตรงไหน ก็ถ่ายรูปเก็บไว้ทุกขั้นตอนเลยครับ จะได้ไม่ต้องโทษโรงงานผลิตว่า ให้น๊อตมาเกิน


ถอดมันเข้าไป ถ่ายรูปไว้กันเหนียว อ้อ...ควรใช้เครื่องมือที่เหมาะสมด้วยนะครับ เดี่ยวน๊อตจะปลิ้นนนน


ใจเย็น ๆ ค่อย ๆ ถอดนะครับ


ออกมาแล้วเจ้าตัวปัญหา จากนั้นเราก็ตรวจเช็คลูกปีน(seal bearing)


tips สำหรับลูกปืนเมื่อเราถอดออกมาแล้ว ลองขยับระหว่าง ปลอกนอกกับปลอกในดู ลองดันเข้าออกดูครับถ้าขยับได้แสดงว่า มันคลอน ควรเปลี่ยนตะหลับใหม่ไปเลยครับ แต่ถ้ายังแน่นดีอยู่ก็ทำการอัดจารบีเข้าไปใหม่ได้เลยครับ



วิธีอัดจารบี ก็ง่าย ๆ ครับ ก็เอาไขควงแบนงัดออกมาได้เลย เพื่่อป้องกันซิลเสียหายควรใช้ไขควงตัวเล็กหน่อยนะครับ โดยมากถ้าไม่เคยถอยเลย บวกกับใช้งานมาซักปี ก็จะเป็นได้เลยว่าจารบีเริ่มพร่อง และ ถ้าหนักหน่อยก็แห้งไปเลย ไม่ต้องสงสัยเลยครับว่ามันมีซิลปิดอยุ่แล้วจารบีหายไปได้ไง เอาเป็นว่าใส่เพิ่มเข้าไปจะดีกว่าครับ...
จากนั้นก็ประกอบกลับย้อนขั้นตอนเดิม รับรองหลังจากอัดจารบีใหม่แล้ว ระบบการทำงานต่าง ๆ ของรถสุดlove จะกลับมากระฉับกระเฉง ฉับไวเหมือนใหม่ บวกกับประหยัดเงินในกระเป๋าเราไปได้หลายกะตัง อีกทั้งสำหรับอะไหล่บางตัวที่เป็นลูกปืนขนาดพิเศษหาซื้อยาก ก็เอาหมั่นดูแล รับรองว่าอยู่กับเราได้อีกนานเลย


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

โซ่จักรยานเสือภูเขา รู้ไว้ไม่เสียหาย

มารู้จัก Ratio ของเกียร์กันดีกว่า

เรื่องเล็ก ๆ เกี่ยวกับ กระโหลก

bikeday garage

#bikedaygarage บริการ service จักรยานเสือภูเขา mtb รถล้อ 26 27.5 29 รับเซอร์วิสจักรยานเสือภูเขา mtb รับรถถึงบ้าน facebook เพจ bikedaygarage รายละเอียด และราคา (อัพเดท พ.ย.2568) - ล้างละเอียด ราคา 500 บาท รับรถ-ส่งรถ ถึงบ้าน (กทมและปริมณฑล) ล้างจักรยาน แหย่ทุกรูที่แปรงเข้าถึง ล้างเฟือง ล้างโซ่ ลงน้ำยาเคลือบสี หล่อลื่นโซ่ เช็คแรงขัดจุดสำคัญ เช่น stem ขาจาน จุดหมุดต่าง ๆ - full service ดูแลแบบจัดเต็ม รถ hard tail (ไม่มีโช๊คหลัง) 1,500 บาท รถ Full sus (มีโช๊คหลัง) 2,000 บาท รับรถ - ส่งรถ ถึงบ้าน (กทมและปริมณฑล) ล้างละเอียด ล้างเหมือนงานล้างละเอียดทุกขั้นตอน เปิดเช็ค ทำความสะอาด อัดจารบีใหม่ -ลูกปืนคอ -ลูกปีนล้อหน้า-หลัง-โม่ -ลูกปีนกะโหลก bb (ยกเว้นกระโหลกที่โรงงานระบุว่าห้ามเปิด จะทำความสะอาดรอบนอก) -ลูกปืนจุดหมุนสวิงอาร์มต่าง ๆ -ลูกปืนอื่น ๆ ที่ยังนึกไม่ออกตอนนี้ ล้างเฟือง โซ่ ล้างใบดิส ผ้าเบรค เช็คแรงขันทุกจุด อื่น ๆ ที่ยังนึกไม่ออกตอนนี้ บริการเสริมอื่น ๆ เปลี่ยนสายใน เกียร์ เส้นละ 100 บาท เปลี่ยนสายนอก เกียร์ ฝั่งมือขวา ไปตีนผี 150 บาท เปลี่ยนสายนอก เกียร์ ฝั่งสับจาน มือซ้าย ไปสับจาน 100 บาท ไล่น้ำมันเบรค ทั้ง shimano และ dot5.1 ข้างละ 200 บาท ตัดสายเบรค ให้พอดีตามต้องการ ตัดให้ฟรี แต่ต้องเสีย ค่าตาไก่ และค่าไล่น้ำมันใหม่นะครับ ชุด olive, pin (ชุดตาไก่เบรค) -shimano ชุดละ 100 บาท -sram (แดง) ชุดละ 250 บาท ทำ tubeless 300 ต่อ 1 ล้อ มี -เทปพันล้อ -วาล์ว แถมฟรี น้ำยาไทยทำ แต่ถ้าลูกค้าเอาน้ำยาแบรนด์ต่าง ๆ มาเองก็ยีนดีใส่ให้ได้ครับ ขึ้นล้อ ค่าแรง ล้อละ 600 บาท ถ้าลูกค้ามีขอบล้อ และดุมอยู่แล้ว ไม่รู้จะซื้อซี่ยาวเท่าไหร่ ให้ผมคำนวณให้ได้แล้วลูกค้าไปหาซื้อเอง หรือจะให้สั่งให้ แต่จะช้าหน่อยนะครับ กว่าซี่ลวดจะมาถึง บริการสำหรับ ebike ที่ใช้มอร์เตอร์ bafang เซอร์วิสมอร์เตอร์ 1,000 บาท รายละเอียด -ยกมอร์เตอร์ลง เปิดserviceด้านใน -ทำความสะอาดลูกปืนทุกลูก อัดจารบีใหม่ -ล้าง หน้าcontact จุดเชื่อมต่อทางไฟฟ้าทุกจุดในมอร์เตอร์ -ล้าง หน้าcontace จุดเชื่อมต่อสายไฟที่ตัวรถ carlibrate เฟริมแวร์ ใช้เครื่องมือ besst tools จาก bafang 300บาท -กรณีนี้ลูกค้า ประกอบมาเรียบร้อยแล้ว เอารถมา เสียบกล่อง carilrate อย่างเดียวนะครับ งานซ่อม -เช็คหาจุดเสีย แจ้งรายการอะไหล่ -ลูกค้าสามารถเอาลิ้งไปสั่งเองได้ หรือให้ผมสั่งให้ได้ครับ ราคาตามจริง เศษปัดขึ้น -ราคาดูเนื้องานอีกที ระบุไม่ได้ครับ -ค่าแรงเริ่มต้น 500 -ไม่เกิน 1,000 บาทครับ