เลือกโช๊คหน้าให้รถdownhillคันโปรดกันดีกว่า
จะประกอบdhซักคัน...ทำไงดี...ส่วนที่สำคัญที่สุดของรถdh ก็คือระบบกันสะเทือน...ซึ่่งก็มีทั้งหน้าและหลัง ...แต่เชื่อแน่นอนว่า..เพื่อน ๆ มีระบบกันสะเทือนหลังอยุ่แล้ว(ก็มันติดมากกะเฟรมนี่นา) ส่วนด้านหน้าก็มาตัดสินใจกันอีกทีก็แล้วกันครับ(สำหรับคนที่ยังไม่ซื้อนะครับ) บางทีเราก็ได้ยินเค้าว่าอันนั้นดี อันนี้เนียน อันโ น้นเบา ผมว่าเรามาตัดสินใจกันเองเลยดีกว่า...ว่า..โช๊คหน้า(หรือ fork) ในปี2009 มีอะไรให้เราเลือกกันบ้าง...ซึ่งโดยทั่ว ๆ ไป ก็จะมาจากค่าย big4 ของวงการหรือก็คือ..rockshox marzocchi fox manitou...แต่ผมขออนุญาติแถมของrst ไปอีกค่ายก็แล้วกัน...
boxxer worldcup
เริ่มกันที่ผูผลิตยักษ์ใหญ่ของวงการก็แล้วกัน...rockshox จะมีอะไรมาให้เราเลือกกันบ้างน้า...หลังจากที่กวาดกำไรไปจนกระเป๋าตุงกับboxxer ตัวแต่ตัวแรกสุดยุบ6นิ้ว..ปรับปรุง..เป็น7นิ้ว..แล้ว8นิ้ว...กับdesign ที่ปรับปรุงที่ละนิด มาหลายปี...จะในที่สุดก็มีตัว all new ออกมาให้เราเลือกใช้กันซะที...
มาด้วยสีขาว..ยุบ200mmหรือ7,7/8นิ้ว
ใช้air spring หรือ ลม
ใ ห้มาครบทั้ง rebound damping,hi-speed low-speed compresstion damping
เรียกได้ว่าให้มาครบ..
หูยึดดิสเบรกแบบ post mount
กระบอกโช๊คขนาด 35 m.m.
กับน้ำหนักเพียง 2694 กรัม หรือ 5.9 ปอนด์
ตามด้วยค่ายmarzocchi
manitou travis
boxxer team
มาด้วยสีขาว..ยุบ200mmหรือ7,7/8นิ้วเหมือนworldcup
ใช้ spring ธรรมดา
ใ ห้มาครบทั้ง rebound damping,hi-speed low-speed compresstion damping
ให้มาครบ..(ก็เหมือนworld cupทุกอย่างต่างกันที่ ใช้ลมกับใช้สปริงธรรมดา)
หูยึดดิสเบรกแบบ post mount
กระบอกโช๊คขนาด 35 m.m.
กับน้ำหนัก 2980 กรัม หรือ 6.57 ปอนด์
boxxer race
สีดำ..ยุบ200mmหรือ7,7/8นิ้ว
ระบบdamping ให้มาแค่rebound และ low-speed compression
หูยึดดิสเบรกแบบ post mount
กระบอกโช๊คขนาด 35 m.m.
และเนื่องจากไม่มีระบบ hi-speed compression มาให้
จึงทำให้เบากว่าตัว team นิดหน่อย ที่ 2862 กรัม หรือ 6.3ปอนด์
ต่อมาเรามาดููคู่แข่งอีกค่าย
fox 40
ตัวขายปีนี้มีให้เลือกตัวเดียว
แต่มาแบบเต็ม ๆ สไตร์foxเหมือนเดิม...กับ...
กระบอกโช๊คที่ยังมโหฬาร ถึง..40 m.m.
ช่วงยุบ 203 m.m. หรือ 8 นิ้วเต็ม ๆ
ให้มาครบทั้ง rebound damping,hi-speed low-speed compresstion damping
สปริง titanium
crown ออกแบบใหม่ รองรับstem แบบ direct
หูยึดดิสเบรกแบบ post mount
มีมาให้เลือก 2 สีคือ ขาวและ ดำ
กับน้ำหนัก 3090 กรัม หรือ6.83 ปอนด์
ตามด้วยค่ายmarzocchi
ค่ายนี้มีตัวเลือกให้มากที่สุดตามงบประมาณและความชอบ
กับรุ่น 888 ที่มีมาให้เลือกถึง 4 model
เริ่มที่ 888 ATA world cup
มาด้วยกระบอกขนาด 38m.m. เคลือบด้วย nickel เ งาแว้บ
ช่วงยุบ200m.m.
ระบบลมหรือATA(air travel adjustment)
ให้มาครบทั้ง rebound damping,hi-speed low-speed compresstion damping
หูยึดดิสเบรกแบบ post mount
น้ำหนัก 2910 กรัม หรือ 6.43 ปอนด์
888 rc3 world cup
มาด้วยกระบอกขนาด 38m.m. เคลือบด้วย nickel
ช่วงยุบ200m.m.
ระบบสปริงtitanium
ให้มาครบทั้ง rebound damping,hi-speed low-speed compresstion damping
หูยึดดิสเบรกแบบ post mount
น้ำหนัก 3170 กรัม หรือ 7 ปอนด์
888 rc3
กระบอกขนาด 38m.m.
ช่วงยุบ200m.m.
ระบบสปริงธรรมดา
ครบทั้ง rebound damping,hi-speed low-speed compresstion damping
หูยึดดิสเบรกแบบ post mount
น้ำหนัก 3220 กรัม หรือ 7.11 ปอนด์
888 rcv
กระบอกขนาด 38m.m.
ช่วงยุบ200m.m.
ระบบสปริงธรรมดา
rebound damping และ compresstion damping
หูยึดดิสเบรกแบบ post mount
น้ำหนัก 3650 กรัม หรือ 8.06 ปอนด์
ปีนี้มีมาให้เลือก 2 ตัว ระหว่าง ตัว ยุบ 180 กับ203
เรามาดูตัว 203 กันดีกว่า ตัว180คงไม่มีคนสนใจกันซักเท่าไหร่
กับกระบอก 34 m.m.
ให้ rebound damping และ compresstion damping
หูยึดดิสเบรกแบบ post mount
น้ำหนัก 3583 กรัม หรือ 7.91 ปอนด์
rst
rst ค่ายมีการพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง จนปีหลัง ๆ สินค้าเริมมีคุณภาพขึ้น
กับdesign เริ่มเข้าตามากขึ้น..โช๊คหน้าสำหรับรถdh ก็มีการผลิตเช่นกัน
กับ rst sigma
กระบอก 36m.m.หัวกลับ(up side down)
สปริง+ลม
ช่วงยุบ 203 m.m.
มี rebound อย่างเดียว
กับน้ำหนักไม่รวมซางที่3600กรัม
ถ้ารวมซางก็ 3800 กรัม หรือ 8.398 ปอนด์
ที่นี้เราก็จะรู้ได้ว่าโช๊คตัวใด แบบไหน ที่เราต้องการ และสามารถน้ำข้อมูลข้างต้นมาประกอบการตัดสินใจได้...ขอให้สนุกกับการ down ๆ ๆ ๆ
โช๊คRST SIGMA มีขายที่ไหน และราคาเท่าไรครับตอบด้วย
ตอบลบ