ขาจาน trial มันเป็นงี้นี่เอง

อาจจะนอกเรื่องไปนิด ที่เป็นเรื่องที่ไม่ใช่ทางซักเท่าไหร่ เกี่ียวกับ อะไหล่ อุปกรณ์ เทคนิคต่าง ๆ ในกลุ่มจักรยานtrial แต่ด้วยความที่พอมีฝีมือเชิงช่างอยู่บ้าง ก็เลยได้รับการไหว้วานในช่วยหน่อย

ถอดให้หน่อย ....ฟังดูแล้วเหมือนจะง่าย กับการถอด เฟื่องหลังออกจากดุมล้อ จำได้ว่าสมัยเด็ก ๆ ซัก ม.2 ม.3 เห็นจะได้ ตอนนั้น สำหรับจักรยานต้อง haro master เท่านั้น ซึ่งก็ได้เคยถอดเฟืองของเจ้าharo คันเก่งเหมือนกัน เนื่องจากที่เป็นเด็ก(ยังหาเงินไม่ได้)และอยู่ต่างจังหวัด การหาเฟืองหลังดี ๆ ทน ๆ หายาก อะไหล่ให้เลือกก็มีแต่พวกเฟื่องธรรมดา ๆ อันละ 40-45 บาท ถูก แต่พังเป็นว่าเล่นเลย เนื่องจากราคาถูกและถอดเปลี่ยนเฉพาะเวลาที่พังแล้วเท่านั้น ในตอนนั้นจึงใช้วิธิการใช้ฆ้อนตอก ๆ ๆ มันออกมา




มาวันนี้ก็จะใช้วิชาตอกที่เคยสั่งสมมาแต่ครั้งอดีต ก่อนจะลงมือเลยถามรุ่นน้องว่า เจ้าเสตอที่จะให้เอาออก ราคาเท่าไหร่ ได้คำตอบมา....โห......ราคาแพงกว่าเฟืองหลังxtซะอีก......สงสัยจะใช้วิชาเดิม ๆ ไม่ได้ซะแล้ว พังแน่นอน



อ้าว...มีตัวถอดเฟืองก็ไม่บอก ก็อย่างว่าสมัยเด็ก ๆ ไม่มีนี่หว่า สมัยนั้นร้านแถวบ้าน(ต่างจังหวัด)ก็ยังตอกเลย หลายคนเห็นตัวถอดแล้วคงร้องอ่อ และคงนึกภาพได้ว่าจะใช้งานมันยังไง ... จากนั้นเลยถามไปว่า มีตัวถอดแล้วทำไมไม่ถอดเองว้าาา.....ลองแล้วไม่ออกเพ่...คือคำตอบ แล้วเพื่อความแน่ใจเลยลองถอดแบบวิธีธรรมดาที่คิดว่าทุก ๆ คนน่าจะทำเหมือนกัน คือใส่บล็อกถอดเข้ากับเฟืองหลัง แล้วก็ใช้ประแจเลื่อนขันออกมา ง่าย ๆ แค่นี้ทำไมไม่ออก อยากบอกว่า ฮา...กันอย่างมาก เพราะมันถอดไม่ออกจริง ๆ เล่นกันจนตะคริวกินหน้าอกเลย ฮา...อีกรอบ จากนั้นก็พักตั้งหลักและลองนั่งพิจารณาดูว่า ทำไมมันไม่ออก ซึงสาเหตุน่าจะมาจากแรงขันไม่พอ สิ่งควรทำคือต้องใช้บล็อกเบอร์24 ต่อด้ามยาวหน่อย ซึ่งก็น่าจะออก แต่...รื้อทั้งบ้านไม่มีเบอร์ที่ว่า(ใหญ่ซะขนาดนั้น) เหลือบไปมองปากกาจับงาน ถ้าคิดกลับกันโดยใช้วิธีการหมุนล้อแทน






ก็จัดการล็อกตัวถอดไว้กับปากกา






สวมเข้าไป


หมุนล้อทวนเข็นนาฬิกาออกมาเลยแต่ก็ต้องออกแรงกันพอสมควร เย้...ออกแล้ว



สิ่งที่อึ้งนิดหน่อยกับขาจานtrial ว่าคิดได้ไง กับการเอาเฟืองฟรีไปไว้ที่ขาจานเลย แล้วด้านหลัง ก็เป็น fixแทน อืม.เข้าใจคิด แต่คนในวงการtrial อาจจะมองเป็นเรื่องปกติธรรมดา ก็อย่างว่าเทคโนโลยีคนละสายกัน เลยเอามาเล่าให้ฟังเผื่อคนอื่น ๆ ที่ไม่รู้จะได้รู้เพิ่มอีกนิด(รวมทั้งผู้เขียนด้วย)





ถอดออกมาแล้วก็ใส่เข้าไปใหม่ แต่ใส่ที่ขาจาน ก็ใช้วิธีการเดียวกันกับตอนถอด แน่นอนว่า..ใส่ง่ายกว่า



ใส่เข้าไปแล้ว ดูดีแปลกตาไม่ใช่เล่นเลยนะเนี้ย


ก็เป็นอีกหนึ่งแนวความคิดที่วงการจักรยาน สายต่าง ๆ ได้มีการพัฒนาให้เหมาะสมกับแนวทางของตนเอง แต่เป้าหมายก็คงไม่ต่างกันมาก สำหรับจักรยานที่ยังไงจะต้องใช้แรงขาปั่นอยู่ดี ดังนั้น คอนเซป สวย ทน เบา คงยังอยู่กับเราและวงการจักรยานไปอีกนาน


ติดตามเราทาง youtube ได้แล้วที่ช่อง bikeday

ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

โซ่จักรยานเสือภูเขา รู้ไว้ไม่เสียหาย

มารู้จัก Ratio ของเกียร์กันดีกว่า

เรื่องเล็ก ๆ เกี่ยวกับ กระโหลก

bikeday garage

#bikedaygarage บริการ service จักรยานเสือภูเขา mtb รถล้อ 26 27.5 29 รับเซอร์วิสจักรยานเสือภูเขา mtb รับรถถึงบ้าน facebook เพจ bikedaygarage รายละเอียด และราคา (อัพเดท พ.ย.2568) - ล้างละเอียด ราคา 500 บาท รับรถ-ส่งรถ ถึงบ้าน (กทมและปริมณฑล) ล้างจักรยาน แหย่ทุกรูที่แปรงเข้าถึง ล้างเฟือง ล้างโซ่ ลงน้ำยาเคลือบสี หล่อลื่นโซ่ เช็คแรงขัดจุดสำคัญ เช่น stem ขาจาน จุดหมุดต่าง ๆ - full service ดูแลแบบจัดเต็ม รถ hard tail (ไม่มีโช๊คหลัง) 1,500 บาท รถ Full sus (มีโช๊คหลัง) 2,000 บาท รับรถ - ส่งรถ ถึงบ้าน (กทมและปริมณฑล) ล้างละเอียด ล้างเหมือนงานล้างละเอียดทุกขั้นตอน เปิดเช็ค ทำความสะอาด อัดจารบีใหม่ -ลูกปืนคอ -ลูกปีนล้อหน้า-หลัง-โม่ -ลูกปีนกะโหลก bb (ยกเว้นกระโหลกที่โรงงานระบุว่าห้ามเปิด จะทำความสะอาดรอบนอก) -ลูกปืนจุดหมุนสวิงอาร์มต่าง ๆ -ลูกปืนอื่น ๆ ที่ยังนึกไม่ออกตอนนี้ ล้างเฟือง โซ่ ล้างใบดิส ผ้าเบรค เช็คแรงขันทุกจุด อื่น ๆ ที่ยังนึกไม่ออกตอนนี้ บริการเสริมอื่น ๆ เปลี่ยนสายใน เกียร์ เส้นละ 100 บาท เปลี่ยนสายนอก เกียร์ ฝั่งมือขวา ไปตีนผี 150 บาท เปลี่ยนสายนอก เกียร์ ฝั่งสับจาน มือซ้าย ไปสับจาน 100 บาท ไล่น้ำมันเบรค ทั้ง shimano และ dot5.1 ข้างละ 200 บาท ตัดสายเบรค ให้พอดีตามต้องการ ตัดให้ฟรี แต่ต้องเสีย ค่าตาไก่ และค่าไล่น้ำมันใหม่นะครับ ชุด olive, pin (ชุดตาไก่เบรค) -shimano ชุดละ 100 บาท -sram (แดง) ชุดละ 250 บาท ทำ tubeless 300 ต่อ 1 ล้อ มี -เทปพันล้อ -วาล์ว แถมฟรี น้ำยาไทยทำ แต่ถ้าลูกค้าเอาน้ำยาแบรนด์ต่าง ๆ มาเองก็ยีนดีใส่ให้ได้ครับ ขึ้นล้อ ค่าแรง ล้อละ 600 บาท ถ้าลูกค้ามีขอบล้อ และดุมอยู่แล้ว ไม่รู้จะซื้อซี่ยาวเท่าไหร่ ให้ผมคำนวณให้ได้แล้วลูกค้าไปหาซื้อเอง หรือจะให้สั่งให้ แต่จะช้าหน่อยนะครับ กว่าซี่ลวดจะมาถึง บริการสำหรับ ebike ที่ใช้มอร์เตอร์ bafang เซอร์วิสมอร์เตอร์ 1,000 บาท รายละเอียด -ยกมอร์เตอร์ลง เปิดserviceด้านใน -ทำความสะอาดลูกปืนทุกลูก อัดจารบีใหม่ -ล้าง หน้าcontact จุดเชื่อมต่อทางไฟฟ้าทุกจุดในมอร์เตอร์ -ล้าง หน้าcontace จุดเชื่อมต่อสายไฟที่ตัวรถ carlibrate เฟริมแวร์ ใช้เครื่องมือ besst tools จาก bafang 300บาท -กรณีนี้ลูกค้า ประกอบมาเรียบร้อยแล้ว เอารถมา เสียบกล่อง carilrate อย่างเดียวนะครับ งานซ่อม -เช็คหาจุดเสีย แจ้งรายการอะไหล่ -ลูกค้าสามารถเอาลิ้งไปสั่งเองได้ หรือให้ผมสั่งให้ได้ครับ ราคาตามจริง เศษปัดขึ้น -ราคาดูเนื้องานอีกที ระบุไม่ได้ครับ -ค่าแรงเริ่มต้น 500 -ไม่เกิน 1,000 บาทครับ