เบรกลื่น....ทำไงดี

เฮ้อ....ด้วยความประมาทที่ทำน้ำมันหกเลอะเทอะ ใบดิส...จากเบรคหัวทิ่ม กลายเป็น...ลื่นปรื้ด.....สงสัยจะต้องจัดการทำอะไรซักอย่างแล้ว แต่ก็ว่าอยู่ ถึงน้ำมันจะไม่หกใส่ใบดิส เมื่อเวลาใช้งานเบรกไปซักระยะก็จำเป็นต้องถอดมันออกมาทำความสะอาดกันบ้าง เพื่อประสิทธิภาพที่ดี่ที่สุดของการหยุดความเร็ว ซึ่งก็หมายถึงความปลอดภัยของเรา ๆ ท่าน ๆ ด้วยเช่นกัน
บวกกับบางท่านที่อาจเคยเจอปัญหาเบรกลื่นอันอาจจากการรู้เท่าไม่ถึงกาล ที่เจอบ่อยจากพวกน้อง ๆ แถวนี้ก็คืออาการที่ชอบเอาสเปรเอนกประสงค์สารพัดยี่ห้อมาฉีดเพื่อความลืน แต่ละอองก็กระเดนไปโดนดิสเบรค ทำให้(เบรก)ลื่นสมใจ..ฮาาาาา


ดูจากรูปด้านบนก็ไม่ต้องบรรยายเลย...เยิ้มซะขนาด....แล้วเบรกจะเหลื่อเหรอ




เตรียมการทุกอย่าง..ถอดมันออกมาล้าง ๆ ขัด ๆ อ้อ ..จากการทดลองมาหลายขนาดแล้ว พบว่านำยาที่ใช้ล้างชุดเบรกที่ขจัดคราบมันที่ดีที่สุดคือ ผงซักฟอกนั่นเอง นำผลซักฟอกซัก 1 อุ้งมือเล็ก ๆ ผสมน้ำซัก 1/3 ถัง ฟองน้ำดี ๆ และแปรงสีฟันเก่า ๆ หรือจะเป็นแปรงอย่างอื่นที่หาได้ตามสะดวก




นี่ไง ผลงาน คราบมันไม่มีเหลือ เอานิ้วรูดดู ดังเอี๊ยด แบบโฆษณานำยาล้างจานเลย




เมื่อล้างจานดิสแล้ว ก็ต้องถอดผ้าเบรกมาล้างด้วยเน้อ รูปนี่ก่อนล้าง สังเกตุได้ว่า มีคราบฝุ่น ผง สิ่งสกปรกต่าง ๆ สีดำติดอยู่ ทำให้ประสิทธิภาพของการเบรกไม่ได้อย่างใจ ต่อให้เบรกจะเป็นรุ่นเทพขนาดไหน ถ้าเจ้านี่สกปรกก็ไม่มีประโยชน์




ล้างส่วนที่เกี่ยวข้องอย่างอืนด้วย




ล้างเสร็จแล้ว...แหร่ม ไปเลย ใสปิ้ง




ผ้าเบรกนำมาล้าง ๆ ขัด ๆ ด้วยแปรง



เห็นความแตกต่างเลยใช้มั้ยหล่ะ ระหว่างผ้าเบรกหลังล้าง กับก่อนล้าง ผ้าเบรคหลังล้างใสกว่า คราบสกปรกต่าง ๆ หายไปแล้ว เหลื่อแต่เนื่อเบรกเพียว ๆ ทั่วนี้ก็ไม่มีอะไรมากั้นกลางระหว่างเรา..เอ้ย..ระหว่างผ้าเบรกกับจานดิสเบรกแล้ว แน่นอนว่าเบรกต้องทำงานได้คมขึ้น หรือเบรกได้กระชับขึ้น

ไม่ยากเลยนะครับที่เราจะเริ่มหันมาดูแลเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่พอทำได้ด้วยตัวเอง และมันจะเป็นการเพิ่มทักษะในการ service รถเบื่องต้นเวลาที่ไปออกทริบ ซึ่งแน่นอนว่า ไม่มีร้านให้เราไปใช้บริการแน่นอน ซึ่งถ้าเราทำเองได้บ้าง ก็จะเป็นการทำให้รถอยู่ในสถาพสมบูรณ์ แล้วมันจะได้รับใช้เราต่อไปอีกนาน......


ติดตามเราทาง youtube ได้แล้วที่ช่อง bikeday

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

โซ่จักรยานเสือภูเขา รู้ไว้ไม่เสียหาย

มารู้จัก Ratio ของเกียร์กันดีกว่า

เรื่องเล็ก ๆ เกี่ยวกับ กระโหลก