แฮนด์สั้นจู๋...ตูจะทำไง

คงเคยทราบและได้ยินกันมานาน แล้วสำหรับนักดาวน์ฮิลรุ่นเก่าหรือรุ่นขี่มาหลายปี กับยุคสมัยที่ท่านเหล่านนี้ยังจะต้องเผชิญกับปัญหาอะไหล่จักรยานแพง(กว่าปัจจุบันมาก..ถ้าเที่ยบกับสิ่งที่ได้มา) อ้นเนื่องมาจากโครงสร้างภาษีนำเข้า ค้ากำไรเกินควร หรืออื่น ๆ ที่ไม่อาจทราบได้ แต่ที่ทราบแน่ ๆ ก็คือ อะไหล่จักรยานแนวนี้ หายาก และ แพง แถมเอามาใช้ขี่ลงเขาที่เสี่ยงต่อการพัง..สูง....นักดาวน์รุ่นเก่า ๆ เลยต้องใช้อะไหล่แต่ละชิ้น ให้คุ้มค่าที่สุด

และเป็นที่แนวทางนึงที่รุ่นพี่ ๆ สมัยที่ยังขี่กันอยู่ที่บ่อดินหลังหมู่บ้านเสนา(ผมยังทันช่วงปีหลัง ๆ) กับการแก้ปัญหาเรื่องแฮนด์สั้นเกินไป

มาวันนึงเรื่่องแฮนด์สั้นเกินไป ก็เจอกับตัวเอง..เฮ้อ..ตอนซื้อไม่ยอมวัดให้ดีก่อน ว่าช่วงแขนที่เหมาะกับตัวเองเท่าไหร่ แน่นอนว่าซื้อมือสองมา สั้นเกินไปมากจนไม่สามารถใส่ชิพเตอร์พร้อมกับเบรคได้ในขณะเดียวกัน ถ้าต้องการจะใส่แฮนด์เข้าไปจนสุด ก็ข้างในมันอ้วนขยับเข้าไม่ได้แล้ว ปลอกแฮนด์เลยเหลือ
เอาละหว่า...งานเข้าอย่างจัง...ทำไงได้ซื้อมาแล้ว...วิธีแก้แบบบ้าน ๆ ที่เคยมีพี่ ๆ แนะนำมาก็คือ...ยาวตัด..สั้นต่อ...ไม่พอซื้อใหม่




คิดง่าย ๆ เน๊อะ ไม่พอซื้อใหม่คงไม่ได้เพราะเชื่อว่าซื้อมาแล้วอย่างน้อยก็ต้องใช้ซักระยะก่อน อีกอย่างแฮนด์ก็ไม่ใช่ถูก ๆ หลักพันเหมือนกัน แฮนด์มาสั้นไปก็ต้องต่อ ซึ่งเราสามารถต่อได้เลย 2 นิ้ว ในงบประมาณไม่เกิน 50 บาท ซึ่งก็คือปลายแฮนด์ของมอร์ไซด์ หาซื้อได้ตามร้านอะไหล่มอร์ไซด์ทั่วไป มีหลายสี หลายแบบ แต่ขอแนะนำว่า เอาสี่อะไรไม่ว่า แต่ขอแบบเรียบ ๆ ทรงกระบอกตามรูปเป็นใช้ได้ ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางจะเป็นแบบมาตรฐานเท่ากับแฮนด์จักรยานคันเก่งของเราพอดี มีข้อแม้อีกอย่างคือวิธีนี้เหมาะกับการใช้ปลอกแฮนด์แบบล๊อกเท่านั้น





ใส่เข้าไปได้เลย



เท่ากับแฮนด์เดิมเป๊ะ




เสร็จแล้วก็ขันนํอตที่ปลายแฮนด์ให้แนนแล้วก็ใส่ปลอกแฮนด์เข้าไปเลย แล้วอย่าลืมขันน๊อตล๊อกปลอกแฮนด์ด้วยหละ

แค่นี้เราก็ถ่วงเวลาตัวเองในการซืืออะไหล่ให้ยาวขึ้นและคงช่วยคุณแม่บ้านประหยัดได้อีกหน่อย


ติดตามเราทาง youtube ได้แล้วที่ช่อง bikeday

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

โซ่จักรยานเสือภูเขา รู้ไว้ไม่เสียหาย

มารู้จัก Ratio ของเกียร์กันดีกว่า

เรื่องเล็ก ๆ เกี่ยวกับ กระโหลก