serviceจุดหมุน ให้คันเก่งกันดีกว่า

"ถึงฝนจะตก ถึงฟ้าจะร้อง....."เป็นเพลงที่เหมาะกับช่วงเวลานีิจริง ๆ เลย และแล้วก็เข้าสู่หน้าฝน ช่วงlow season ของชาวdownhill อย่างเรา ๆ แล้ว ไปไหนมาไหนก็เปียกเฉอะแฉะไปหมด เป็นที่รู้กันดีว่าจักรยานสุดloveของเรากลัวน้ำ โดนน้ำทีไรดังเอี๊ยดอ๊าดขึ้นมาทันที หน้าฝนทั้งทีเรามาเสริมสุขภาพให้จักรยานเรากันดีกว่า
จักรยานยุกค์นี้ยิ่งถ้าเป็นรถdownhill ของเรา ๆ ท่าน ๆใส่เทคโนโลยีต่าง ๆ เข้าไปในตัวรถ อุปกรณ์ทุกชิ้้นถูกวิจัยและผลิตออกมาอย่างดี มีซิลกันน้ำแทบทุกส่วน แต่ถ้าขี่ตากฝนกันจริง ๆ ก็ดัง..และ..ฝืดได้เหมือนกัน
อีกทั้งพวกซิลต่าง ๆ ก็มีอายุการใช้งานเหมือนกัน...ใช้ไปซักพักก็จะออกอาการจารบีหาย หรือซิลกักจารบีไม่อยู่
นาน ๆ ไป จารบีก็รั่วออกมาจากแบริ่ง เมื่อแบริ่งไม่มีจารบีภายใน ก็ทำให้เบ้าสึก และคลอนในที่สุด
ว่าไปแล้วถ้าลูกปืนคลอน ยังไงก็ต้องเปลี่ยนสถานเดียว แต่เราก็สามารถservice มันได้เพื่อยึดอายุการใช้งาน ซึงจะใช้งานได้ทนทานขึ้น 2-3 เท่าตัวเลยที่เดียว แต่ก็ต้องลงแรงกันเล็กน้อย...

ได้หนูทดลองมาแล้ว...เป็นรถน้อง ๆ แถว ๆ นี้ ประวัติเท่าที่ทราบมาคือตั้งแต่เจ้าของคนแรกเข็นออกมาจากห้าง ไม่เคยแตะต้องหรือถอดชิ้นส่วนใด ๆ ออกมาservice เลย..แต่ถึงจะไม่บอก ก็พอเดาได้ว่าเป็นอย่างนั้นจริง ๆ เพราะไม่มีรอยถอด(มีแต่รอยขี่) แถมเวลาถอดก็ถอดยากทุกตัว
เจ้าเฟรมตัวนี้เป็นระบบ 4 bar link ซึ่งมีจุดที่จะต้องเช็คและดูแลมากเป็นพิเศษ ที่แน่ ๆ คือมากกว่าsingle pivot ของผมชัว จากรูปสิ่งที่เราต้องจัดการมันก็จะเป็นจุดหมุนทั้งหมดของระบบกันสะเทียน รวมบูชโช๊ค และลูกปืนกระโหลกด้วย


ไม่ต้องคิดมากครับ เตรียมเครื่องมือให้พร้อม แล้วค่อย ๆ ถอดมันออกมา ถ้ากลัวจำไม่ได้ว่าอะไรอยู่ตรงไหน ก็ถ่ายรูปเก็บไว้ทุกขั้นตอนเลยครับ จะได้ไม่ต้องโทษโรงงานผลิตว่า ให้น๊อตมาเกิน


ถอดมันเข้าไป ถ่ายรูปไว้กันเหนียว อ้อ...ควรใช้เครื่องมือที่เหมาะสมด้วยนะครับ เดี่ยวน๊อตจะปลิ้นนนน


ใจเย็น ๆ ค่อย ๆ ถอดนะครับ


ออกมาแล้วเจ้าตัวปัญหา จากนั้นเราก็ตรวจเช็คลูกปีน(seal bearing)


tips สำหรับลูกปืนเมื่อเราถอดออกมาแล้ว ลองขยับระหว่าง ปลอกนอกกับปลอกในดู ลองดันเข้าออกดูครับถ้าขยับได้แสดงว่า มันคลอน ควรเปลี่ยนตะหลับใหม่ไปเลยครับ แต่ถ้ายังแน่นดีอยู่ก็ทำการอัดจารบีเข้าไปใหม่ได้เลยครับ



วิธีอัดจารบี ก็ง่าย ๆ ครับ ก็เอาไขควงแบนงัดออกมาได้เลย เพื่่อป้องกันซิลเสียหายควรใช้ไขควงตัวเล็กหน่อยนะครับ โดยมากถ้าไม่เคยถอยเลย บวกกับใช้งานมาซักปี ก็จะเป็นได้เลยว่าจารบีเริ่มพร่อง และ ถ้าหนักหน่อยก็แห้งไปเลย ไม่ต้องสงสัยเลยครับว่ามันมีซิลปิดอยุ่แล้วจารบีหายไปได้ไง เอาเป็นว่าใส่เพิ่มเข้าไปจะดีกว่าครับ...
จากนั้นก็ประกอบกลับย้อนขั้นตอนเดิม รับรองหลังจากอัดจารบีใหม่แล้ว ระบบการทำงานต่าง ๆ ของรถสุดlove จะกลับมากระฉับกระเฉง ฉับไวเหมือนใหม่ บวกกับประหยัดเงินในกระเป๋าเราไปได้หลายกะตัง อีกทั้งสำหรับอะไหล่บางตัวที่เป็นลูกปืนขนาดพิเศษหาซื้อยาก ก็เอาหมั่นดูแล รับรองว่าอยู่กับเราได้อีกนานเลย


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

โซ่จักรยานเสือภูเขา รู้ไว้ไม่เสียหาย

มารู้จัก Ratio ของเกียร์กันดีกว่า

เรื่องเล็ก ๆ เกี่ยวกับ กระโหลก