จะขี่downhillทั้งที...รู้ก่อน(part2)


จากการที่ได้ทราบกันไปแล้วว่าแรงกระทำจากพื้น track สู่ตัวผู้ขับขี่่ จะส่งผ่านกระโหลดกันแฮนด์ ซึ่่งแน่นอนว่า แรงที่ส่งมาที่แฮนด์นั้น มีเจ้าFork หรือโช๊คหน้าเป็นตัวรับแรงแบบเต็ม ๆ ฉะนั้นควรให้ความสำคัญกับการsetโช๊คหน้ามากถึงมากที่สุด เพราะเจ้านี่จะตัวรับแรงโดยตรงที่จะส่งผ่านข้อมือและแขนของเราแบบเต็ม ๆ ส่วนด้านหลัง แรงที่ส่งผ่านมาที่กระโหลกจะมีการเฉลี่ยกันไประหว่างโช๊คหน้ากับโช๊คหลัง ซึ่งโดยทั้วไปมีสูตรสำเร็จอยู่ที่ 40/60 เปอร์เซ็นต์(สำหรับdhแ ละวัดขณะยืนขี่)หรือ โช๊คหน้าจะรับภาระไป40% หลังก็จะรับไป60% เอาเป็นภาษามนุษย์ก็คือ สมมติว่า ผู้ขี่มีน้ำหนักตัว 100 กิโลกรัม เมื่อบุคคลนี้ขึ้นไปยืนขี่ ล้อหน้าจะรับน้ำหนัก 40กิโลกรัม หลังรับไป60กิโลกรัม อ้าว....แล้วถ้าโช๊คหน้ารับภาระน้อยกว่าแต่ทำไม่set seg แค่ 25 เปอร์เซนต์ ทำใมไม่set 30 เท่ากับหลังไปเลยหละ ความจริงแล้วการวัดแบบนี้เป็นการวัดขณะที่รถหยุดนิ่ง หน้าจึงรับภาระน้อยกว่า แต่เมื่อรถวิ่งออกไปแล้ว แม้ภาระด้านการรับน้ำหนักจะยังเท่าเดิมคือหน้ารับ40 หลังรับ60 แต่ภาระในการรับแรงจากพื้น track ด้านหน้าจะรับมากกว่าหลัง เหตุนี้เองจึงทำให้ ด้านหน้าจะset seg ที่25เปอร์เซนต์ ซึ่งแนวทางนี้เองที่ทำให้ผู้ผลิตออกแบบเฟรมจะต้องคำนึงถึงด้วย บางรายอาจจะใช้อัตราส่วนที่ต่างกันไประหว่างหน้ากับหลัง อาจจะเป็น 42/58 หรือ43/57 ก็แล้วแต่ความต้องการ โดยมากแล้วในรถที่มีช่วงหลังยุบเยาะ ๆ ภาระที่ล้อหน้าและหลังรับนั้น จะยิ่งเข้าใกล้ 50/50 แต่ยังไงก็ยังคงเน้นที่ล้อหลังต้องรับภาระมากกว่านิดหน่อยอยู่ดี ซึ่งสูตรนี้ก็จะต่างกันในแต่ละผู้ผลิต...
อ่านแล้วปวดหัวนิดหน่อย แต่เอาเป็นว่า ถ้าเราต้องการsetรถแบบ downhill racing เน้น เร็ว รูด หรือสนามเป็นทางรูดซะส่วนใหญ่ ก็ set seg หน้าหลังที่ 25/30 เหมาะที่สุด แต่ถ้าสนามไหนที่มีดร็อฟสูงเกิน 1 เมตร(แต่ต้องมีตัวรับนะครับ) ก็ควรเพิ่มความแข็งของด้านหลังอีกซัก10% หรือเพิ่มสปริงซัก 50ปอนด์กำลังดี

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

โซ่จักรยานเสือภูเขา รู้ไว้ไม่เสียหาย

มารู้จัก Ratio ของเกียร์กันดีกว่า

เรื่องเล็ก ๆ เกี่ยวกับ กระโหลก

bikeday garage

#bikedaygarage บริการ service จักรยานเสือภูเขา mtb รถล้อ 26 27.5 29 รับเซอร์วิสจักรยานเสือภูเขา mtb รับรถถึงบ้าน facebook เพจ bikedaygarage รายละเอียด และราคา (อัพเดท พ.ย.2568) - ล้างละเอียด ราคา 500 บาท รับรถ-ส่งรถ ถึงบ้าน (กทมและปริมณฑล) ล้างจักรยาน แหย่ทุกรูที่แปรงเข้าถึง ล้างเฟือง ล้างโซ่ ลงน้ำยาเคลือบสี หล่อลื่นโซ่ เช็คแรงขัดจุดสำคัญ เช่น stem ขาจาน จุดหมุดต่าง ๆ - full service ดูแลแบบจัดเต็ม รถ hard tail (ไม่มีโช๊คหลัง) 1,500 บาท รถ Full sus (มีโช๊คหลัง) 2,000 บาท รับรถ - ส่งรถ ถึงบ้าน (กทมและปริมณฑล) ล้างละเอียด ล้างเหมือนงานล้างละเอียดทุกขั้นตอน เปิดเช็ค ทำความสะอาด อัดจารบีใหม่ -ลูกปืนคอ -ลูกปีนล้อหน้า-หลัง-โม่ -ลูกปีนกะโหลก bb (ยกเว้นกระโหลกที่โรงงานระบุว่าห้ามเปิด จะทำความสะอาดรอบนอก) -ลูกปืนจุดหมุนสวิงอาร์มต่าง ๆ -ลูกปืนอื่น ๆ ที่ยังนึกไม่ออกตอนนี้ ล้างเฟือง โซ่ ล้างใบดิส ผ้าเบรค เช็คแรงขันทุกจุด อื่น ๆ ที่ยังนึกไม่ออกตอนนี้ บริการเสริมอื่น ๆ เปลี่ยนสายใน เกียร์ เส้นละ 100 บาท เปลี่ยนสายนอก เกียร์ ฝั่งมือขวา ไปตีนผี 150 บาท เปลี่ยนสายนอก เกียร์ ฝั่งสับจาน มือซ้าย ไปสับจาน 100 บาท ไล่น้ำมันเบรค ทั้ง shimano และ dot5.1 ข้างละ 200 บาท ตัดสายเบรค ให้พอดีตามต้องการ ตัดให้ฟรี แต่ต้องเสีย ค่าตาไก่ และค่าไล่น้ำมันใหม่นะครับ ชุด olive, pin (ชุดตาไก่เบรค) -shimano ชุดละ 100 บาท -sram (แดง) ชุดละ 250 บาท ทำ tubeless 300 ต่อ 1 ล้อ มี -เทปพันล้อ -วาล์ว แถมฟรี น้ำยาไทยทำ แต่ถ้าลูกค้าเอาน้ำยาแบรนด์ต่าง ๆ มาเองก็ยีนดีใส่ให้ได้ครับ ขึ้นล้อ ค่าแรง ล้อละ 600 บาท ถ้าลูกค้ามีขอบล้อ และดุมอยู่แล้ว ไม่รู้จะซื้อซี่ยาวเท่าไหร่ ให้ผมคำนวณให้ได้แล้วลูกค้าไปหาซื้อเอง หรือจะให้สั่งให้ แต่จะช้าหน่อยนะครับ กว่าซี่ลวดจะมาถึง บริการสำหรับ ebike ที่ใช้มอร์เตอร์ bafang เซอร์วิสมอร์เตอร์ 1,000 บาท รายละเอียด -ยกมอร์เตอร์ลง เปิดserviceด้านใน -ทำความสะอาดลูกปืนทุกลูก อัดจารบีใหม่ -ล้าง หน้าcontact จุดเชื่อมต่อทางไฟฟ้าทุกจุดในมอร์เตอร์ -ล้าง หน้าcontace จุดเชื่อมต่อสายไฟที่ตัวรถ carlibrate เฟริมแวร์ ใช้เครื่องมือ besst tools จาก bafang 300บาท -กรณีนี้ลูกค้า ประกอบมาเรียบร้อยแล้ว เอารถมา เสียบกล่อง carilrate อย่างเดียวนะครับ งานซ่อม -เช็คหาจุดเสีย แจ้งรายการอะไหล่ -ลูกค้าสามารถเอาลิ้งไปสั่งเองได้ หรือให้ผมสั่งให้ได้ครับ ราคาตามจริง เศษปัดขึ้น -ราคาดูเนื้องานอีกที ระบุไม่ได้ครับ -ค่าแรงเริ่มต้น 500 -ไม่เกิน 1,000 บาทครับ