จะขี่downhillทั้งที...รู้ก่อน(part3)

ก็รู้มาเบื้องต้นแล้วกับการset segที่เหมาะสม ในที่นี้ผมขออนุญาติใช้30% ของseg หลังเป็นหลักนะครับ ปัจจุบันเป็นที่น่าตื่นตาตื่นใจการการออกแบบ และแนวคิดใหม่ ๆ ของจักรยานdownhill มีมาให้เลื่อกมากมาย ซึ่งในบ้านเรา trend จะมองไ ปที่รถยี่ห้อดังราคาแพง มีอยู่หลายยี่ห้อ ซึ่งบอกได้เลยว่าถ้าไม่มีปัญหาเรื่องเงิน ขอบอกว่าซื้อไปเลยครับ คุ้มค่าแน่นอน แต่ขอให้เลื่อก size ที่เหมาะสมก็แล้วกันนะครับ อันนี้สำคัญมาก เดี๋ยวขี่ไม่ได้จะพาลไปว่ารถไม่ดี
ในความเป็นจริงถึงจะอยากได้ยังไงก็ไม่ใช่ว่าทุกคนจะซื้้อมันมาขี่ได้ ดังนั้นเรามาเลื่อกสิ่งที่เหมาะสมกับตัวเราดีกว่า สิ่งที่เราควรคำนึงในการเลือกเฟรมหลัก ๆ ก็ไม่มีอะไรมา ก่อนอื่นเราต้องรุ้ตัวเองก่อน
-design ที่ต้องการแบบใหน รุ่นนั้นรุ่นนี้เป็นยังไง อันนี้ผมให้เป็นข้อแรก ๆครับ เพราะถ้าเราไม่ชอบ ถึงรถจะดียังไง เดี๋ยวก็ปล่อย ถ้าไม่ชอบอย่าเพิ่งซื้อครับ
-ขี่เพื่ออะไร ถ้าเป็นเพื่่อพักผ่อนเป็นงานอดิเรก แข่งบ้างตามงานต่าง ๆ เน้น meeting มากกว่า ก็ควรเลือกที่ยุบเยอะ ๆ หน่อยครับ จะได้ขี่สบาย ๆ โดยมากก็ซัก8.5 ขึ้นไป กำลังดีเลย หรือต้องการรถที่เร็วที่สุด เน้นการแข่งขันเพื่อความเป็นเลิศ ต้องเลื่อกรถที่ยุบไม่เยาะมาก ซัก7-8.5 อันนี้แล้วแต่สไตร์การข่ี่รวมถึงระบบของเฟรมนั้น ๆ ด้วย
-ช่วงยุบ อันนี้บอกไปข้างต้นแล้ว แต่ขอบอกเพิ่มเติมอีกนิดหน่อยว่า ยิ่งยุบเยอะ ยิ่ิงเนียน แต่ต้องอยู่บนพื้นฐานseg ที่ถุกต้องนะครับ
-ราคา ที่สำคัญคือต้องเป็นราคาที่เราซื้้้อได้ ถ้ามีเฟรมสองตัวมาให้เลือก ยุบเท่ากัน แต่ตัวที่เราชอบแพงกว่า เลือกตัวที่ชอบไปเลยครับ รับรองอยู่กับเราได้นานแน่นอน
ที่กล่าวมาก็เป็นข้อมูลเบื้องต้นแบบพื้น ๆ ที่เน้นตัวผู้ขี่เป็นหลัก เราต้องเลื่อกรถที่เข้ากับสไตร์เขาเรานะครับ ไม่ใช่เลือกรถมาก่อนและปรับตัวเราให้เข้ากับรถ บางคนอาจทำได้ แต่เชื่อว่าอยู่กับเราไม่นานแน่นอนครับ....เดี๋ยวก็ปล่อย...
อาจจะมีส่วนอื่น ๆ อีก ที่สำคัญในการพิจารณาเลื่อกรถ อาจจะต้องดูที่ระบบ อัตราทด น้ำหนัก อื่น ๆ อีกมากมาย ฯลฯ แต่ก่อนจะมาถึงส่วนนี ก็ใช้หลักกว้าง ๆ นี้เป็นแนวทางเบื้องต้น จะได้ตัดตัวเลือกให้แคบลงและเลื่อกได้ง่ายยิ่งขึ้น

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

โซ่จักรยานเสือภูเขา รู้ไว้ไม่เสียหาย

มารู้จัก Ratio ของเกียร์กันดีกว่า

เรื่องเล็ก ๆ เกี่ยวกับ กระโหลก