เชนไกด์ (chain guide) สำหรับเสือภูเขา มีแบบไหนบ้าง

 ห่างหายไปนานจากการเขียน blog เนื่องจากหลัง ๆ เอาเวลาไปทำช่อง youtube เกี่ยวกับจักรยานเสือภูเขามากขึ้น หวังว่าเพื่อน ๆ น้อง ๆ คงเคยเข้าไปชมกัน ชือช่องว่า bikeday จ้า (กดที่คำว่าbikedayได้เลย) เป็นช่องทีคนบ้าเสือภูเขาอย่างผม พยายาม หาอะไรดี  มานำเสนอ  ขอบคุณที่เข้าไปชมครับผม




มาเข้าเรืองของเรากันต่อ ก็ตามหัวข้อเรื่องเลย เกี่ยวกัน เชนไกด์ (chain guide) ที่ไม่ค่อยจะใส่กันแล้ว แต่เอาจริง ๆ ก็ยังจำเป็นสำหรับสายแข่งขันอยู่นะครับ ถึงแม้ปัจจุบันจะมีจากหน้า แบบ narrow wide ซึ่งป้องกันโซ่ตกได้ 90เปอร์เซนต์  เอาจริง ๆ ผมใช้มากับคันที่ไม่ใส่เชนไกด์ ปีนึงโซ่ตกซักไม่เกิน 1-2 ครั้ง 
ซึ่งก็สบายมาก ๆ สำหรับสายท่องเที่ยว ขี่เล่นเป็นหลังอย่างเรา  แต่ถ้าสายโหด สายแข่ง หรือในรถ ฟูลซัส (full suspention) รถเทรล (trail bike), รถออลเมาท์เทน (all mountion bike), รถเอนดูโร่ (enduro bike) ยังจำเป็นต้องมี เพราะขี่ ๆ ไหล ๆ ด้วยความเร็ว แล้วโซ่ตก ต้องมาจอดรถใส่โซ่ ทำให้เสียอรรถรส ในการขี่มาก  ๆ ยิ่งสายแข่งนี่ ยิ่งจำเป็นมาก ๆ โซ่ตกตอนแข่ง เรียกได้ว่า จบเลย อันดับดีๆ เสียไปแน่นอน 

มาดูกันดีกว่าว่าปัจจุบัน เชนไกด์ น้ำหนักเบา ราคาเบา มีแบบไหน specไหนบ้าง




เชนไกด์ แบบ ISCG 05 ต้องดูที่ตัวเฟรม ว่าเป็นระบบ นี่ ถึงจะใส่ได้นะครับ ที่ตัวเฟรมจะมีรูให้ 3 รูป แต่เชนไกด์ยุคใหม่ เน้นเบา จะให้รูยึด 2 รู ดูราคาวันนี้ 



เชนด์ไกด์แบบ ISCG 03 อีก spec ที่ทำมือใหม่สับสนกับแบบ ISCG 05 เพราะที่ตัวเฟรมจักรยานของเราจะเป็นแบบ 3 รูเหมือนกัน แต่ระยะรูไม่เท่ากัน  ดังนั้นก่อนโซ่ ก้มดูที่เฟรม หรือเช็ค spec กันนิดนึงนะครับ ดูราคาวันนี้ 


สำหรับเฟรมบางตัว ไม่มีmount มาให้ หรือไม่มีรูยึดมาให้ ก็ใช้เชนไกด์แบบรัดกะโหลกได้เลย แต่ก็มีข้อจำกัด คือ แบบนี้ใช้ได้กับกระโหลกเกลียว ระบบกะโหลกแบบของชิมาโน่เท่านั้นนะครับ ดูราคาวันนี้ 


เชนไกด์แบบ ไดเรคเม้าท์ Direct mount - สำหรับเฟรมยุคใหม่ ที่มีแป้นไดเร็กเม้าไว้สำหรับใส่สับจานมาให้ เมื่อเราไม่ได้ใช้สับจาน หรือเราใช้ระบบจานหน้าใบเดียว ก็จะมีแป้นเหลือให้เราเอาเชนไกด์มาใส่แทนได้ ติดตั้งง่าย สะดวกมาก ๆ  ดูราคาวันนี้ 


สำหรับเพือน ๆ ที่เฟรมไม่เข้าเกณท์ ใส่แบบไหนก็ไม่ได้ คงต้องใช้แบบนี้ เชนไกด์แบบรัดท่ออาน ใส่ได้ทุกเฟรม แต่ก็ต้องยอมเป็นรอยตรงจุดรัดแคล้มนิดหน่อย  อ้อ ถ้าเป็นเฟรมคาร์บอน ไม่แนะนำนะครับ  เพราะเฟรมคาร์บอนมักจะไม่ได้ออกแบบมารับการรัดแบบนี้ ดูราคาวันนี้ 

ทั้งหมดทั้งมวลของเชนไกด์ ก็เอามาแนะนำไว้เป็นทางเลือกกันนะครับ ซึ่งตามรูป จะเป็นสินค้าแบรนจีน
ส่งจากจีน  แต่ผมซื้อมาใช้งานแล้ว เรียกได้ว่า "ผ่านครับ" ไม่ต้องไปจ่ายแพง ของที่ได้คุ้มราคา แต่ถ้าใครรักแบรนพรีเมียม แบรน Hight End ก็ตามสะดวกเลยครับผม 

สนใจเชนด์ไกด์แบบไหน กดลิ้งใต้รูปได้เลยครับ ทำลิ้งไว้ให้แล้ว ไม่ต้องไปหาให้วุ่นวาย 
หรือ กดลิ้งด้านล่างนี้ได้เลยครับ 




ความคิดเห็น

  1. zeed slot168 ของพวกเรา วันนี้สามารถ ช่วยเพิ่มเดิมพันที่เหมาะสมที่สุด ให้กับนักร้องเพลงทุกคน pg slot สำหรับเพื่อการเลือกเข้าใช้บริการตรงนี้ กันแน่ๆ ค้ำประกันได้เลยว่าการสร้างรายได้

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

โซ่จักรยานเสือภูเขา รู้ไว้ไม่เสียหาย

มารู้จัก Ratio ของเกียร์กันดีกว่า

เรื่องเล็ก ๆ เกี่ยวกับ กระโหลก