พังแล้วต้องซ่อมกับ fox dhx 5.0

พี่...รถผมันกึก ๆ ที่โช๊คหลัง ไม่รู้เป็นไร...เสียงน้อง ๆ ตัวดีที่ขี่ด้วยกันประจำ..แต่มานไม่เคยจะเชื่อคำเตือนกันเล้ยยยย..ว่า เวลาใช้งานให้setตามคู่มือเป็นหลัก..เพราะสิ่งที่รู้มา..บางอย่างมันเป็นความรู้ของอุปกรณ์รุ่นนั้น ๆ ปีนั้น ๆ ซึ่งต่างกันบ้างในรายละเอียด....สุดท้ายก็พัง..อย่างไม่ต้องสงสัย...จะสมน้ำหน้ามานหรือตัวเองดี..เพราะ..โช็คมานพังก็จริง..แต่ผมก็เป็นคนซ่อมอยู่ดี....ฮาาาา

อาการ...รีบาวด์(Rebound)..หาย หรือภาษาบ้าน ๆ คืนโช็คมันดีด...ว่าแล้วก็จับมันมาเปิดซะ...ว่าเกิดไรขึ้น

เริ่มที่ถอดออกมาจากรถคันเก่ง

ดูกันชัด ๆ dhx 5.0 กับออฟชั่นก์มากมาย ปรับได้ถี่ยิบ


เริ่มที่นี่เลย..หาประแจเลื่อนปรับให้พอดี(แน่นหน่อยก็ได้)

จับให้มั่น...แล้วก็บิดทวมเข็นนาฬิกาเลย อ้อ...ก่อนจะขันอย่าลืมปลอยลมออกให้หมดก่อนนะ ไม่งั้นกระเด็นเต็มหน้าแน่ ๆ (ไม่ได้ถ่ายรูปตอนปล่อยลมไว้นะครับ..หวังว่าคงนะนึกภาพออก)



ขันออกแล้ว ก็ค่อย ๆ ดึงออกมาเลย...ระวังเลอะเทอะนะครับ...น้ำมันทั้งนั้น ดำปี๋บวกกับเศษสิ่งสกปรก ที่อาจจะมีฝุ่นบางส่วนเล็ดลอดเข้าไปบ้างจากการใช้งาน


เปิดมาก็เจอเลย..ตัวการ...ไม่ต้องวินิจฉัยนาน..วาวล์(shim)น้ำมันมันหลุดออกจากแกน ก็เลยทำให้ไม่มีรีบาวด์ มันเหมือนกับแค่แกนเสียบไว้ในท่อปล่าว ๆ ดีนะที่ไม่หลุดกระจายตอนขี่ นี่ถ้ารถเจ้าตัวดีมานเป็น..ระบบ single pivot รับรอง..กระจายแน่ ๆ

รูปชิ้นส่วนต่าง ๆ มีแค่นี้เอง..แต่ตอนออกแบบกว่าจะลงตัว..น่าจะยุ่งยากพอสมควร


นี่ไงวาวล์น้ำมัน หรือ Shim นั่นเอง แต่ที่น่าสังเก็บ วาวล์ปีนี้(น่าจะเป็น dhx 5.0 ปี 2008) ต่างจากปีก่อนอย่างเห็นได้ชัด..แต่อย่างอื่นเหมือนเดิมหมด


อีกรูปสำหรับ shim


วิธีการซ่อมก็ไม่มีอะไรมาก มันหลุดออกมา ก็ใส่กลับเข้าที่เดิม...แค่นั้นเอง


ที่ต้องระวังคือการเรียงแผ่น shim ที่เป็นเหมือนแหวนบาง ๆ กับการใส่ให้ถูด้านนะครับ..ไม่งั้นโช็คไม่ยุบ..เด่วจะหาว่าไม่เตือน...


เนื่องจากโช๊คใช้งานมาพอสมควร ไหน ๆ ถอดมาแล้ว ก็ทำความสะอาดและเปลี่ยนน้ำมันใหม่ซะเลย..จะได้ perfect แต่ถ้าไม่มีอาการผิดปกติ..ก็อย่าไปยุ่งมันเลยนะครับ...เกิดไรขึ้นมา..อะไหล่มันหายากซซซซซซ


การจะใส่กลับสำหรับโช็คที่มี subtank ก็มีขั้นต่อนเพิ่มอีกนิด คือต้องเปิดฝั่ง subtank ด้วยเน้อ ก็เปิดฝาสีฟ้า ๆ ในรูปออกโดยเอา 6เหลี่ยม เล็ก ๆ เบอร์ไรจำไม่ได้ ลองดูกันเอาเอง..แต่คอนเฟิร์มว่า ไม่ยากกกก



จากนั้น ประแจเลื่อน..ขันมันออกมา...แต่ขอบอก..ว่า..แข็งโครต ๆ ในรูปให้ขันที่สีเท่านะครับ..เด่วไปขันสีดำ..งานเข้าอีก


ก็ค่อย ๆ ดึงออกกันไปตามลำดับ


นี่ไงตัวกันแรงดันลม ภาษาปะกิจเรียกอะไรซักอย่าง จำไม่ได้เหมือนกัน ตรงนี้ก็สังเกตุด้วยก็แล้วกันว่ามีน้ำมันเล็ดลอดออกมามั้ย ถ้าไม่มีก็ผ่านฉลุย แต่ถ้ามี....ไปหาโอริงมาเปลี่ยนซะ...


เปิดออกมาแล้วก็ไม่ยากแล้ว จัดการทำความสะอาดทุกชิ้นส่วน แล้วเริ่มที่ใส่น้ำมันเข้าไปทาง subtank ก่อน จนเกือบเต็ม แล้วปิดฝั่ง maintank ไม่ต้องขันแน่นนะครับ จากนั้นก็ประกอบฝั่ง subtank ย้อนขั้นต่อนการถอดทั้งหมด อย่าลืมกดตัวกั้นน้ำมันลงไปเกือบสุด..ย้ำเกือบสุดนะครับ..ไม่ใช่สุด เพือให้มีพื้นที่เก็บลม ต่อไปก็เปิด maintank อีกทีที่นี้เติมน้ำมันพอประมาณ เอาซักเกือบถึงเกลียวก็พอ ประกอบทุกอย่างกลับเข้าไปย้อนขั้นตอนการถอด เสร็จแล้วก็เติมลม....สนุกกันได้เลยยยย.....

อ้อ..ป.ล...อันนี้สำคัญมากนะครับ..เรื่องการเติมลมใน suptank สำหรับเจ้าdhx5.0 ตัวนี้...เติมที่ 125-200 นะครับ...ถ้าน้อยกว่าคู่มือ จะทำให้ในจังหวะที่ต้องรับแรงหนัก ๆ ตัวกันลมจะวิ่งมาชนฝา subtank แรก ๆ ก็คงไม่เป็นไร...แต่ซักพัก..พังแน่นอน....อ้าว..แล้วถ้าเติมเกิน 200 ได้มั้ย...จะได้ไม่ชน...คำตอบ..มันก็ได้อยู่..แต่เจ้าโอริงของตัวกั้นลมคงทดสอบมาแล้วว่า รับแรงอัดได้ประมาณนึง ซื่อผู้ผลิตได้เผื่อมาแล้วที่ระยะปลอดภัย 200 ปอนด์ต่อตารางนิ้ว....ไม่ต้องคิดมาก..เติมเท่าไหร่ก็ได้ให้อยู่ในช่วงดังกล่าวก็พอ..หมาป่าจะได้อยู่รับใช้เราไปนาน ๆ ........ขอให้สนุกกับการdownhill นะครับ


ติดตามเราทาง youtube ได้แล้วที่ช่อง bikeday

ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

โซ่จักรยานเสือภูเขา รู้ไว้ไม่เสียหาย

มารู้จัก Ratio ของเกียร์กันดีกว่า

เรื่องเล็ก ๆ เกี่ยวกับ กระโหลก