ใส่ chain guide ยังไงหว่า



ก่อนอื่นต้องขอขอบพระคุณ..คุณเพื่อนที่แสนดีซะก่อน ที่ได้ยืมรถกระผมไปแข่ง แต่นายคนนี้มันติดใจอุปกรณ์บางอย่างทีเคยติดตั้งอยู่ที่รถคนเก่งของมาน...แต่โช๊คหน้าขาด ก็เลยไม่มีรถไปแข่ง ปรกตินายคนนี้จะยืมตัวแรงอีกคันของเพื่อนอีกคน แต่สนามนี้เจ้าของคนคันแรงก็ไปแข่งเหมือนกัน รถคันเก่งของกระผมจึงเป็นเป้าหมายต่อไป ด้วยความที่ผมนั้นเป็นเพื่อนที่แสนดี เลยตกลงปลงใจ(หลวมตัว) ให้นายคนนี้มานยืมไปแข่ง
ว่าแต่ก็เกิดปัญหานิดหน่อยเกี่ยวกันสไตร์การขี่และแนวทางที่ไม่เหมือนกัน เรื่องของเรื่อง คือกระผมเป็นคนชอบขี่รถคันเดียว ทำทุกอย่างด้วยคันเดียว ก็เลยใช้จานหน้า 2 ใบ+สับจาน+บาร์ดการ์ด(bust guard) มาตลอด เมื่อรถผมตกไปถึงมือเจ้าเพื่อนตัวดี มานก็จัดการย้ายสับเปลี่ยนอะไหล่ จากคันเดิม(ที่โช๊คหน้าขาด) มาใส่รถกระผม รวมถึงถอดชุดสับจาน แล้วนำเชนไกด์ (chain guide) มาประจำการด้วยเช่นกัน
เอาละหว่า...กลับมาจากแข่ง..ความขี้เกี่ยจเข้าครอบงำเลยยังไม่ได้ย้ายอะไหล่คืนทั้งหมด ผมก็เอามาขี่ออกกำลังการตามปรกติของนักปั่นขาอ่อน แถว ๆ บ้าน ขี่ได้ซักชั่วโมงเชนไกด์ยี่ห้อดังตัวดีมันดันหลุดออกมา เอาไงดีหล่ะ ปั่นมาซะไกล แล้วจะกลับบ้านไงเนียะ แต่ก็หาลวดแถว ๆ นั้นมามัดไปก่อนพอขี่ได้ ถู ๆ ไถ ๆ จนถึงบ้าน แล้วจึงดูความเสียหาย โอ้! เพื่อน....ขี่มาตั้งนานแล้วยัง....................
มาดูแนวทางใส่chain guide ที่มาตรฐานตามคู่มือกันดีกว่า ก่อนอื่นมาเริ่มกะโหลก(BB) ก่อนเลย แน่นอนถ้าเป็นรถรุ่นใหม่ ๆ ก็ไม่ต้องกังวลเพราะจะมีหูยึด 3 รูมาให้เลย ส่วนจะเป็นแบบไหนยังไงไปอ่านที่นี่ได้เลย http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic.php?f=61&t=250227 คุณeako เขียนไว้อย่างละเอียด ส่วนที่จะมีปัญหาทำให้งงงงกันอยู่บ้างคือไอ้แฟรมที่ไม่มีรูยึดมาให้ ต้องใช้อะเดปเตอร์รัดกะโหลก ที่ปัญหากันมากคือ กะโหลก 68 ที่ทางขวาจะต้องรองแหวน 2 อัน ส่วน 73 รองอันเดียว เวลาใส่อแดปเตอร์ก็เอาแหวนออกใส่เชนไกด์แทนแหวนได้เลย แต่กระโหลก 68 นี่แหละมีแหวน 2 อัน จะเอามารองด้านนอกหรือด้านในดีน้า....ไม่ต้องคิดมาครับ จำหลักไว้เลยว่าจะมีแหวนกี่ตัวไม่ต้องสนใจ รองไว้นอกสุดเป็นพอ



ต่อมาสิ่งที่อาจจะเกิดปัญหาได้อีกคือจะวางเชนไกด์องศาเท่าไหร่ยังไงดี อันนี้ตามคู่มือแนะนำไว้ที่ 11 นาฬิกาจากพื้น หรือถ้าเอาชัวร์ ๆ ก็ขนานกับแนวโซ่..อันนี้ชัวร์สุด เพราะถ้ายึดที่ 11 นาฬิกาจากพื้น เวลาเราใส่โช๊ดหน้าที่ยาวไม่เท่ากันองศงจากพื้นจะเพียนไปด้วย แต่ถ้ายึดจากแนวโซ่ รับรองว่าได้แนวแน่นอน




ลองคิดเล่น ๆ ดูนะครับว่าถ้าเราใส่ผิดองศา หรือเอียงมาทางโซ่มากเกินไป(ตามรูปด้านล่าง) จะเกิดไรขึ้น ก็คิดง่าย ๆ ว่าขนาดรถยังไม่มีโหลด โซ่ยังจะเกือบติดตัวประคองด้านบนเลย แล้วถ้ามีโหลดหรือมีคนขี โช็คก็จะยุบตัวลง ทำให้เกิดการรั้ง ทำให้ตัวประคองด้านบนต้องรับโหลดโดยไม่จำเป็นแล้วยังเป็นสาเหตุให้chain guide ลาโลกก่อนเวลาอันควรด้วย

ร่องรอยความเสียหายที่เกิดจากการใส่องศาที่ไม่เหมาะสม มีร่องรายการศึกหรอมากกว่าปกติ

หลังจากเราได้องศาที่เหมาะสมแล้ว ก็มาดูกันที่แนวโซ่ระหว่าง จานหน้ากับลูกรอกด้านล่าง ว่าตรงกันหรือไม่ ถ้าไม่ตรงก็ทำการรองแหวนระหว่างตัวอเดปเตอร์กันตัวchain guide ซึ่งทางผู้ผลิต(บางยี่ห้อ)ให้มาในกล่องแล้ว แต่จะว่าไปแล้ว..ยังมีรายละเอียดของchain guide อีกมากมาย ตามแต่ละรุ่น ยี่ห้อ..ซึ่งทางที่ดีขอให้อ่านคู่มือของรุ่นนั้น ๆ เป็นหลัก แต่โดยรวมแล้วหลักการน่าใกลเคียงกัน...เสนอไว้ไปแนวทางสำหรับขาใหม่ที่ยังไม่ทราบ ขาเก่าที่รู้แล้วแต่อาจจะมองข้าม เป็นแนวทางในการติดตั้งอุปกรณ์อย่างถูกวัตถุประสงค์ตามที่ผู้ผลิตได้ออกแบบไว้ ผลพลอยได้ก็จะทำให้อุปกรณ์ชิ้นนั้น ๆ อยู่กับเราไปนาน ๆ (แพงนะ..แต่ละชิ้น)..ขอให้สนุกกับการปั่นจักรยานนะครับ...


ติดตามเราทาง youtube ได้แล้วที่ช่อง bikeday

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

โซ่จักรยานเสือภูเขา รู้ไว้ไม่เสียหาย

มารู้จัก Ratio ของเกียร์กันดีกว่า

เรื่องเล็ก ๆ เกี่ยวกับ กระโหลก