เลือกโช๊คหน้าสำหรับคนชอบเบา...แต่...งบประมาณจำกัด

ว่ากันตามตรงช่วงนี้ด้วยความที่ล้อไม่ค่อยจะหมุนซักเท่าไหร่ ก็อันเนื่องมาจากการเปลี่ยนวิธีชีวิตไปทำงานประจำแบบชาวบ้านชาวช่อง นอกจากจะล้อไม่ค่อยหมุ่นแล้วยังพาลทำให้ไม่ค่อยจะมีเวลาติดตามข่าวสารในวงการซักเท่าไหร่ ก็อีกนั่นแหละ มีอะไรใหม่ ๆ เลยไม่ค่อยจะทราบ เทคโนโลยีใหม่ ๆ เกิดขึ้นและพัฒนากันไปอย่างรวดเร็ว อีกทั้งมีการจัดทับของตัวแทนจำหน่ายต่าง ๆ กันใหม่ ได้ข่าวอีกที่ พี่ ๆ เพื่อน ๆ ก็ผันตัวเองไปเป็นตัวแทนจำหน่ายกันซะหลาย ๆ ท่าน ซึ่งถือเป็นข่าวดีสำหรับเพื่อน ๆ ในวงการและผู้บริโภคอย่างเรา ๆ ซึ่งจะมีทั้งกิจกรรมดี ๆ มาให้พวกเราร่วมสนุกกันและยังสามารถพูดคุยสอบถามราคาอะไหล่hi-end ต่าง ๆ ได้โดยตรงในภาษาที่เป็นกันเอง(รวมถึงราคาที่เป็นกันเองด้วย...ฮาาา)

มาพูดถึงเรื่องของเรากันดีกว่า สมมุติว่าถ้าเราประกอบรถดาวน์ฮิลซักคันเมื่อมาถึงขั้นตอนการเลือกโช๊คหน้า หรืออยากจะเปลี่ยนโช๊คหน้าใหม่ในกรณีของเก่าเราเบื่อ ล้าสมัย อื่น ๆ อีกหลายร้อยเหตุผล(ก็คนมันจะเปลี่ยนใหม่) ถ้าเรามีงบประมาณจำกัดบวกกับการตามกระแสรถเบาของdhโลก จะเลือกอะไรดี ก็เลยจัดมาให้เพื่อน ๆ สำหรับโช๊คหน้าปี 2010 ของค่าย big3 (fox,marzocchi,rockshox)

เอาข้อมูลในแบบราคาไทย ๆ โดยประมาณก็แล้วกัน ราคาจริงสอบถามกันเอง ที่ตัวแทนจำหน่าย สำหรับเจ้า fox40 ปี 2010
ข้อมูลspecifications ไม่ได้เปลี่ยนแปลงจากปีที่แล้วมาก กระบอกโค-ตะ-ระ 40มิล ว่ากันที่ตัวtop ให้มาครบทั้ง low,high speed compression และrebound กับสปริง titanium ราคาแบบไทย ๆ ป้วนเปียนแถว ๆ 40k กับอะใหล่และบริการที่น่าเชื่อถือ น้ำหนัก น่าลองที่ 3.09กิโล


ตัวต่อมา marzocchi 888 อันลือชื่อ จะหามาครอบครองได้คงตังลงทุนสั่งมาเองผ่านเว็บไซด์ หรือลงทุนฝากคนหิ้วเข้ามา อย่าลืมสอบถามผู้ขายถึง stem direct ที่แถบมาในกล่องด้วยนะครับ เพราะรุ่นนี้จะแถมมาให้เลย ซึ่งก็แถมมาตั้งแต่รุ่นแรก ปี 20xx จำไม่ได้ว่าเริ่มผลิตปีอะไร เอาเป็นว่าแถมทุกตัวสำหรับแบบ after market แต่สำหรับ oem หรือแบบติดรถ ใหม่ถอดรถ ไม่มีให้นะจ้าาา
สำหรับตัว 2010 ได้ตัดตัว ata หรือตัวลมออก ตัวtop เหลือเพียง สปริง titanium เบาหวิว กับออพชั่นต่าง ๆ ที่เคยมีในปี 2009 มาให้หมด กระบอก 38 มิลลิเมตร เคลือบ นิลเกิล เงาวับ ราคาแบบไทย ๆ หิ้วมาก็น่าจะไกล้เคียง fox40 ที่แถว 40k กับความเสียงเรื่องบริการ อะไหล่ แบบไม่มีตัวแทนจำหน่าย แต่ได้ความโดดเด่น ไม่เหมือนใคร กับดีไซน์เฉพาะตัว และคอนเฟิร์มว่า ช่างไทย...ซ่อมได้...แน่นอน กับนำหนักที่น่าสนกว่าที่2.99 กิโลกรัม




boxxer race 2010 เพิ่งจะปรับปรุงใหม่เอียม แบบall new ในปีนี้เอง(ที่จริงมีขายตั้งแต่ปลายปี 2009) ขยายกระบอกจาก 32มิลลิเมตร เป็น 35 มีตัวแทนจำหน่าย(แต่ไม่ค่อยมีอะไหล่แฮะ...ฮาาา) ราคาแบบไทย ๆ ที่ 25k สำหรับ race
spec ทั่วไปพอใช้งานได้ มีรีบาวน์และคอมเพลสไว้ให้ปรับได้พอสมควรต่อการใช้งาน แต่ที่ทำให้มันน่าสนใจอยู่ที่ น้ำหนัก 2.862 กิโลกรับ และราคาทีเบากว่าข้างต้น แต่ก็มีเสียงบ่นว่า ตระกูลboxxer ไม่ค่อยจะเนียนซักเท่าไหร่ ก็ขอบอกว่า ผุ้ขี่ได้ set ระยะ seg ถูกต้องตามคู่มือหรือยัง ถ้าได้ 50 มิลลิเมตร ตามคู่มือ ก็คงจะไม่ได้ยินเสียงบ่น (แต่ก็นั่นแหละตัวแทนไม่ค่อยจะเอาสปริง ค่า ต่าง ๆ มาให้เราใช้บริการซักเท่าไหร่)
หลายคนอาจสงสัย ว่าทำไมถึงนำตัว raceมาเปรียบเทียบกับพวกตัว top ข้างต้นเนื่องจากเราต้องการตัวเลือกที่เหมาะสมกับการทำรถเบาในงบประมาณที่จำกัด จึงได้เลือกตัว เบาที่สุดของแต่ละค่าย ซึ่งตัวที่เบาสุดของ fox 40 ต้องเป็นตัว top sping titanium และเบาสุดของmarzocchi ก็ต้องเป็นตัวtop sping titanium เช่นเดียวกัน แต่ตระกูล boxxer ตัวtop ที่เป็นระบบair ก็เบาสุด แต่ในที่นี้ได้นำตัวrace สปริงธรรมดา มาเปรียบ ซึ่งถือเป็นตัวตำสุดของ boxxer แต่มันกลับเบากว่าพวก hi-end ทั้งหลาย ซึ่งส่วนต่างของราคาที่ต่างกัน 10kขึ้นไป กันน้ำหนักตัวที่เบากว่า foxและmar มากว่า 100 กรัม ถามคุณว่า น่าสนมั้ยหล่ะ

ก็เป็นแนวทางเลื่อกโช๊คหน้า สำหรับผุ้ที่ต้องการทำรถเบาแต่งบประมาณมีจำกัด แต่ก็อีก...ถ้าไม่จำกัดด้านงบประมาณก็เลือกได้ตามความชอบและพอใจของแต่ละคนได้เลย เพราะยังไงสุดท้ายแล้วคุณก็คือคนใช้ บางทีความพอใจก็มีมากกว่าราคา ซึงถ้าชอบอะไรก็ใช้อันนั้น แต่ต้องอยู่บนพื้นฐานที่จะต้องไม่เดือดร้อน และที่สำคัญต้องปิดเป็นความลับไม่ให้ ผบ.ที่บ้านทราบได้ว่าซื้อมาเท่าไหร่ เดี๋ยวพาลจักรยานจะทำให้เกิดปัญหาครอบครับได้..แล้วอย่าหาว่าไม่เตือนก็แล้วกัน!

ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

โซ่จักรยานเสือภูเขา รู้ไว้ไม่เสียหาย

มารู้จัก Ratio ของเกียร์กันดีกว่า

เรื่องเล็ก ๆ เกี่ยวกับ กระโหลก