hammerschmidt ชุดจานแห่งวันพรุ่งนี้(end)


กว่าจะได้ออกมาเป็นตัวขาย พัฒนากันมาหลายขั้นตอน การทำงานของมันจะมีเฟืองอยู่ในตัวขาจานเองเลย





สังดูจากรูปครับ เมื่อเราออกแรงปั่น ขาจานหมุน ก็จะไปขับเฟืองตัวเล็กให้เคลื่อนที่ เจ้านี่ก็จะหมุนไปขับเฟือง แล้วส่งกำลังผ่านกลไกเฉพาะตัวของ hammer ไปขับเฟืองขับโซ่ของเราอีกที โดยอัตราทดที่ได้ สามารถปรับไปมาได้ 14ฟันเฟือง โดยถ้าเราใส่เฟือ 22 ก็จะได้อัตราทดเป็น 22-36 และถ้าใส่เฟือง24 ก็จะได้เป็น 24-38 อันนี้ตอนซื้อจะได้มาทั้งสองเฟืองเลย ก็เลือกใช้ได้ตามความพอใจกันเลย


แล้วสิ่งที่เราได้มากับความไฮเทคของเจ้า hammer ต้องมีการเปรียบเที่ยบกับระบบเดิม ๆ ด้วย อย่างแรกที่นึกถึงก็คือเรื่องของน้ำหนัก ยังไงจักรยานก็ต้องใช้แรงคน น้ำหนักก็เลยเป็นตัวแปรต้น ๆ ในการพิจารณาเลือกอุปกรณ์ซักชิ้น แต่ยังไงก็ขอบอกเลยว่า ถ้าเป็นรถดาวน์ฮิลแท้ ๆ ใส่ใบหน้าจานเดียว บวก เชนไกด์ ยังไงก็เบากว่าเจ้า hammer อยู่ดี
เจ้าhammer จึงมองไปที่กลุ่ม free ride และ all mountain ที่นิยมใช้ใบหน้า 2 ใบ ไปได้ทุกที่ จึงมีการเปรียบเทียบกันให้เห็นว่าน้ำหนักต่างกันอย่างไร
all mountain
hammer allmountain (175กระโหลก 73) ทั้งระบบจะหนัก 1,623 กรัม แถมด้วยการที่ต้องตัดโซ่ออก 7 ข้อ บวกกับ สามารถเปลี่ยนไปใช้ตีนผีขากลางได้ จึงสามารถลดน้ำหนักในส่วนนี้ได้อีก 41 กรัม
คิดเป็นน้ำหนักรวม 1,582 กรัม

เทียบกับขาจาน all mountain รุ่น stylo 2.2 ซึ่่งมีสองใบจาน บวก การ์ด ทั้งระบบ หนัก 1,410 กรัม

จะได้ส่วนต่างของ hammer all mountain กับ ระบบธรรมดา คือ hemmer หนักกว่า 172 กรัม

free ride
hammer freeride ขา 175 กระโหลก 73 ทั้งระบบจะหนัก 1,785 แถมตัดโซ่และเปลี่ยนตีนผี ในส่วนนี้น้ำหนักหายไป 41 กรัม
คิดเป็นน้ำหนักรวม 1,744 กรัม

เทียบกันขาจาน free ride holtzfeller 2.2 ซึ่่งมีจาน 2 ใบ บวก การ์ด ทั้งระบบหนัก 1,733 กรัม

เทียบกับhammer จะเบากว่า 11 กรัม



ยังมีอีกประเด็นที่ได้จากการใช้ hemmer ใต้ท้องรถจะมีช่องว่างมากขึ้น เวลาผ่านอุปสรรค์ต่าง ๆ ก็สามารถลดความเสี่ยงของการเสียหายในส่วนนี้ได้ สำหรับการเลือกใช้น้ำก็ลองพิจารณาดูครับ..โดยรวมน้ำหน้กมากกว่าระบบเดิมอยู่พอควร แต่ผมกลับอดคิดไม่ได้ว่าถ้ามันมาอยู่ในรถdirt ฮาร์ดเทล ที่เป็นซิลเกิลสปีด แต่มีเจ้า hammer มาช่วยเปลี่ยนอัตราทดให้ใช้ง่ายได้กว้างขึ้น และยังคงความเป็นซิงเกิ้ลแบบไม่ต้องใส่ตีนผีคงจะน่าสนุกไม่น้อยเลย...


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

โซ่จักรยานเสือภูเขา รู้ไว้ไม่เสียหาย

มารู้จัก Ratio ของเกียร์กันดีกว่า

เรื่องเล็ก ๆ เกี่ยวกับ กระโหลก