เส้นทาง mtb หาดใหญ่

 หยุดยาวสงกรานต์ที่ผ่านมา ได้มีโอกาสไปเที่ยวหาดใหญ่ มีเวลาอยู่หลายวัน ก็เลยติดจักรยานไปปั่นเล่นด้วย  พอไปแล้วก็หาเส้นทางปั่น ถามคนที่รู้จัก ก็บอกว่าไปปั่นหลังมอ.(ม.สงขลานครินทร์) ให้วิ่งเข้าไปทางข้าง มอ. ถนนปุณณกันต์ เลอะไปเรื่อย ๆ จะมีเส้นทางให้ปั่นเยอะแยะ  พอปั่นไปจริงบวกดู แผนที่google map ก็ีเส้นทางปั่นเยอะจริงๆ แต่มักจะเป็นทางลาดยาง เน้นออกกำลังกาย ส่วนเรามันสายป่า ชอบทางดินมากกว่า ก็เลยหาเส้นทางปั่นแบบ ไปเอง มั่วเอง หลงเอง.....



เส้นทางที่ปั่น ใช้เวลาราว 3 ชั่วโมง สำหรับ ขาอ่อนแรงน้อยอย่างผม โดยหาเขาลูกเล็ก ๆ แถวนั้นซักลูก แล้วขี่ไปเลย




ออกจากหาดใหญ่ วิ่งเส้นปุณณกันต์ ถนนข้าง มอ.



ขี่ตรงเข้าไปเรื่อย ๆ จนเจอสี่แยก ซึ่งเลี้ยวขวาจะไป อ.นาหม่อม  หรือง่าย ๆ เห็นป้ายสำนักปฏิบัติธรรมควรสำหรุษ ก็เลี้ยวไปเลย



ขี่ไปเรื่อย ๆ ตามทาง ไม่ไกล ก็จะเจอซอยทางขวา ชื่อซอย "ถนนสายโรงรม"



จุดสั่งเกตุ ก่อนถึงซอย ถนนสายโรงรม จะมีบ้านที่มีรั่วยาว ซึงอยู่ติดกับซอยนั่นเอง



ขี่เข้าไปตรงยาว ๆ ตามทาง จะเริ่ม เป็นทางลูกรังแล้ว


มีสลับทางคอนกรีตเป็นช่วง ๆ และแน่นอนว่า จะเป็นทางขึ้นเขา แบบไม่ชันมาก เรื่อย ๆ แต่ยาวไกล



เส้นทางร่มรื่น ไม่ร้อนครับ เป็นทางสาธารณะ ที่ผ่านส่วนยางของชาวบ้าน



ขี่ไปตามทางหลัก เลยครับ ไม่ต้องเลี้ยว



ข้างหน้าเป็นแยก


ตรงไปเลยครับ ทางซ้ายค่อยไปสำรวจโอกาสต่อไป



ขึ้นเรือย ๆ ชันขึ้นทีละนิด


เกียร์ แบบ 1x9 34-34 ใหญ่สุดเริ่มไม่พอ คงต้องมีเข็นกันบ้างสำหรับขาอ่อน ๆ แต่ถ้า อัตราทด ดีกว่านี้ พวก หน้า 32/34 หลัง 42 น่าจะสบาย ๆ หรือใครมีจานหน้า 2 ใบขึ้นไป สบายเลยครับ




เผลอแป๊บเดียว ปั่น ๆ เข็น ๆ พัก ๆ ดูวิวข้างทาง โอ้ เราขึ้นมาสูงเหมือนกันนะเนียะ




มองย้อนไปด้านหลัง..ชันเอาเรื่องเลย



-ขึ้นไปเรื่อย ๆ ทางเริ่มเล็กลง


มีต้นไม้ล้มขวางทางด้วย


ถึงทางแยกแล้ว ถ้าตรงไปจากตรงนี้ จะขึ้นเขาต่อไปอีก แต่ก็ไม่รู้จะไปโผล่ที่ไหน ไว้โอกาสหน้าจะไปสำรวจมาให้


เที่ยวนี้ขอเลี้ยวขวาก่อนเลย จากนั้นไปตามทางจะสุดถนน ก็จะมีทางให้เลี้ยวขวา ซึ่งต้องผ่านสวนยาง ของชาวบ้านประมาณ 100 เมตร ซึ่งช่วงนี้ขอให้ใช้ความระมัดระวังนะครับ เพื่อไม่ให้ทำต้นยางของชาวบ้านเสียหาย


  พอสุดสวนยาง ก็หมดเส้นทางไปต่อ แบบดี ๆ ต่อจากนี้จะเป็นทางลงล้วน ๆ และมีทางอุโมงต้นไม้ ซึ่งก็น่าจะเป็นทางสัญจร ที่ไม่ค่อยมีคนใช้


เล่งลาย แล้วลงได้เลยครับ มีร่องน้ำเป็นช่อง ๆ สนุกมาก ยิ่งถ้ามีคนมาใช้มากกว่านี้ ทางก็น่าจะโล่งกว่านี้



 เส้นทางร่มรื่น มีร่องน้ำเป็นช่วง ๆ ทางโค้งเบา ๆ มีแบ้งธรรมชาติให้เล่น



ลงมาซักพัก ก็จะมาโผล่ที่ ฝายน้ำ ของสำนักสงแห่งนึงแบบงง ๆ 5555


พอข้ามฝายน้ำก็เจอทางแบบโล่งกว้าง ขี่สนุกครับ


เผลอแป๊บเดียว ลงมาข้างล่างแระ เจอแยก เลี้ยวซ้ายได้เลย ไหลลงเนินแบบเบา ๆ แบบต่อเนื่อง



ขี่ไปตามทางได้เลยครับ ยังลงเนินอยู่ ปั่นเติ่มเพื่อความมัน หรือนั่งพักแบบไหล ๆ ได้เลย


ตามทางไปเลย


แล้วก็มาออกทางลาดยางแล้วครับ จากตรงนี้ ถ้าคนพอจะทราบเส้นทาง ก็เลือกไป ซ้ายหรือขวา กลับได้เลยครับ

โอกาสหน้าคงได้ไปสำรวจเส้นทางอื่น ๆ ไว้ให้สายดิน ไปปั่นเล่นกันอีก รถที่เหมาะ ควรเป็นรถ full sus ยุบ 4นิ้วขึ้นไป ใช้เกียร์ที่มีอัตรทดกว้างหน่อย เพื่อความสบายขาขึ้น แต่ใครแรงดี หรือจะเข็นเอาก็ไม่ว่ากัน
 หลังแข็งก็ขึ้นได้สบาย แต่ขาลงความมันจะหายไปมาก   น้ำดืมผมเตรียมขวดใหญ่ 1.5 ลิตร กับ น้ำหวาน 400cc 1 ขวด ไว้จิบ ๆ เอาแรง
จากมอ.ผมใช้เวลาราว 1.45 ชม.ถึงยอด ก่อนเข้าอุโมงค์ป่า ส่วนขาแรง ผมว่า เร็วกว่านี้ได้อีกเยอะครับ ดีไม่ดี ไม่เกินชั่วโมงครับ  และขาลง ไม่ต้องพูดถึงครับ เร็วมาก 5555  ขอให้สนุกกับการปั้นจักรยานครับผม


ติดตามเราทาง youtube ได้แล้วที่ช่อง bikeday



ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

โซ่จักรยานเสือภูเขา รู้ไว้ไม่เสียหาย

มารู้จัก Ratio ของเกียร์กันดีกว่า

เรื่องเล็ก ๆ เกี่ยวกับ กระโหลก

bikeday garage

#bikedaygarage บริการ service จักรยานเสือภูเขา mtb รถล้อ 26 27.5 29 รับเซอร์วิสจักรยานเสือภูเขา mtb รับรถถึงบ้าน facebook เพจ bikedaygarage รายละเอียด และราคา (อัพเดท พ.ย.2568) - ล้างละเอียด ราคา 500 บาท รับรถ-ส่งรถ ถึงบ้าน (กทมและปริมณฑล) ล้างจักรยาน แหย่ทุกรูที่แปรงเข้าถึง ล้างเฟือง ล้างโซ่ ลงน้ำยาเคลือบสี หล่อลื่นโซ่ เช็คแรงขัดจุดสำคัญ เช่น stem ขาจาน จุดหมุดต่าง ๆ - full service ดูแลแบบจัดเต็ม รถ hard tail (ไม่มีโช๊คหลัง) 1,500 บาท รถ Full sus (มีโช๊คหลัง) 2,000 บาท รับรถ - ส่งรถ ถึงบ้าน (กทมและปริมณฑล) ล้างละเอียด ล้างเหมือนงานล้างละเอียดทุกขั้นตอน เปิดเช็ค ทำความสะอาด อัดจารบีใหม่ -ลูกปืนคอ -ลูกปีนล้อหน้า-หลัง-โม่ -ลูกปีนกะโหลก bb (ยกเว้นกระโหลกที่โรงงานระบุว่าห้ามเปิด จะทำความสะอาดรอบนอก) -ลูกปืนจุดหมุนสวิงอาร์มต่าง ๆ -ลูกปืนอื่น ๆ ที่ยังนึกไม่ออกตอนนี้ ล้างเฟือง โซ่ ล้างใบดิส ผ้าเบรค เช็คแรงขันทุกจุด อื่น ๆ ที่ยังนึกไม่ออกตอนนี้ บริการเสริมอื่น ๆ เปลี่ยนสายใน เกียร์ เส้นละ 100 บาท เปลี่ยนสายนอก เกียร์ ฝั่งมือขวา ไปตีนผี 150 บาท เปลี่ยนสายนอก เกียร์ ฝั่งสับจาน มือซ้าย ไปสับจาน 100 บาท ไล่น้ำมันเบรค ทั้ง shimano และ dot5.1 ข้างละ 200 บาท ตัดสายเบรค ให้พอดีตามต้องการ ตัดให้ฟรี แต่ต้องเสีย ค่าตาไก่ และค่าไล่น้ำมันใหม่นะครับ ชุด olive, pin (ชุดตาไก่เบรค) -shimano ชุดละ 100 บาท -sram (แดง) ชุดละ 250 บาท ทำ tubeless 300 ต่อ 1 ล้อ มี -เทปพันล้อ -วาล์ว แถมฟรี น้ำยาไทยทำ แต่ถ้าลูกค้าเอาน้ำยาแบรนด์ต่าง ๆ มาเองก็ยีนดีใส่ให้ได้ครับ ขึ้นล้อ ค่าแรง ล้อละ 600 บาท ถ้าลูกค้ามีขอบล้อ และดุมอยู่แล้ว ไม่รู้จะซื้อซี่ยาวเท่าไหร่ ให้ผมคำนวณให้ได้แล้วลูกค้าไปหาซื้อเอง หรือจะให้สั่งให้ แต่จะช้าหน่อยนะครับ กว่าซี่ลวดจะมาถึง บริการสำหรับ ebike ที่ใช้มอร์เตอร์ bafang เซอร์วิสมอร์เตอร์ 1,000 บาท รายละเอียด -ยกมอร์เตอร์ลง เปิดserviceด้านใน -ทำความสะอาดลูกปืนทุกลูก อัดจารบีใหม่ -ล้าง หน้าcontact จุดเชื่อมต่อทางไฟฟ้าทุกจุดในมอร์เตอร์ -ล้าง หน้าcontace จุดเชื่อมต่อสายไฟที่ตัวรถ carlibrate เฟริมแวร์ ใช้เครื่องมือ besst tools จาก bafang 300บาท -กรณีนี้ลูกค้า ประกอบมาเรียบร้อยแล้ว เอารถมา เสียบกล่อง carilrate อย่างเดียวนะครับ งานซ่อม -เช็คหาจุดเสีย แจ้งรายการอะไหล่ -ลูกค้าสามารถเอาลิ้งไปสั่งเองได้ หรือให้ผมสั่งให้ได้ครับ ราคาตามจริง เศษปัดขึ้น -ราคาดูเนื้องานอีกที ระบุไม่ได้ครับ -ค่าแรงเริ่มต้น 500 -ไม่เกิน 1,000 บาทครับ