จานหน้า narrow wide ปฏิวัติวงการเสือภูเขา

หลังจากได้เห็นรถบางรุ่น ที่ติดชุดจานหน้าใบเดียว กับจานหลัง 10,11 speed โดยที่จานหน้าไม่มีอะไรเลย นอกจากใบจานเพียว ๆ ยิ่งบางคันที่ใช้ เป็นรถยุบเยอะอย่างพวก enduro bike แล้วขี่กันใกล้เคียงรถdownhill ก็เลยหาข้อมูลดูดีกว่าว่ามันทำไง และแน่นอนว่า จด ๆ จ้อง ๆ ค้นคว้าอยู่หลายวัน ก็ได้คำตอบว่า มันเป็นจานหน้า(chain ring) ที่มีฟันแบบพิเศษเรียกว่า"narrow wide" สุดท้ายก็โดนซะ 555 มันจะดีจริงป่าวน้าาาาา

จาน narrow wide แปลกันตรง ๆ เลย ก็คือจานแบบ แคบ/กว้าง ซึ่งก็คือ มันจะมีฟันสลับกัน แบบแคบ และกว้าง ตามลักษณะของโซ่ ที่มี ข้อใน และ ข้อนอก


ซึ่งแน่นอนกว่าการใช้ก็ต้องใส่ให้ตรงข้อ ข้อในก็ใส่ฟันบาง ข้อนอกก็ใส่ฟันหนา



แต่ ๆ อย่าลืมนะครับว่า มันออกแบบมาให้ใช้เกียร์ แบบ 1x เท่านั้น ดังนั้น ถ้าเป็นสายปั่นขึ้นเขา ที่ยังรักจานหน้า 2 หรือ 3 ใบ ก็มองข้ามมันไปได้เลย เพราะอัตราทดมันไม่พอ แต่..ถ้าสายแข็ง เลือกจานหน้า30,32 กับชุดเฟือง 10 speed 11-36 ก็จะได้อัตราทด(กรณีจานหน้า30) 30/36=0.83 ซึ่งใกล้เคียงกับ จานหน้าเล็กสุด 22 กับเฟืองหลัง 25,26(ราว ๆ นี้ มันจะมีมั๊ยหว่า 555) หรือราว ๆ เฟืองหลัง7หรือ8 ทำนองนี้ เท่ากับว่า เกียร์ปีนเราหายไป 2-3เกียร์ สำหรับขาแรง และไม่ได้ปีนชันมาก ไม่ใช่ปัญหาเลย ส่วนผมปั่นอย่างมาก single track ปีนไม่ชันมาก ก็จัดจานหน้า 32-34 ก็เพียงพอแล้ว ถ้าชันมาก ๆ ก็เข็นเอา 555555


แล้วทำไมมันไม่หลุด ไม่ต้องสงสัย เพราะผมก็สงสัย ที่ไม่หลุดก็เพราะตัวฟันแบบพิเศษนี่แหละ ก็เลยทดสอบแบบง่าย ๆ กันเลย ว่าไม่หลุดจริงมั๊ย ตามไปดูคลิปกันเลย หรือจะลองทดสอบเองก็ได้นะครับ





เดิม ใส่จานหน้า 2 ใบ+bash guard+ลูกกลิ้งล่าง


 เหลือแค่นี้ ^^

 สิ่งที่ได้มาจากการใส่จาน narrow wide คือไม่ต้องสับจาน ไม่ต้อง chain guide ตัวอย่าง จากรถผม ที่ปกติใช้จานหน้า 2 ใบ+bash guard+ลูกกลิ้งล่าง เมื่อเอามันออกแล้วใส่แค่จานใบเดียว ผมที่ได้คือ อุปกรณ์หายไปเยอะ เท่ากับ น้ำหนักหายไปเยอะเช่นเดียวกัน น้ำหนักที่หายไปจากการถอดอุปกรณ์ชุดขับเคลื่อนหน้าทั้งหมด 700 กรัม และใส่จานเข้าไปใหม่ 50 กรัม (ใบจาน40,น๊อต10) แม่จ้าวววว...เปลี่ยนจานใบเดียว น้ำหนักหายไป 6 ขีดกว่า ^0^

ใส่เรียบร้อย พร้อมไปลองกันเลย


มันโล่ง ๆ แปลก ๆ แต่ก็สวยดี โชวใบจานอย่างเดียวเลย






จากการทดสอบสั้น ๆ (จริง ๆ ก็ไม่สั้น แต่ถ่ายมานิดเดียว) มันไม่หลุดจริง ๆ แหะ ลองปั่น โดดเบา ๆ ขี่ลุยทางขรุขระ เข้าแบ๊ง โอ้ มันเยี่ยมมาก สนใจก็ไปหามาลองกันดูนะครับ

อ้อ.....สุดท้ายที่ต้องบอก ใบจานจะใช้งานได้ดีกับโซ่ใหม่ หรือสภาพดีเท่านั้นนะครับ ถ้าโซ่เริ่มยืดแล้วมันจะเอาอะไรไปเกาะกับฟันจาน รวมทั้งโซ่ที่เรา ๆ ใช้กัน ระยะลูกกลิ้งด้านใน จะมีขนาด 3/32 นิ้ว เท่ากันนะครับ แสดงว่า จานระบบนี้ มันสามารถเอาไปทำเป็น 1x7,1x8,1x9,1x10,1x11 ได้เลย แต่อัตราทดมันจะน้อยไปไม่พอปั่นสำหรับเฟือง1x7,1x8 ที่เหมาะที่สุดน่าจะเป็น 1x10และ 1x11 ส่วน1x9 (ที่ผมใช้อยู่) ก็กลาง ๆ ใช้ได้ มันมีเฟืองหลังใหญ่สุดแค่ 34 ก็เลยปีนเขาชัน ๆ ลำบาก แต่ถึงจะมีเฟืองหลัง 36,40,42 ผมก็เข็นเหมือนกัน 55555......ขอให้สนุกกับการปั่นนะคร๊าบบบบบ

ดูราคาใบจานหน้า narrow wide ลิ้งด้านล่างได้เลยครับ
เช็คราคา BCD 104 


ติดตามเราทาง youtube ได้แล้วที่ช่อง bikeday

ความคิดเห็น

  1. จาน narrow wide ที่ใหนมีขายครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ในบ้านเรา น่าจะมี 2 ยี่ห้อครับ wolf กับ dartmoor ส่วนร้านอยู่ไหน รบกวนsesrch ดูได้เลยครับ

      ลบ
  2. รถผม ล้อ29นิ้ว 3x8 สปีด ถ้าจะทำ 1x8 สปีดได้ไหมครับปั้นทางเรียบและจะต้องเปลี่ยนอะไหล่อะไรบางและต้องเพิ่มอะไหล่อะไรบางครับ ขอบคุณที่ตอบครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. แค่หาจาน norrow wide มา กับน๊อตขันจานแบบสั้น ก็ใส่ได้เลยครับ

      ลบ
    2. ใช้โซ่ขนาด 8 และ 9 สปีด ไม่เหมาะ คือ เมื่อเกิดการสะเทือนมากพอระดับใช้งานทั่วไป โซ่ตกได้ครับ คงเป็นเพราะโซ่ไม่กระชับเฟืองหน้า(Narrow/Wide) แต่ถ้าเป็นโซ่ขนาด 10 สปีดน่าจะกระชับพอดีกว่า ทำให้โซ่ไม่ตก

      ลบ
  3. The Golden Nugget Casino - Mapyro
    The 김해 출장마사지 Golden Nugget 광명 출장샵 Casino. Golden 김해 출장마사지 Nugget Casino Hotel & Spa is located in 경기도 출장안마 Las Vegas, Nevada. The casino is open 24 hours a 경기도 출장샵 day and is

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

โซ่จักรยานเสือภูเขา รู้ไว้ไม่เสียหาย

มารู้จัก Ratio ของเกียร์กันดีกว่า

เรื่องเล็ก ๆ เกี่ยวกับ กระโหลก