ดูมล้อหน้า...ว่ากันไป

ตามไม่ทันกันเลยที่เดียวกันจักรยานสมัยนี้ พวกอุปกรณ์พัฒนาไปเร็วมาก ๆ เผลอแป็บเดียว..เทคโนโลยีไปซะไกล มีตัวเลือกมากมายตามการใช้งานของเรา...ว่าไปแล้วก็มีเรื่องมาเล่าให้ฟังกันขำ ๆ 

วันก่อนได้แวะไปร้านจักรยานร้านนึง ดูอะไหล่เล่น ๆ ก็เหลือบไปเห็นโช๊้ดหน้าขนาดแกนดุม 15มิลลิเมตร ซึ่งก็ไม่ใช่่ของแปลกใหม่อะไร มันได้รับการนำเสนอและเปิดตัวมานานซักสองสามปีได้แล้ว แต่ในบ้านเรา ช่วงแรก ๆ มันเป็นเรื่องยากที่จะนำเจ้า โช๊ค 15 มิลมาขาย เพราะขณะนั้นในท้องตลาดเต็มไปด้วย ดุม 10มิลสำหรับชาวcross country และ 20 มิล สำหรับชาวhard core dh fr เวลาผ่านมา 2-3 ปี เริ่มมีโช้ค 15 มิลเข้ามาเรื่อย  ๆ ช่วงแรกก็มาพร้อมดุมเลย ตัวเลือกไม่มาก
 โช๊คหน้าแกนปลด 10 มิลลิเมตร



 โช๊คหน้าแกน 15 มิลลิเมตร



 โช๊คหน้าแกน 20 มิลลิเมตร



กลับมาที่ร้านจักรยาน พอเหลือบไปเห็นโช๊ค 15 มิล ก็เลยถามว่า มีดมล้อ(front hub) 15 มิลมั๊ย เจ้าหน้าที่ในร้านก็ตอบทันควันว่า มีหลานตัวเลยคับ ผมก็งง ยืนดูแล้วมีแต่ 10 กับ 20 หรือว่าจะอยู่ในสต๊อกหลังร้าน

ก็เลยถามไปว่า..ขอดูหน่อยครับ......
นี่ไง...เสียงเจ้าหน้าที่ในร้านบอก.....ผมยืนงง..นี่่่มัน...Hope pro II หนิ(คิดในใจ)..เลยถามกลับไปว่า..นี่มัน 10 มิลไม่ใช่เหรอครับ มันใส่กันได้เหรอครับ..(แสดงความเงิบ...อย่างรุ่นแรง...)
อ๋อ...ใส่กันได้เลยกับดุมทุกประเภท ทั้ง 10,15,20 มิล...มันจะมีตัวadapter แยกขายสำหรับทุกดุมครับ....
...โอ้ว...ในใจผมคิดว่า...เจ๋งหว่ะ..ดุมตัวเดียวใส่ได้ทุกโช็ค...ซื้งก่อนหน้ายุกต์ที่เป็น 10 และ20 ก็จะมีดุมบางตัว เช่น AIIZ ที่มีตัวแปลงมาให้ แต่ก็เป็นแค่ 10 และ 20 มิล


นี่ไง ถอดเปลี่ยนเป็นดุม 10,15,20 มิล ได้เลย




นี่สำหรับแปลงเป็นดุม 15 มิลลิเมตร




นี่สำหรับดุม 20มิลลิเมตร


ไม่ว่ากันถ้าใครจะซื้อให้ครบชุด..







ต่อไปเราคงจะเห็น ดูมหลาย ๆ ยีห้อ มีตัวที่มีตัวแปลงมาให้ใส่ได้ทุกขนาด มาให้เราเลือกกันมากขึ้นตามงบประมาณนะครับ อ้อ...ต้องขอบคุณ ร้าน Tbike & Buubike ปากซอยลาดพร้าว 48 ด้วยนะครับที่อนุเคราะห์ข้อมูลและสินค้ามาให้ผมทำรีวิวในครั้งนีด้วย


ติดตามเราทาง youtube ได้แล้วที่ช่อง bikeday

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

โซ่จักรยานเสือภูเขา รู้ไว้ไม่เสียหาย

มารู้จัก Ratio ของเกียร์กันดีกว่า

เรื่องเล็ก ๆ เกี่ยวกับ กระโหลก