เปลี่ยนตีนผีให้คันเก่ง

ช่วงนี้ไม่รู้เป็นอะไร..จับรถที่ไร..ฟ้าครึ้มทุกที หรือว่าพระพิรุณรู้ใจเรา ว่าขี่เกียจปั่นแต่จับรถทำฟอร์มไปอย่างนั้นเอง แต่ก็นะ..ช่วงนี้ล้อไม่หมุนมาก 2 เดือน ไม่ใช่เพราะฝนแต่เพราะเจ้าตีนผีตัวดี ที่ใช้งานมา สีห้าปี ลาโลกไปแล้ว..โดดเนินอยู่ดี ๆ ก็หักซะอย่างงั้น ประกอบกับเห่อของเล่นใหม่ ก็เลยไม่ได้โอกาสซ่อมซะที แต่อยู่ ๆ ก็เริ่มรู้สึกว่าอยากออกกำลังกายขึ้นมา แรก ๆ ก็ไปวิ่งก่อน จากนั้นก็นึกขึ้นได้ว่า ที่เมื่อก่อนเราก็วิ่ง แล้วเหตุผลที่หันไปปั่นจักรยานก็คือ เริ่มปวดเข่า คราวนี้ก็เช่นกัน พอวิ่งติด ๆ กันก็เริ่มมีอาการ เลยหันมาซ่อมจักรยานคันเก่งขี่ดีกว่า
เนื่องด้วยชุดขับเคลื่อนที่ใช้อยู่ ใช้มันมานานจนมันทนไม่ไหวลาโลกไป ถึงจะเป็นอุปกรณ์ตีนผีชิ้นเดียว แต่ถ้าอยากจะให้มันอยู่กับเรานาน ๆ อีก ซัก 2-3 ปี ก็เลยคิดต้องเปลี่ยนทั้งชุด จากนั้นก็ไปรื้อตู้เก็บอะไหล่ดูก่อนว่า มีอะไรที่สะสมไว้แต่ปางก่อนบ้าง เรียกได้ว่าเก็บไว้จนลืมกันเลย (ตอนขี่ใหม่ ๆ ก็จัดว่าเป็นพวกบ้าอะไหล่เหมือนกัน ซื้อไม่ได้ใช้ แต่ตอนนี้ จะใช้แต่ไม่มีตังซื้อ) รื้อไปรื้อมาเจอใบจานหน้า 24 และ 36 สภาพเรียกว่าแทบไม่มีรอย ส่วนอย่างอื่น..สภาพพอใช้ได้แต่คงไม่เอามาใส่กับชุดใหม่..เดี่ยวมันจะพากันสึกหรอเร็วกว่าที่ควรจะเป็น...สิ่งที่ต้องเสียตังก็เป็น โซ่ เฟืองหลัง ตีนผี ว่าแล้วก็ต้องวางแผนก่อนว่าจะใช้spec ประมาณไหน อย่างเรา ๆ จะเล่น xo ทั้งชุดก็กะไรอยู่ เฉพาะตีนผีก็ปาเข้าไป 8พันกว่า ตูจะบ้าตาย..สุดท้ายก็ตกลงปลงใจไปที่ ตีนx7 โซ่ sram9speeds ธรรมดาบ้าน ๆ แต่มีข้อต่อปลดเร็วมาให้(รักsramก็ตรงนี้แหละ) แต่ปิดท้ายด้วยเฟือง ชิมาโน ดิออเร่(เซ็งนิดหน่อยตรงเฟื่อง อันเก่าเป็นxtแต่ก็ใช้ได้เหมือนกันไม่ซีเรียจ..แต่ถ้าตังเหลือ ตรูก็จัดxt )
สิ่งที่ควรรู้เกี่ยวกับการเลือกตีนผี (เอามะพร้าวห้าวมาขายสวนอีกแล้ว) เผื่อจะเป็นประโยชน์สำหรับเพื่อน ๆ มือใหม่ที่ยังไม่รู้ และมือเก่าที่รู้แล้วแต่มองข้าม หรือลืม ตีนผี หรือ rear derailleur แปลตรง ๆ ก็คืออุปกรณ์เปลี่ยนเกียร์ด้านหลัง สำหรับชาวmtb ผู้ผลิตเค้าจะทำมาให้เราเลือก 3 ขนาดความยาวของขา (ตีนผีสำหรับ 6-7-8ในที่นี้จะไม่พูดถึงนะครับ) ซึ่งมันจะมีขาท่อนล่างสุดที่ยาวไม่เท่ากัน ส่วนด้านบน เหมือนกันทุกประการ อ้าว ๆ ๆ ๆ ทำไม่พวก ขา downhill บอกว่า ตีนผีขาสันสปริงแข็งกว่าละคร๊าบบบ...ซึ่งถ้าลองไปจับและง้างดู มันก็รู้สึกแข็งกว่าจริง ๆ .......ความจริงแล้วตีนผีขาสัน กลาง ยาว จะมีท่อนบนเหมือนกันทุกประการครับ แล้วทำไมเวลาใช้ขาสั้นเราสึกว่ามันแข็งกว่า..คำตอบ ใช่ครับ ขาสั่นจะแข็งกว่า...แต่ไม่ได้แข่งเพราะสปริงที่แข็งกว่านะครับ แต่มันแข็งเพราะขาที่สั้นกว่า...งงหละซิ....ยกตัวอย่างให้เข้าใจง่ายขึ้นนะครับ..เวลาเรางัดข้อถ้าให้เพื่อนงัดเราที่ตรงข้อมือ..แล้วลองงัดกันดู ..เปรียบเทียบกับให้เพื่อนคนเดิม ลองเลื่อนจุดงัดมาใกล้ข้อสอกเรามากขึ้น...ผลคือเราจะออกแรงน้อยกว่า....ถ้าแรงของเราคือแรงสปริงที่ดึงขาตีนผี...ภาระที่เราต้องรับถ้าเข้าใกล้จุดหมุนมากเท่าไหร่ก็ยิ่งออกแรงน้อยลงเท่านั้น ตีนผีขาสั้นก็เลยแข็งกว่า......
สำหรับการเลือกตีนผีนั้น สิ่งที่เราต้องรู้คือเฟืองของเรากี่เกียร์ ถ้า 9 เกียร์ ก็ซื้อตีนผีสำหรับ 9 เกียร์นะคร๊าบบบบพี่น้อง โดยปกติตามผู้ผลิตให้มีค่า total capacity ภาษาไทยไม่รู้เค้าเรียกว่าอะไร แต่เอาแบบเข้าใจง่าย ๆ ว่าเป็นค่าความต่างรวมของชุดขับเคลื่อน วิธีคำนวณง่าย ๆ คือ ถ้าใบหน้าใช้ 22-44 หลังใช้ 11-34 ก็คือ (44-22)+(34-11)=xxx
22 + 23 = 45
45 ก็คือ total capacity
การนำไปใช้ไม่ต้องสนใจเอาหลักง่าย ๆ ไปใช้เลย
จาก
spec ของผู้ผลิตแล้วจะกำหนดค่า total capacity สูงสุดที่ตีนผีแต่ละขนาดรับได้..คือ
ขายาว รับได้ไม่เกิน
45
ขากลาง รับได้ไม่เกิน
35
ส่วนขาสัน รับได้ไม่เกิน 23
ก็ยัง..งง..กันอีก...เอาที่ง่ายกว่านั้นคือ.....
ตีนผีขายาวใช้กันจานหน้า
1,2,3 ใบ
ตีนผีขากลางใช้กับจานหน้า
1หรือ2 ใบ
ตีนผีขาสั้นใช้กับจานหน้า
1 ใบ
ดังนั้นจะซื้อตีนผีทั้งทีสิ่งที่ต้องคำนึงก็..จานหน้ากี่ใบ กี่เกียร์ (ส่วนเรื่องสำนักคงไม่ต้องบอก..ถ้าshifter ค่ายไหนก็ตีนค่ายนั้นเน้อ ยกเว้น sram attack ที่ใช้กันตีนผี shimano เท่านั้นนะจ๊ะ)
มาดูวิธีใส่ง่าย ๆ ในแบบของผมละกานน
เริ่มที่จัดเตรียมอุปกรณ์ที่จำเป็นกันก่อน สำหรับผมไม่มีไรมาก..เครื่องมือแบบพกพา...ตัวเดียวอยู่



นี่ไง..ขากลาง...หายากนะเนียะ...(แต่จริง ๆ ที่เวิลไบด์มีเป็นโหล..แต่ตกปีนะ..ปี 2009 เนื่องจาก..บ้านเราใช้แต่ ขายาว กับขาสั้น...ขากลางเลยเหลือบาน..แต่ก็นะ..เป็นของปีเก่า..แต่ราคาก็เก่าด้วย..อันนี้โอเคเลย..รับได้)



ยืนยันแน่นอนว่า เป็น ตีนผี(rear derailleurs) ขากลาง (medium cage)



หลังจากถอดของเดิมออก..ก็ใส่ของใหม่เข้าไปเลยครับ..ง่าย ๆ ไม่มีไรมาก



ขันเข้าไป



ต่อมาเราก็ต้องมาตั้งขาตีนฝีเบื้องต้นกัน...โดยตั้งให้แนวเฟืองเล็กสุด..ตรงกับ...ลูกรอกบนของตีนฝี



หลังจากได้แนวแล้ว....ก็ต่อด้วยตั้งค่าความห่างระหว่าง..เฟืองกับลูกรอกบนเช่นกัน...ค่าที่เหมาะสมตามคู่มือทั้ง sram และ shimano อยู่ที 5-6 มิลลิเมตรจ้าาาาา



อันนี้เป็นการตั้งลูกรอกบนให้ตรงกับเฟืองเล็กสุด...ลองขันเข้าออกดูและกันครับ...ให้ตรงเป็นใช้ได้



รูปนี้ก็เป็นการตั้งระยะระหว่าง เฟืองกันลูกรอก...อย่าลืมนะจ๊ะ.. 5-6 มิลลิเมตร...แต่ในความเป็นจริงจะตั้งเท่าไหร่ก็ตามสบายเลย....แต่ของกระซิบนิดนึกว่า...ผมลองตั้งตามคู่มือ เทียบกับ ตั้งห่าง ๆ ตามที่ได้ยินมา...ปรากฎว่า...ตั้งตามคู่มือ..เกียร์เปลียนได้เร็วกว่า..แม่นกว่า......แต่ไม่ต้องเชื่อผมนะครับ...ไปลองดูเองเลยยยยยยย.....



จากนั้นก็คล้องโซ่เลย....



มีเทคนิคมาฝากอีกแล้ว...เรื่องการใช้โซ่..ว่าจะวัดยังไงให้ง่ายและได้ค่าตามที่ผู้ผลิตกำหนด...ง่าย ๆ ครับ..ไม่ต้องนับข้อ..ไม่ต้องคำนวนเฟือง... หลังจากเราตั้งค่าเบื้องต้นเสร็จ (ก็ที่บอกตอนแรกไง ว่าตั้งให้ตรงแนวและได้ระยะ) ก็คล้องโซ่เลยครับ... คล้องที่เฟือง เล็กสุดที่จานหน้า และ เล็กสุดที่จานหลัง...จากนั้นก็กะระยะโซ่โดยให้ตีนผี ง้างออกมาน้อยที่สุดโดยโซ่ไม่หย่อน....ใช้ได้เลย...



จากนั้นก็ใส่สายเกียร์...(ไหน ๆ ก็เปลี่ยนแล้วก็เลยเปลี่ยนสายเกียร์ไปด้วยเลย)


ร้อยเข้าไป..วิธีร้อยคงไม่ต้องบอกนะครับ...อันเดิมมายังไง..ก็ร้อยให้เหมือนเดิมละกานนน



ร้อยเข้าไป...




จากนั้นก็ดึงสายที่ร้อยให้ตึงที่สุดด้วยมือนะครับ...ล้อกสายเลย...แล้วก็ไปตั้งเกียร์ที่มือเกียร์เอา..สำหรับบางรุ่นสามารถตั้งที่ตีนผีได้เลย..ก็ตั้งที่ตีนผีก่อนนะครับ...ถ้าไม่พอค่อยตั้งที่มือเกียร์....


ไม่ยากเลยใช่มั้ยครับ..ทำเองก็ได้ไปต้องพึ่งร้าน..สิ่งที่ได้เพิ่มเติมจากการทำรถเองก็คือความใส่ใจและเวลามีtrips จะได้แก้ไขเบื้อต้นได้...ขอให้สนุกกับการปันจักรยานนะครับ

ติดตามเราทาง youtube ได้แล้วที่ช่อง bikeday

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

โซ่จักรยานเสือภูเขา รู้ไว้ไม่เสียหาย

มารู้จัก Ratio ของเกียร์กันดีกว่า

เรื่องเล็ก ๆ เกี่ยวกับ กระโหลก

bikeday garage

#bikedaygarage บริการ service จักรยานเสือภูเขา mtb รถล้อ 26 27.5 29 รับเซอร์วิสจักรยานเสือภูเขา mtb รับรถถึงบ้าน facebook เพจ bikedaygarage รายละเอียด และราคา (อัพเดท พ.ย.2568) - ล้างละเอียด ราคา 500 บาท รับรถ-ส่งรถ ถึงบ้าน (กทมและปริมณฑล) ล้างจักรยาน แหย่ทุกรูที่แปรงเข้าถึง ล้างเฟือง ล้างโซ่ ลงน้ำยาเคลือบสี หล่อลื่นโซ่ เช็คแรงขัดจุดสำคัญ เช่น stem ขาจาน จุดหมุดต่าง ๆ - full service ดูแลแบบจัดเต็ม รถ hard tail (ไม่มีโช๊คหลัง) 1,500 บาท รถ Full sus (มีโช๊คหลัง) 2,000 บาท รับรถ - ส่งรถ ถึงบ้าน (กทมและปริมณฑล) ล้างละเอียด ล้างเหมือนงานล้างละเอียดทุกขั้นตอน เปิดเช็ค ทำความสะอาด อัดจารบีใหม่ -ลูกปืนคอ -ลูกปีนล้อหน้า-หลัง-โม่ -ลูกปีนกะโหลก bb (ยกเว้นกระโหลกที่โรงงานระบุว่าห้ามเปิด จะทำความสะอาดรอบนอก) -ลูกปืนจุดหมุนสวิงอาร์มต่าง ๆ -ลูกปืนอื่น ๆ ที่ยังนึกไม่ออกตอนนี้ ล้างเฟือง โซ่ ล้างใบดิส ผ้าเบรค เช็คแรงขันทุกจุด อื่น ๆ ที่ยังนึกไม่ออกตอนนี้ บริการเสริมอื่น ๆ เปลี่ยนสายใน เกียร์ เส้นละ 100 บาท เปลี่ยนสายนอก เกียร์ ฝั่งมือขวา ไปตีนผี 150 บาท เปลี่ยนสายนอก เกียร์ ฝั่งสับจาน มือซ้าย ไปสับจาน 100 บาท ไล่น้ำมันเบรค ทั้ง shimano และ dot5.1 ข้างละ 200 บาท ตัดสายเบรค ให้พอดีตามต้องการ ตัดให้ฟรี แต่ต้องเสีย ค่าตาไก่ และค่าไล่น้ำมันใหม่นะครับ ชุด olive, pin (ชุดตาไก่เบรค) -shimano ชุดละ 100 บาท -sram (แดง) ชุดละ 250 บาท ทำ tubeless 300 ต่อ 1 ล้อ มี -เทปพันล้อ -วาล์ว แถมฟรี น้ำยาไทยทำ แต่ถ้าลูกค้าเอาน้ำยาแบรนด์ต่าง ๆ มาเองก็ยีนดีใส่ให้ได้ครับ ขึ้นล้อ ค่าแรง ล้อละ 600 บาท ถ้าลูกค้ามีขอบล้อ และดุมอยู่แล้ว ไม่รู้จะซื้อซี่ยาวเท่าไหร่ ให้ผมคำนวณให้ได้แล้วลูกค้าไปหาซื้อเอง หรือจะให้สั่งให้ แต่จะช้าหน่อยนะครับ กว่าซี่ลวดจะมาถึง บริการสำหรับ ebike ที่ใช้มอร์เตอร์ bafang เซอร์วิสมอร์เตอร์ 1,000 บาท รายละเอียด -ยกมอร์เตอร์ลง เปิดserviceด้านใน -ทำความสะอาดลูกปืนทุกลูก อัดจารบีใหม่ -ล้าง หน้าcontact จุดเชื่อมต่อทางไฟฟ้าทุกจุดในมอร์เตอร์ -ล้าง หน้าcontace จุดเชื่อมต่อสายไฟที่ตัวรถ carlibrate เฟริมแวร์ ใช้เครื่องมือ besst tools จาก bafang 300บาท -กรณีนี้ลูกค้า ประกอบมาเรียบร้อยแล้ว เอารถมา เสียบกล่อง carilrate อย่างเดียวนะครับ งานซ่อม -เช็คหาจุดเสีย แจ้งรายการอะไหล่ -ลูกค้าสามารถเอาลิ้งไปสั่งเองได้ หรือให้ผมสั่งให้ได้ครับ ราคาตามจริง เศษปัดขึ้น -ราคาดูเนื้องานอีกที ระบุไม่ได้ครับ -ค่าแรงเริ่มต้น 500 -ไม่เกิน 1,000 บาทครับ