Fire Eye Spitfre XVI


ช่วงนี่จะไม่พูดถึงก็ไม่ได้ว่า กระแสเจ้า bmx racing มาแรงซะเหลือเกิน ยิ่งมีการถ่ายทอดสดทางไทยทีวีด้วยแล้ว..ยิ่งทำให้วงการคึกคักกันเป็นอย่างมาก..ซึ่งก็ถือเป็นนิมิตรหมายที่ดีในการเริ่มต้นอาชีพนักขี่จักรยานอย่างจริงจังเหมือนกับบ้านอื่นเมืองอื่นซะที..แต่ด้วยไอ้กระผมก็เคยขี่มาบ้างตอนม.2 ม.3 กับเจ้าbmx เนียะ..ชอบนะ ตอนนั้นเท่าที่จำได้เท่สุด ๆ ก็ต้องเป็น haro master ซึ่งแน่นอนว่าเป็นของปลอมแต่หน้าตาเหมือนเป็นใช้ได้ แต่จะให้พูดถึงมากแบบลึก ๆ คงไม่ได้เพราะตอนนี้ใจมันเป็น mtb ไปแล้ว ประกอบด้วยชาวเดิร์ทดูเงียบหงอยไป..เลยหาเฟรมเดิร์ทสวย ๆ มาให้ดูกันบ้างดีกว่า เผื่อชาวเดิร์ทที่หลบอยู่ตามซอกหลีบต่าง ๆ จะลุกขึ้นมาแรงเหมือนแต่ก่อน

fire eye ว่าไปแล้ว ยี่ห้อนี้คงจะไม่ค่อยจะคุ้นกันซักเท่าไหร่..เอาไว้ว่าง ๆ จะค้นประวัติมาให้ทราบกันว่าเป็นมายังไง แต่เอาเป็นว่าเป็นเฟรมโคโมลี่(cromoly) ที่สวยจับใจอีกยี่ห้อหนึ่งเลยที่เดียว
FIREEYE SPIFIRE XVI


ดูรูปกันไปพร้อม ๆ กับโม้เหม็นกันไป สำหรับเจ้าตัวนี้ SPIFIRE XVI มันก็เป็นเฟรมcromoly ที่ใส่เทีโนโลยี หรือเทคนิคใหม่ ๆ ในการริดท่อลงไป เราคงเคยได้ยินกรรมวิธี Hydro forming หรือแปลเป็นไทยแบบเข้าใจง่าย ๆ ว่า การขึ้นรูปด้วยน้ำ ซึงในรายละเอียดมันจะทำยังไงช่างมันเถอะ เล่าสามวันก็ไม่จบ เอาแบบง่าย ๆ คือไอ้เจ้ากรรมวิธีนี้มันมีมานานหลายปีแล้วกับการขึ้นรูปท่ออลูมิเนียมของจักรยานที่เรา ๆ ท่าน ๆ ใช้กันอยู่นีแหละ เอ้า.!...แล้วจะมาร่ายซะยาวทำไม?....เรื่องของเรืองก็คือมันเพิ่งจะนำมาใช้กันท่อ cromoly ไม่นานนีเอง เป็นไง น่าสนใจขึนมั้ยหละ...สังเกตุได้จากเฟรมโครโมลี่ ปีเก่า ๆ จะเป็นท่อกลม อย่างมากก็มีการบี้บุ๋ม เพือหลบโน่นหลบนี่บ้าง แต่เจ้าfire eye ตัวนี้ มันรีดขึ้นรูปเลย สังเกตตรงท่อล่างที่เชื่อมกับคอ เป็นท่อชิ้นเดียวกันไปเชื่อมกันคอหรือhead tube โดยไม่ได้มีไรมาดาม เพราะมันเป็นรูปทรงที่ดูแล้วน่าจะแข็งแรงอยู่แล้ว
งานส่วนอื่นๆ ก็ดูใส่ใจในการผลิตมากขึ้น ก็ตามสมัยนิยมที่ต้องเป็นหาปลาแบบเลือน เพื่อรองรับsingle speed หรือเกียร์เดียว แต่ก็ยังไม่ลืมติด drop out มาให้พวกหัวเก่าแรงน้อยใส่เกียร์กันด้วย


อีกเช่นกันกับ size หลักอานมาตรฐาน 27.2 หาง่าย และเป็นsize น่าจะมีคนใช้เยอะสุดเช่นกัน ตัวดามท่อหลังก็..แหม..ยังอุตส่าทำเป็นรูปปีกผีเสือให้สมชื่อยี่ห้อซะหน่อย ถือว่ารายละเอียดเล็กน้อยไม่ได้ปล่อยผ่านเลย


ยังไง้...ยังไงก็ยังไม่ทิ้งความเป็นmtb ในเมื่อให้ดร็อปเอ้าท์มาใส่เกียร์ ก็ยังไม่ลืมให้ขายึดเชนไกด์มาด้วย ไม่ต้องรัดกะโหลกกันแบบรุ่นเก่า ๆ อีกแล้ว


อา...นะ.....ว่าไปแล้วเทคนิค หรือกรรมวิธีการผลิตจักรยานได้รับการพัฒนาไปเรื่อย ๆ ไม่เคยหยุดอยู่กะที่เลย เผลอไม่ได้จริงๆ ตามแทบไม่ทัน ว่าจะว่าไปแล้วกรรมวิธี hydro forming มันน่าจะทำให้เราเห็นท่อรูปทรงแปลก ๆ ขึ้น ในจักรยาน cromoly ปีใหม่ ๆ..ซึ่งก็หมายถึงนักออกแบบสามารถออกแบบจักรยานได้กว้างมากขึ้นเช่นกัน แต่ถ้าว่าในเรื่องความสวย ไม่สวย อย่างไร อันนี้ก็แล้วแต่รถนิยมของแต่ละคน บางคนอาจจะชอบงานดิบ ๆ ท่อกลม มีดาม มีเชือม...อันนี้ก็ว่ากันไปตามแต่ใจของแต่ละคนก็แล้วกัน....สุดท้ายเอาspec ไปนอนฝันกันก่อนละกันเน้อออออ......


specification
-Material: 4130 cromoly (Hydro Formed down tube)
-Headtube size: fully integrated 1-1/8" x
collared 120mm

-Seat post size: 27.2mm
-Seat clamp size: 29.8mm
-
Front derailleur seat tube size: 28.6mm for top
cable routing

-Tire size: 24" (disc brake compatible)
26" (cantilever and disc brake compatible)
-Dropouts: 10mm x 135mm
-
Disc brake compatible: international standard
disc brake mount

-
Hanger type: horizontal (
ASP compatible)
-Suggested fork travel: 100-130mm
-
Frame colors: orange / yellow / green / blue / brown /
white / black
-
Frame size: 13", 15"
-BB size: 68mm (standard MTB euro BB shell)



GEOMETRY

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

โซ่จักรยานเสือภูเขา รู้ไว้ไม่เสียหาย

มารู้จัก Ratio ของเกียร์กันดีกว่า

เรื่องเล็ก ๆ เกี่ยวกับ กระโหลก