Fire Eye Spitfre XVI


ช่วงนี่จะไม่พูดถึงก็ไม่ได้ว่า กระแสเจ้า bmx racing มาแรงซะเหลือเกิน ยิ่งมีการถ่ายทอดสดทางไทยทีวีด้วยแล้ว..ยิ่งทำให้วงการคึกคักกันเป็นอย่างมาก..ซึ่งก็ถือเป็นนิมิตรหมายที่ดีในการเริ่มต้นอาชีพนักขี่จักรยานอย่างจริงจังเหมือนกับบ้านอื่นเมืองอื่นซะที..แต่ด้วยไอ้กระผมก็เคยขี่มาบ้างตอนม.2 ม.3 กับเจ้าbmx เนียะ..ชอบนะ ตอนนั้นเท่าที่จำได้เท่สุด ๆ ก็ต้องเป็น haro master ซึ่งแน่นอนว่าเป็นของปลอมแต่หน้าตาเหมือนเป็นใช้ได้ แต่จะให้พูดถึงมากแบบลึก ๆ คงไม่ได้เพราะตอนนี้ใจมันเป็น mtb ไปแล้ว ประกอบด้วยชาวเดิร์ทดูเงียบหงอยไป..เลยหาเฟรมเดิร์ทสวย ๆ มาให้ดูกันบ้างดีกว่า เผื่อชาวเดิร์ทที่หลบอยู่ตามซอกหลีบต่าง ๆ จะลุกขึ้นมาแรงเหมือนแต่ก่อน

fire eye ว่าไปแล้ว ยี่ห้อนี้คงจะไม่ค่อยจะคุ้นกันซักเท่าไหร่..เอาไว้ว่าง ๆ จะค้นประวัติมาให้ทราบกันว่าเป็นมายังไง แต่เอาเป็นว่าเป็นเฟรมโคโมลี่(cromoly) ที่สวยจับใจอีกยี่ห้อหนึ่งเลยที่เดียว
FIREEYE SPIFIRE XVI


ดูรูปกันไปพร้อม ๆ กับโม้เหม็นกันไป สำหรับเจ้าตัวนี้ SPIFIRE XVI มันก็เป็นเฟรมcromoly ที่ใส่เทีโนโลยี หรือเทคนิคใหม่ ๆ ในการริดท่อลงไป เราคงเคยได้ยินกรรมวิธี Hydro forming หรือแปลเป็นไทยแบบเข้าใจง่าย ๆ ว่า การขึ้นรูปด้วยน้ำ ซึงในรายละเอียดมันจะทำยังไงช่างมันเถอะ เล่าสามวันก็ไม่จบ เอาแบบง่าย ๆ คือไอ้เจ้ากรรมวิธีนี้มันมีมานานหลายปีแล้วกับการขึ้นรูปท่ออลูมิเนียมของจักรยานที่เรา ๆ ท่าน ๆ ใช้กันอยู่นีแหละ เอ้า.!...แล้วจะมาร่ายซะยาวทำไม?....เรื่องของเรืองก็คือมันเพิ่งจะนำมาใช้กันท่อ cromoly ไม่นานนีเอง เป็นไง น่าสนใจขึนมั้ยหละ...สังเกตุได้จากเฟรมโครโมลี่ ปีเก่า ๆ จะเป็นท่อกลม อย่างมากก็มีการบี้บุ๋ม เพือหลบโน่นหลบนี่บ้าง แต่เจ้าfire eye ตัวนี้ มันรีดขึ้นรูปเลย สังเกตตรงท่อล่างที่เชื่อมกับคอ เป็นท่อชิ้นเดียวกันไปเชื่อมกันคอหรือhead tube โดยไม่ได้มีไรมาดาม เพราะมันเป็นรูปทรงที่ดูแล้วน่าจะแข็งแรงอยู่แล้ว
งานส่วนอื่นๆ ก็ดูใส่ใจในการผลิตมากขึ้น ก็ตามสมัยนิยมที่ต้องเป็นหาปลาแบบเลือน เพื่อรองรับsingle speed หรือเกียร์เดียว แต่ก็ยังไม่ลืมติด drop out มาให้พวกหัวเก่าแรงน้อยใส่เกียร์กันด้วย


อีกเช่นกันกับ size หลักอานมาตรฐาน 27.2 หาง่าย และเป็นsize น่าจะมีคนใช้เยอะสุดเช่นกัน ตัวดามท่อหลังก็..แหม..ยังอุตส่าทำเป็นรูปปีกผีเสือให้สมชื่อยี่ห้อซะหน่อย ถือว่ารายละเอียดเล็กน้อยไม่ได้ปล่อยผ่านเลย


ยังไง้...ยังไงก็ยังไม่ทิ้งความเป็นmtb ในเมื่อให้ดร็อปเอ้าท์มาใส่เกียร์ ก็ยังไม่ลืมให้ขายึดเชนไกด์มาด้วย ไม่ต้องรัดกะโหลกกันแบบรุ่นเก่า ๆ อีกแล้ว


อา...นะ.....ว่าไปแล้วเทคนิค หรือกรรมวิธีการผลิตจักรยานได้รับการพัฒนาไปเรื่อย ๆ ไม่เคยหยุดอยู่กะที่เลย เผลอไม่ได้จริงๆ ตามแทบไม่ทัน ว่าจะว่าไปแล้วกรรมวิธี hydro forming มันน่าจะทำให้เราเห็นท่อรูปทรงแปลก ๆ ขึ้น ในจักรยาน cromoly ปีใหม่ ๆ..ซึ่งก็หมายถึงนักออกแบบสามารถออกแบบจักรยานได้กว้างมากขึ้นเช่นกัน แต่ถ้าว่าในเรื่องความสวย ไม่สวย อย่างไร อันนี้ก็แล้วแต่รถนิยมของแต่ละคน บางคนอาจจะชอบงานดิบ ๆ ท่อกลม มีดาม มีเชือม...อันนี้ก็ว่ากันไปตามแต่ใจของแต่ละคนก็แล้วกัน....สุดท้ายเอาspec ไปนอนฝันกันก่อนละกันเน้อออออ......


specification
-Material: 4130 cromoly (Hydro Formed down tube)
-Headtube size: fully integrated 1-1/8" x
collared 120mm

-Seat post size: 27.2mm
-Seat clamp size: 29.8mm
-
Front derailleur seat tube size: 28.6mm for top
cable routing

-Tire size: 24" (disc brake compatible)
26" (cantilever and disc brake compatible)
-Dropouts: 10mm x 135mm
-
Disc brake compatible: international standard
disc brake mount

-
Hanger type: horizontal (
ASP compatible)
-Suggested fork travel: 100-130mm
-
Frame colors: orange / yellow / green / blue / brown /
white / black
-
Frame size: 13", 15"
-BB size: 68mm (standard MTB euro BB shell)



GEOMETRY

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

โซ่จักรยานเสือภูเขา รู้ไว้ไม่เสียหาย

มารู้จัก Ratio ของเกียร์กันดีกว่า

เรื่องเล็ก ๆ เกี่ยวกับ กระโหลก

bikeday garage

#bikedaygarage บริการ service จักรยานเสือภูเขา mtb รถล้อ 26 27.5 29 รับเซอร์วิสจักรยานเสือภูเขา mtb รับรถถึงบ้าน facebook เพจ bikedaygarage รายละเอียด และราคา (อัพเดท พ.ย.2568) - ล้างละเอียด ราคา 500 บาท รับรถ-ส่งรถ ถึงบ้าน (กทมและปริมณฑล) ล้างจักรยาน แหย่ทุกรูที่แปรงเข้าถึง ล้างเฟือง ล้างโซ่ ลงน้ำยาเคลือบสี หล่อลื่นโซ่ เช็คแรงขัดจุดสำคัญ เช่น stem ขาจาน จุดหมุดต่าง ๆ - full service ดูแลแบบจัดเต็ม รถ hard tail (ไม่มีโช๊คหลัง) 1,500 บาท รถ Full sus (มีโช๊คหลัง) 2,000 บาท รับรถ - ส่งรถ ถึงบ้าน (กทมและปริมณฑล) ล้างละเอียด ล้างเหมือนงานล้างละเอียดทุกขั้นตอน เปิดเช็ค ทำความสะอาด อัดจารบีใหม่ -ลูกปืนคอ -ลูกปีนล้อหน้า-หลัง-โม่ -ลูกปีนกะโหลก bb (ยกเว้นกระโหลกที่โรงงานระบุว่าห้ามเปิด จะทำความสะอาดรอบนอก) -ลูกปืนจุดหมุนสวิงอาร์มต่าง ๆ -ลูกปืนอื่น ๆ ที่ยังนึกไม่ออกตอนนี้ ล้างเฟือง โซ่ ล้างใบดิส ผ้าเบรค เช็คแรงขันทุกจุด อื่น ๆ ที่ยังนึกไม่ออกตอนนี้ บริการเสริมอื่น ๆ เปลี่ยนสายใน เกียร์ เส้นละ 100 บาท เปลี่ยนสายนอก เกียร์ ฝั่งมือขวา ไปตีนผี 150 บาท เปลี่ยนสายนอก เกียร์ ฝั่งสับจาน มือซ้าย ไปสับจาน 100 บาท ไล่น้ำมันเบรค ทั้ง shimano และ dot5.1 ข้างละ 200 บาท ตัดสายเบรค ให้พอดีตามต้องการ ตัดให้ฟรี แต่ต้องเสีย ค่าตาไก่ และค่าไล่น้ำมันใหม่นะครับ ชุด olive, pin (ชุดตาไก่เบรค) -shimano ชุดละ 100 บาท -sram (แดง) ชุดละ 250 บาท ทำ tubeless 300 ต่อ 1 ล้อ มี -เทปพันล้อ -วาล์ว แถมฟรี น้ำยาไทยทำ แต่ถ้าลูกค้าเอาน้ำยาแบรนด์ต่าง ๆ มาเองก็ยีนดีใส่ให้ได้ครับ ขึ้นล้อ ค่าแรง ล้อละ 600 บาท ถ้าลูกค้ามีขอบล้อ และดุมอยู่แล้ว ไม่รู้จะซื้อซี่ยาวเท่าไหร่ ให้ผมคำนวณให้ได้แล้วลูกค้าไปหาซื้อเอง หรือจะให้สั่งให้ แต่จะช้าหน่อยนะครับ กว่าซี่ลวดจะมาถึง บริการสำหรับ ebike ที่ใช้มอร์เตอร์ bafang เซอร์วิสมอร์เตอร์ 1,000 บาท รายละเอียด -ยกมอร์เตอร์ลง เปิดserviceด้านใน -ทำความสะอาดลูกปืนทุกลูก อัดจารบีใหม่ -ล้าง หน้าcontact จุดเชื่อมต่อทางไฟฟ้าทุกจุดในมอร์เตอร์ -ล้าง หน้าcontace จุดเชื่อมต่อสายไฟที่ตัวรถ carlibrate เฟริมแวร์ ใช้เครื่องมือ besst tools จาก bafang 300บาท -กรณีนี้ลูกค้า ประกอบมาเรียบร้อยแล้ว เอารถมา เสียบกล่อง carilrate อย่างเดียวนะครับ งานซ่อม -เช็คหาจุดเสีย แจ้งรายการอะไหล่ -ลูกค้าสามารถเอาลิ้งไปสั่งเองได้ หรือให้ผมสั่งให้ได้ครับ ราคาตามจริง เศษปัดขึ้น -ราคาดูเนื้องานอีกที ระบุไม่ได้ครับ -ค่าแรงเริ่มต้น 500 -ไม่เกิน 1,000 บาทครับ